Quá khứ 'lẫy lừng' của kẻ dùng dao cạo rạch mặt Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc

author 14:20 05/03/2015

(VietQ.vn) - Kim Gi-jong (55 tuổi), người đã đả kích Đại sứ Mỹ tại Hàn Mark Lippert trong suốt một cuộc họp tại Seoul, thừa nhận rằng y đã thực hiện cuộc tấn công trên nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn đang diễn ra

Theo tin tức mới nhất từ báo VietnamnetKim Gi-jong (55 tuổi), người đã đả kích ông Lippert trong suốt một cuộc họp tại Seoul, thừa nhận rằng y đã thực hiện cuộc tấn công trên nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn đang diễn ra, vốn bắt đầu vào đầu tuần này. Kim đã bị bắt ngay tại hiện trường.

Kim là một thành viên của Hội đồng Hợp tác và Hòa giải Hàn Quốc, nhóm dân sự đã mời Đại sứ Lippert tới tham dự hội nghị của họ vào sáng nay (5/3). Năm 2010, Kim đã bị bắt vì cáo buộc ném bê tông về phía Đại sứ Nhật Bản khi đó, Toshinori Shigeie, trong lúc ông đang có một bài giảng tại thủ đô Seoul. Sau đó, y đã phải nhận án tù hai năm, hoãn thi hành án trong vòng ba năm.

Kim cũng đã xuất bản một cuốn sách vào năm ngoái trong đó nêu chi tiết về cuộc tấn công của mình vào Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc, Tosinori Shigeie. Kim là người đứng đầu một tổ chức tự do phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima). Kim đã thay đổi đăng ký địa chỉ gia đình đến Dokdo vào năm 2006 sau khi quận Shimane của Nhật Bản xác định ngày Takeshima nhằm khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo này.

Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ bị tấn công tại Hàn Quốc. 

Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ bị tấn công tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters 

Theo các bài đăng trên blog cá nhân gần đây, Kim dường như đã chuyển sự chú ý của mình từ vấn đề đảo Dokdo/Takeshima đến vai trò của Mỹ trong quan hệ liên Triều. Ngày 03/3 vừa qua, Kim đã đăng một bài lên án các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc và cho đó là nguyên nhân khiến các cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 không thể diễn ra, báo Vietnamplus đưa tin.

Truyền thông Hàn Quốc sáng ngày 05/3 đưa tin Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã bị một người lạ mặt tấn công khiến ông bị thương và phải nhập viện. Theo cảnh sát Hàn Quốc, ông Lippert bị một người đàn ông Hàn Quốc tên Kim Ki-jong, 55 tuổi, dùng lưỡi dao tấn công khi ông đang ăn sáng trước khi chuẩn bị phát biểu tại một địa điểm ở trung tâm thủ đô Seoul.

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang