Nguy hiểm khi sử dụng đèn hồng ngoại chất lượng 'rởm' chữa bệnh

author 19:03 12/03/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người lạm dụng đèn hồng ngoại để chữa bệnh tuy nhiên theo chuyên gia nếu dùng đèn hồng ngoại kém chất lượng và sai cách cực kỳ nguy hiểm.

Ngày nay việc sử dụng đèn hồng ngoại để chữa trị, làm đẹp là điều không còn xa lạ đối với nhiều người bởi sự tiện dụng mà đèn hồng ngoại mang lại so với các phương thức điều trị bằng nhiệt khác như: chườm nóng, siêu âm… Thậm chí, nó phổ dụng đến mức được xem như là một món quà tặng gia đình.

Đèn hồng ngoại có bóng đèn hồng ngoại tạo ra nhiệt. Về bản chất, bức xạ hồng ngoại xâm nhập sâu vào da, làm giãn mạch máu và cải thiện tuần hoàn, làm nóng chúng ta.

Các hiệu ứng tương tự như ngồi dưới ánh mặt trời và cảm thấy những tia ấm xuyên qua da và làm ấm bạn từ bên trong, cơ, xương, khớp, sụn... Nếu được sử dụng đúng, nó có thể giúp thư giãn. Tùy thuộc vào kích thước, đèn có thể bao phủ ít nhất là mặt sau của cổ và đầu, một vai hoặc tay hoặc toàn bộ lưng.

Dùng đèn hồng ngoại chữa bệnh không cẩn thận vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Dùng đèn hồng ngoại chữa bệnh không cẩn thận vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Thông thường, liệu pháp sưởi hồng ngoại mang lại những lợi ích như cải thiện lưu thông máu. Nhiệt từ đèn hồng ngoại giúp giãn các mạch máu dẫn đến lưu thông máu tốt hơn, giảm căng thẳng và thư giãn cơ. Tia hồng ngoại của đèn thâm nhập sâu vào da, làm ấm các mô và mạch máu, góp phần tạo oxy hóa tốt hơn.

Bên cạnh đó, liệu pháp sưởi hồng ngoại có thể giúp làm giảm một số cơn đau do các vấn đề về cơ, xương hoặc khớp. Đây là kết quả của cả tác động làm nóng và sự lưu thông máu tốt hơn làm giảm căng thẳng, cho phép cơ bắp thư giãn và giảm độ cứng khớp. Bức xạ hồng ngoại từ đèn cho phép cơ bắp được nuôi dưỡng tốt và tự sửa chữa; giảm căng thẳng do các cơn đau, giúp chúng ta thư giãn...

Tuy nhiên, việc lạm dụng đèn hồng ngoại cũng gây các nguy cơ tiềm ẩn và các phản ứng phụ như chấn thương mắt có thể xảy ra khi nhìn vào ánh sáng hồng ngoại trực tiếp.

Ăn chim rán, vịt quay tẩm bằng phẩm màu chất lượng 'rởm' dễ mắc ung thư(VietQ.vn) - Những thực phẩm không rõ nguồn gốc, màu sắc lòe loẹt tiềm ẩn những nguy cơ gây nôn mửa, tan máu vì nhiễm độc, thậm chí cả ung thư.

Ngoài ra, có thể đổ mồ hôi do nhiệt. Điều này không gây quá nhiều nguy hiểm, nhưng gây mất nước hoặc các phản ứng khó chịu cho da quá nhạy cảm, có thể gây kích ứng da. Khoảng cách giữa đèn và việc sử dụng kéo dài (hơn 10-15 phút) có thể làm nóng da quá mức và làm cho da trở nên đỏ, kích thích, viêm. Đây cũng là những ảnh hưởng phổ biến của việc phơi nắng quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

Đèn hồng ngoại cũng có thể gây bỏng hoặc phồng rộp - một phản ứng phụ nghiêm trọng hơn và chỉ có thể xảy ra nếu cố tình tiếp tục sử dụng tia hồng ngoại khi bắt đầu cảm thấy nhiệt đốt cháy da. Bên cạnh đó, việc lạm dụng đèn hồng ngoại có thể gây phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm…

Do đó, để tránh các tai biến và biến chứng có thể xảy ra nên dùng đèn hồng ngoại đúng chỉ định và đúng kỹ thuật. Về khoảng cách từ đèn đến vùng được chiếu khoảng 45cm, không nên đặt đèn quá gần hoặc quá xa.

Không nên đặt các bóng đèn trực tiếp trên người, ngoại trừ các trường hợp có màn chắn bảo vệ. Tránh để đèn gần những vật liệu dễ bị ảnh hưởng nhiệt, vật liệu dễ cháy. Đặc biệt lưu ý không nên mua đèn hồng ngoại kém chất lượng sẽ gây cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

Cũng theo các chuyên gia, đèn hồng ngoại không phải ai cũng có thể sử dụng như bị chấn thương cấp tính hoặc các bệnh lý cấp tính vì nhiệt trị liệu ở giai đoạn này sẽ làm tăng sự phù nề và ứ đọng dịch; Các trường hợp bướu lành hoặc ác tính vì sẽ làm tăng nhanh sự phát triển của bướu; Các nhiễm trùng sâu, bệnh nhân có bệnh dễ chảy máu, bệnh nhân bị giảm hay mất cảm giác nóng, lạnh; Những bệnh nhân có bệnh lý mạch máu như xơ vữa động mạch…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang