Quá nguy hiểm khi dùng thuốc xịt côn trùng

author 06:37 24/01/2017

(VietQ.vn) - Thuốc xịt côn trùng là sản phẩm cứu cánh được nhiều gia đình lựa chọn dùng, tuy nhiên sản phẩm này có quá nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Theo báo Kiến Thức, thuốc xịt côn trùng trên thị trường có nhiều loại thuốc của nhiều hãng khác nhau như Raid Maxx, Mortein, Mosfly, Falcon..., nhưng đều có thành phần hoạt chất tương tự nhau, thường là Tetramethrin, Cypermethrin, Iminoprothrin, Prallethrin, Permethrin (những chất hóa học tổng hợp thuộc nhóm Pyrethroids) hay Propoxur (nhóm Carbamate).

Mỗi bình thuốc thường kết hợp 2 hoạt chất nhóm Pyrethroids, riêng Raid Maxx có 3 hoạt chất: Propoxur + Tetramethrin + Cypermethrin. Tỷ lệ phần trăm thể tích của các hoạt chất dao động từ 0,05% đến 0,5%, còn lại là chất phụ gia tạo hương.

 Thuốc xịt côn trùng có nguy cơ gây bệnh máu trắng. Ảnh minh họa

 Thuốc xịt côn trùng có nguy cơ gây bệnh máu trắng. Ảnh minh họa

Nguy cơ mắc bệnh máu trắng

Theo trang Reuters mới đây có đưa ra một phân tích dựa vào dữ liệu ở Bắc Mỹ, châu Âu và Australia cho thấy, cần hạn chế tối đa sử dụng thuốc xịt côn trùng ở gia đình và trường học, bởi trẻ em tiếp nếu xúc nhiều dễ mắc bệnh máu trắng và u lympho. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, trẻ tiếp xúc nhiều với các chất hóa học này có tỷ lệ mắc bệnh máu trắng cao hơn 47% và u lympho cao hơn 43%. Các nhà khoa học giải thích, trẻ em có thói quen đưa tay lên miệng vô tình khiến cho thuốc bám trên bề mặt da vào cơ thể. Không giống như người lớn, cơ thể của trẻ nhỏ chưa đủ sức để bài tiết mọi chất độc dẫn đến các vấn đề về đường hô hấp, dạ dày, hệ thần kinh và nội tiết tố. Trước đó đã có một bé trai 7 tuổi người Italy tử vong vì bố mẹ phun quá nhiều thuốc trong nhà.

Gây ức chế thần kinh

Các thuốc Pyrethroids nói chung ít nguy hiểm nhưng có thể đe dọa tính mạng nạn nhân nếu hít vào một lượng đáng kể (30 ml trở lên). Thuốc sẽ kích thích phế quản tiết dịch và gây co thắt cơ trơn dữ dội, tác động ức chế hệ thần kinh trung ương làm giảm tri giác hay hôn mê, tụt huyết áp, ngứa trên da, đỏ da...

Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể bị mục xương(VietQ.vn) - Khi con lợn được tiêm thuốc an thần sẽ khiến cho chúng ngủ lì bì còn người ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn giấc ngủ thậm chí mục xương.

Ngộ độc dẫn đến tử vong

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ngộ độc Propoxur có biểu hiện rõ hơn như nhịp tim chậm làm bệnh nhân ngất xỉu; tụt huyết áp, tăng tiết dịch và tăng co thắt cơ trơn phế quản khiến nạn nhân khó thở, tím tái; đau bụng, nôn ói, tiêu chảy do tăng nhu động ruột, mờ mắt, hoa mắt do giảm nhãn áp; ngoài ra bệnh nhân có thể bị nhức đầu, ù tai và hôn mê. Nạn nhân sẽ tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Gây ung thư

Mặc dù các thuốc nhóm Pyrethroids chưa được ghi nhận gây các ảnh hưởng khác lên sức khỏe con người như khả năng sinh ung thư, gây đột biến gen, sinh quái thai... Trong khi đó, y văn công nhận Propoxur có khả năng sinh ung thư, có độc tính lên hệ sinh sản và sự phát triển thể chất nếu tiếp xúc trong thời gian dài (nhiều tháng đến nhiều năm).

Cách xử lý

Xử lý tại nhà một trường hợp ngộ độc thuốc diệt côn trùng bằng cách cách ly nạn nhân khỏi nguồn thuốc, gọi ngay dịch vụ y tế đến cấp cứu, giữ lại bình thuốc để giúp nhân viên y tế biết được hoạt chất gây ngộ độc. Nếu thuốc tiếp xúc qua da hay mắt thì phải rửa ngay với thật nhiều nước sạch (tối thiểu 15 phút). Nếu nạn nhân hít phải thuốc thì di chuyển nạn nhân tới nơi không khí thoáng sạch. Phần còn lại là công việc của nhân viên y tế.

Thuốc xịt côn trùng còn có nguy cơ tử vong nếu quá lạm dụng. Ảnh: Kiến Thức

Thuốc xịt côn trùng còn có nguy cơ tử vong nếu quá lạm dụng. Ảnh: Kiến Thức 

Phòng bệnh

Tốt nhất vẫn là vệ sinh sạch sẽ nhà ở và môi trường sống, không tạo khoảng không gian chết hay nước tù đọng... để côn trùng không có cơ hội tồn tại. Phòng tránh ngộ độc, phải sử dụng đúng hướng dẫn sử dụng ghi trên bình thuốc. Không để thuốc gần tầm với của trẻ em, thức ăn hay vật nuôi, không dốc ngược bình, rửa tay kỹ sau mỗi lần cầm bình xịt, không đập vỡ bình hay ném bình vào lửa ngay cả khi bình đã hết, không ném bình xuống sông suối, nguồn nước công cộng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang