8 công dụng chữa bệnh thần kỳ từ quả na

author 15:03 04/08/2015

(VietQ.vn) - Quả na hay còn gọi là quả mãng cầu ta, đây là loại quả rất phổ biến và ăn rất thơm ngon. Không chỉ có vị thơm ngọt, quả na còn là vị thuốc quý chữa được nhiều loại bệnh.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Quả na hay còn gọi là quả mãng cầu ta, là một trong những trái cây nhiệt đới ngon nhất. Quả na có vị ngọt, mềm, thịt màu trắng kem, có nhiều hạt màu đen và ăn rất ngon miệng. Quả na được ví như là loại quả tổng hợp các vị của của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa… và có rất nhiều lợi ích cả về dinh dưỡng lẫn phòng bệnh. Cùng tìm hiểu những công dụng chữa bệnh tuyệt vời sau đây từ quả na.

Quả na có nhiều lợi ích về dinh dưỡng và phòng chữa bệnh

Quả na có nhiều lợi ích về dinh dưỡng và phòng chữa bệnh

Cải thiện thị lực 

Na được xem là nguồn cung cấp vitamin C, A dồi dào có khả năng cải thiện thị lực. Bên cạnh đó, nó còn chứa riboflavin, vitamin B2 khi đi vào cơ thể có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do, khiến mọi người có được đôi mắt sáng, tinh anh.

Góp phần bảo vệ tim mạch

Na chứa lượng lớn magie, kali và các khoáng chất có lợi. Khi đi vào cơ thể, những dưỡng chất này có khả năng bảo vệ tim mạch, thư giãn cơ bắp và kiểm soát huyết áp, giúp mọi người có được một trái tim khỏe mạnh.

Chữa bệnh tim là một trong những công dụng của quả na

Chữa bệnh tim là một trong những công dụng của quả na

Điều trị trầm cảm và giảm nguy cơ mắc bệnh parkinson

Trong quả na có khá nhiều lượng vitamin B6. Loại vitamin này rất có lợi cho hoạt động của não bộ vì nó kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA. Mức độ hóa học thần kinh GABA có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh dễ bị kích thích và thậm chí điều trị trầm cảm.

Chữa ho, viêm họng

Quả na điếc 50g, sinh địa 50g, rễ xạ can 30g, nhân hạt gấc 20g, lá bạc hà 50g, cam thảo dây 25g, lá chanh 25g, lá táo 25g. Tất cả phơi khô, (riêng quả na điếc đốt tồn tính), giã nhỏ, tán bột, rây mịn, rồi trộn với 150g đường kính đã nấu thành sirô để làm viên, mỗi viên 0,5g. Người lớn ngày 6-8 viên, chia làm 2 lần; trẻ em tùy tuổi 3-6 viên. Dùng 3-5 ngày.

Chữa bong gân

Lá na chữa bệnh bong gân hiệu quả mà không phải ai cũng biết

Lá na chữa bệnh bong gân hiệu quả mà không phải ai cũng biết

Lá na 20g, quả đu đủ xanh 10g, vôi tôi 5g, muối ăn 5g, tất cả giã nát, hơ nóng, đắp vào vùng tổn thương. Ngày làm một lần.

Chữa sốt rét

Quả na điếc 40g, giun đất loại khoang cổ 80g, phèn phi 20g. Quả na đập vỡ vụn, tẩm rượu, sao vàng. Giun đất lộn trái, rửa sạch, tẩy bằng rượu, phơi khô, sao vàng. Hai thứ trộn đều với phèn phi, tán bột mịn và luyện với nước tỏi làm viên bằng hạt đỗ xanh. Ngày uống hai lần, mỗi lần 10 viên.

Hoặc lá na (20-30g), giã nhỏ, chế thêm nước sôi vào vắt lấy một bát nước cốt, lọc qua vải, phơi sương, sáng hôm sau thêm ít rượu quấy uống trước lúc lên cơn hai giờ. Mỗi ngày uống một lần, uống liền 5-7 ngày.

Tẩy giun đũa

Rễ na 30 – 50g, thái nhỏ, rửa sạch, sao qua đem sắc với 300ml nước còn 100ml, uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý hạt na có độc, không được uống. Nhưng nếu khi ăn quả na, sơ ý nuốt phải hạt thì không sao, vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang