'Hãi hùng' chất gây vô sinh tiềm ẩn trong đồ chơi trẻ em

author 10:05 30/05/2016

(VietQ.vn) - Đồ chơi trẻ em vào dịp 1/6 đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại, Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý khi lựa chọn cho đồ để tránh nguy hiểm cho bé.

Sự kiện: Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Còn vài ngày nữa là đến Tết thiếu nhi, sự kiện được cho là hot nhất để tiêu thụ đồ chơi trẻ em. Thế nhưng, đến lúc này sức mua vẫn trầm lắng. Dạo một vòng qua khu phố chuyên kinh doanh đồ chơi như Hàng Mã, Lương Văn Can… dường như không khí ngày lễ "vàng" của thị trường đồ chơi vẫn chưa xuất hiện.

Về giá cả, các sản phẩm đồ chơi, quà tặng năm nay cũng có mức chênh không đáng kể so với năm ngoái, chỉ một số mặt hàng tăng 10-15%, còn lại vẫn giữ ở mức cũ dù các chi phí như giá sản xuất, vận chuyển tăng.

Qua tham khảo được biết, do sức mua kém nên hầu hết các cửa hàng đều cố gắng giữ mức giá tốt nhất để thu hút khách hàng. Thị trường đồ chơi nhìn chung không có nhiều sự thay đổi về mẫu mã, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc do giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó là các mặt hàng nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Dù được đánh giá là ảm đạm, kém sôi động so với các năm, tuy nhiên, không thể phủ nhận các mặt hàng vẫn đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người tiêu dùng và các sản phẩm có chứa các chất độc hại, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vẫn tràn làn. Các bậc phụ huynh nên hết sức cẩn trọng khi mua đồ chơi cho các bé.

 Hóa chất gây rối loạn hormone tiềm ẩn trong những món đồ chơi cho trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc

 Hóa chất gây rối loạn hormone tiềm ẩn trong những món đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc

Mới đây, theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Cộng hòa Séc đang tiến hành thu hồi các con hươu cao cổ làm tự nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc vì chứa hóa chất độc hại phthalate (DEHP) và dibutyl phthalate (DBP).

Sản phẩm mang nhãn hiệu Feifei Toy, số model là D472840d5 và mã vạch là 8594728013036. Chúng thuộc danh mục đồ chơi của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.  Loại đồ chơi này có hình những con hươu cao cổ màu đỏ, làm từ nhựa mềm và có chiều cao khoảng 32 cm. Sản phẩm được đóng gói trong hộp nhựa màu trắng.

Giới chức cho biết, nguyên liệu sản xuất búp bê có chứa cả di - (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và dibutyl phthalate (DBP), chiếm 11,6 % so với trọng lượng. Những chất phthalate này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em, tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản. Theo tiêu chuẩn REACH, các hóa chất DEHP, DBP và BBP phthalate đều đã bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất đồ chơi.

Trao đổi với phóng viên về chất, hợp chất phthalate và tác hại của chất này đối với sức khỏe, TS. Hoàng Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học TP HCM, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết, các hợp chất phthalate được sử dụng rộng rãi như chất hóa dẻo để làm mềm các vật liệu dễ vỡ, đặc biệt là một số polyme.

Trong số các chất hóa dẻo gốc phthalate thì DOP và DBP là các loại chất hóa dẻo được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất sản phẩm nhựa PVC, PP và PE. Các chất hóa dẻo này tạo ra các tính chất chung có lợi cho quá trình gia công và sử dụng của các loại nhựa.

Bên cạnh đó, chất này cũng làm chất hóa dẻo và chất phân tán cho các loại sơn phủ cellulose, cellulose acetate butyrate. Sản phẩm từ nhựa PVC rất đa dạng trong đời sống hằng ngày, theo đó lượng DOP (dioctyl phthalate) được sử dụng rất nhiều.

Tuy nhiên, TS. Hoàng Thị Kim Dung cũng cho biết thêm, chất hóa dẻo gốc phthalate như DOP đang dần bị loại khỏi thị trường Mỹ và châu Âu do tính độc hại của phthalate, tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe người dân và gây ra hàng loạt các chứng bệnh và nhiều ca ngộ độc ở trẻ em...

Về tác hại của phthalate đối với sức khỏe, TS. Dung nhấn mạnh: Phthalate có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormon của cơ thể. Đối với trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao. Một số hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết đã được xác định, trong đó có chất hóa dẻo dibutylphtalate (DBP).

Theo nhận định của các chuyên gia, DOP có tác dụng giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và đặc biệt là ở trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em gái có nguy cơ dậy thì quá sớm...

Hiện sản phẩm đồ chơi Trung Quốc nói trên đã bị thu hồi trên toàn thị trường tiêu dùng của Cộng hòa Séc và các cơ quan chức năng cảnh báo các bậc phụ huynh nên lưu ý dấu hiệu thay đổi sức khỏe của trẻ nếu đã từng sử dụng đồ chơi này.

Búp bê Trung Quốc: Đẹp nhưng cực độc!(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Estonia đang tiến hành thu hồi búp bê Trung Quốc vì chứa hóa chất độc hại phthalate.

Thu Thảo (theo EC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang