Một tiểu hành tinh có sức công phá gấp ngàn lần bom nguyên tử hướng gần Trái Đất

author 06:22 31/07/2017

(VietQ.vn) - Một tiểu hành tinh có kích thước khoảng 25-78 m vừa bay qua Trái Đất. Tiểu hành tinh này có thời điểm cách Trái Đất khoảng 123.000 km nhưng không bị phát hiện.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tiểu hành tinh này có ký hiệu là 2017 001. Kính viễn vọng ở Hawaii lần đầu phát hiện 2017 001 vào ngày 23/7. Kết quả phân tích đường đi cho thấy tiểu hành tinh này đã tiến gần Trái Đất ba ngày trước đó.

Kích thước của 2017 001 khoảng bằng một chiếc Boeing 737 và lớn khoảng gấp ba lần vật thể phát nổ trên Chelyabinsk, Nga năm 2013 gây vỡ cửa sổ và khiến nhiều người bị thương sau khi đi vào bầu khí quyển. Thiên thạch này cũng không được phát hiện trước đó.

Tiểu hành tinh 2017 001 vừa bay ngang qua Trái Đất nhưng không bị phát hiện. Ảnh minh họa

Tiểu hành tinh 2017 001 vừa bay ngang qua Trái Đất nhưng không bị phát hiện. Ảnh minh họa

Theo Eddie Irizarry, đại sứ hệ thống Mặt Trời của NASA, có khả năng việc bỏ sót xảy ra do đặc điểm rất tối hoặc không phản xạ ánh sáng của tiểu hành tinh này. Xác suất để lọt tăng thêm khi Trái Đất chưa đủ nhân lực, công nghệ để phát hiện hàng nghìn tiểu hành tinh tiến gần.

Có khoảng 10 tiểu hành tinh khác đã tiến gần hoặc gần hơn đến Trái Đất so với 2017 001 trong năm nay, phần lớn trong đó được phát hiện không lâu trước khi đi qua Trái Đất. Tiểu hành tinh 2012 TC4 được dự báo sẽ đi qua Trái Đất trong tháng 10 ở khoảng cách bằng nửa khoảng cách của 2017 001. Rất may nó đã bay ngang Trái đất mà không gây sự cố. Nếu xảy ra va chạm, nó có thể khiến hàng trăm ngàn người thương vong như vụ nổ Tunguska năm 1908.

Theo Sputnik, vụ nổ Tunguska đã san phẳng một khu vực rộng 2.150 km2 không có người ở Siberia và phát ra năng lượng mạnh gấp 1.000 lần quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1945.

Các nhà thiên văn học cho biết, tiểu hành tinh 2017 001 có bề mặt tối, không phản chiếu nên không thể quan sát bằng kính thiên văn, do đó họ đã không phát hiện nó sớm.

Theo CNET, từ đầu năm đến nay có khoảng 10 tiểu hành tinh bay gần Trái đất giống 2017 001, hầu hết chúng được phát hiện từ sớm. NASA ước tính họ phát hiện ra 90% vật thể gần Trái đất (NEO) có chiều dài hơn 1km, ngoài ra còn có vô số NEO nhỏ hơn vẫn có thể gây thiệt hại lớn cho nhân loại nếu chúng va vào Trái đất.

An Dương (T/h)