Quá nguy hiểm khi tự ý mua thuốc kháng sinh chữa ho tại nhà

author 07:58 30/09/2018

(VietQ.vn) - Khi bị ho nhiều người thường chủ quan tự ý mua thuốc kháng sinh về điều trị tại nhà nhưng theo bác sĩ điều này vô cùng nguy hiểm nếu bị viêm phổi.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh (68 tuổi, Phúc Thọ- Hà Nội) chia sẻ, ông thường bị ho nên mỗi lần bị ông lại tự mua thuốc điều trị. Cũng như nhiều lần trước, lần này dù uống thuốc nhưng vẫn không khỏi ho, sốt, lại thêm khó thở và ngực đau dữ dội. Khi ho còn ra cả dịch màu vàng.

Thấy vậy gia đình liền đưa ông tới bệnh viện thăm khám. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán ông bị viêm phổi nhưng lại tự uống thuốc điều trị tại nhà không đúng dẫn tới áp xe phổi. Do đến bệnh viện kịp thời nên rất may không ảnh hưởng tới tính mạng. 

Tương tự, bà Thuần (56 tuổi, quê ở Liên Hồng, Hà Nội) cũng cho biết, bà nhập viện đã nửa tháng nhưng vẫn chưa được xuất viện. Bà Thuần kể, bà thường hay ho mỗi khi thời tiết thay đổi nên chủ quan tự mua thuốc về uống. Lần này dù mua thuốc như mọi khi, uống đến 4 ngày ho càng nặng thêm, bà đi khám mới biết do mình viêm phế quản chớm vào phổi. Nếu cứ liều uống thuốc tại nhà thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

  Không nên tự mua thuốc kháng sinh về uống khi chưa biết nguyên nhân do đâu bị ho

  Không nên tự mua thuốc kháng sinh về uống khi chưa biết nguyên nhân bị ho do đâu.

Nói tới tình trạng người dân tự ý mua thuốc ho về nhà điều trị, bác sĩ Nguyễn Đăng Tuân- Bệnh viện K cảnh báo, nhiều người chủ quan cứ ho là mua thuốc điều trị mà không biết nếu ho do viêm phổi chữa không đúng cách hay không kịp thời có thể gây biến chứng áp xe phổi rất nguy hiểm. Bởi bản chất áp xe phổi là một bọc mủ ở phổi có vách xung quanh.

Bác sĩ Tuân thông tin thêm, nếu áp xe được thông với một nhánh phế quản, mủ ộc ra ngoài như là áp xe được trích và dẫn lưu qua khí quản, phế quản, mủ ra càng nhiều thì bệnh nhân càng nhanh khỏi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mủ ộc ra lại chuyển vào các phần phế quản lành, bệnh nhân bị tắc đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời có khi tử vong.

Do đó, theo bác sĩ Tuân, khi bị viêm phổi phải được điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng tự ý điều trị để bệnh trở thành biến chứng áp xe phổi, gây khó khăn trong điều trị và nguy hiểm tới tính mạng. 

Đồng quan điểm với bác sĩ Tuân, bác sĩ Vân- Bệnh viện Phùng (Đan Phượng- Hà Nội) cho rằng, rất nhiều bệnh do virus gây ra và chỉ cần vệ sinh cơ thể, có chế độ dinh dưỡng nâng cao thể trạng là bệnh đã tự khỏi mà không cần thuốc. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen cứ thấy cơ thể bất thường là tự mua thuốc về uống, nhất là khi bị ho. Thói quen này có hại cho sức khỏe mà chúng ta không thể lường trước được.

Có thể 'gặp họa' nếu đang uống thuốc theo toa mà bổ sung thuốc bổ, thảo dược (VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất ở Anh, nếu đang dùng thuốc theo toa không nên dùng thuốc bổ, thảo dược bởi có thể làm tăng nguy cơ về sức khỏe, nhất là đối với người lớn tuổi.

Hầu hết các trường hợp sốt do viêm mũi họng, tiêu chảy... là do virus, do đó không nên dùng kháng sinh. Chúng ta cần hiểu rằng sốt không phải một bệnh mà chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể khi bị nhiễm khuẩn. Sốt giúp chống lại nhiễm khuẩn bằng cách khởi động hệ miễn dịch của cơ thể. Thuốc kháng sinh ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi.

Vì vậy, lạm dụng kháng sinh thì cơ thể dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn hơn. Điều này dễ nhận thấy nhất là ở trẻ em. Những trẻ uống kháng sinh nhiều sẽ dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn. Trong khi đa số cảm, ho, sổ mũi, sốt... ở trẻ là do virus và “thuốc” điều trị tốt nhất là thời gian để bệnh tự khỏi và dùng các thuốc điều trị triệu chứng.

Do đó, theo bác sĩ Vân, ho không phải một bệnh mà là cơ chế giúp tống vi khuẩn, virus, chất nhầy ra khỏi đường hô hấp trên và hô hấp dưới. Chính dịch nhầy tiết ra từ đường hô hấp là nguồn dinh dưỡng béo bở cho vi khuẩn, cần phải tống ra ngoài nên ta không vội vã dùng kháng sinh và thuốc ức chế phản xạ ho ngay lúc mới bị nhiễm bệnh.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang