Quà handmade lên ngôi 8/3

author 10:11 06/03/2013

(VietQ.vn) - Vừa để tiết kiệm, vừa muốn có những món quà sáng tạo, độc đáo tặng người phụ nữ yêu thương, 8/3 năm nay, thay vì chọn các món quà thời thượng đắt tiền, nhiều đấng mày râu đã tìm đến các cửa hàng bán đồ handmade (quà làm thủ công) hoặc đặt quà handmade trên mạng.

Hợp lý, hợp… ví tiền

Khi còn là sinh viên, những món quà 8/3 mà Huy (Hà Đông, Hà Nội) tặng bạn gái thường chỉ là hoa hoặc chocolate . Vì cả hai đều hiểu vấn đề tài chính của nhau nên dù những món quà rất đơn giản, cô bạn gái của Huy vẫn rất cảm động. Cả hai luôn có ngày 8/3 tràn ngập tiếng cười.

Ra trường được gần năm, hiện đã tìm được việc làm nhưng với mức thu nhập lẹt đẹt nên năm nay Huy cũng khá đau đầu khi chọn quà 8/3 cho “người ấy”. Huy chia sẻ: “Giờ đã đi làm, không thể “diễn” mãi tiết mục tặng hoa và chocolate như những năm trước được. Mà các món quà khác như nữ trang, mỹ phẩm lại quá đắt tiền, mua quà xong chắc cũng “cháy túi”.

Những mô hình nhà được làm thủ công từ những cây diêm

Được sự “quân sư” của mấy người bạn gái thân, Huy bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm handmade để làm quà tặng 8/3 cho “một nửa” của mình. Mẫu mã, chủng loại của các món đồ handmade được quảng cáo trên mạng khiến anh bất ngờ bởi chúng thực sự rất độc đáo, đa dạng. Điều quan trọng nhất các sản phẩm này khá hợp với túi tiền eo hẹp của anh.

“Lúc đầu tôi cũng phân vân bởi càng nhiều món thì càng khó chọn. Rất may cuối cùng tôi cũng quyết định được món quà handmade cực dễ thương mà tôi tin chắc rằng nó rất hợp với cô ấy”, Huy nói.

Huy không nói đích danh món quà bởi theo anh đây là bí mật nên được giữ đến phút chót. Huy chỉ bật mí rằng, món quà này có mức giá bình dân, hình thức ưa nhìn và rất hợp với tính cách của những cô nàng ngọt ngào, lãng mạn.

Theo chị Hương, chủ một hàng văn phòng phẩm, quà lưu niệm trên đường Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), một vài năm trước đây, quà handmade để tặng 8/3 thường chỉ được ưa chuộng trong giới học sinh, sinh viên. Còn hiện nay, trong tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài, đồ handmade cũng được nhiều anh chàng công sở xem là sự lựa chọn phù hợp.

Khách đến cửa hàng của chị Hương mua quà tặng 8/3 mấy ngày gần đây đã đông dần. Tùy theo nhu cầu của người mua và sở thích của người được tặng, cửa hàng sẽ tư vấn cho khách những món quà hợp lý, hợp túi tiền. Trong đó, các mặt hàng handmade được nhiều đấng mày râu lựa chọn nhất thường có mức giá dao động trong khoảng từ 100.000 – 150.000 đồng.

Những que tăm đã kết thành những tác phẩm đẹp mắt

Riêng và duy nhất

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, các sản phẩm handmade dùng làm quà tặng cho 8/3 rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã cho đến giá thành. Từ những món quà nhỏ xinh như chiếc móc khóa, dây chuyền, dreamcatcher cho đến gối ôm, nhà gỗ ngoài việc được bày bán ở một số cửa hàng lưu niệm, chúng còn được rao bán rất rầm rộ trên mạng. Với một số loại sản phẩm cần nhiều thời gian để làm, hoặc khách yêu cầu mẫu mã “không đụng hàng”, chủ shop sẽ yêu cầu người mua đặt trước từ 3 – 5 ngày.

Vì là riêng, là duy nhất nên cách tính giá của từng món quà handmade cũng không giống nhau. Tùy theo công sức của người làm, nguyên vật liệu, độ tỉ mỉ, độc đáo trong lúc sáng tạo sẽ là nền tảng cơ bản để định giá sản phẩm. Tuy nhiên, so với các mặt hàng thời thượng đắt tiền để tặng 8/3 như nữ trang, quần áo… thì đồ handmade có giá “mềm” hơn hẳn. Theo mặt bằng chung, mức giá rẻ nhất là khoảng 30.000 đồng/sản phẩm và đắt nhất cũng chỉ tầm 200.000 đồng.

Giải thích về việc các mặt hàng handmade được ưa chuộng, Nam handmade Artist, một người nổi đình đám trong cộng đồng handmade Hà Nội cho rằng, quà handmade được làm hoàn toàn bằng tay nên mỗi sản phẩm là tâm huyết của người làm ra chúng. Có thể cùng là làm thiệp nhưng hai chiếc thiệp sẽ được sáng tạo theo cách thức, ý nghĩa hoàn toàn khác nhau và không chiếc nào giống chiếc nào. Vì thế, cho dù có mua quà handmade hoặc đặt người làm thì nó cũng thể hiện tâm ý của người mua. Nhờ đó mà mỗi món quà handmade cũng trở nên đặc biệt hơn các mặt hàng được sản xuất hàng loạt.

Bài và ảnh Thanh Thu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang