Quá nhiều rủi ro khi dùng lốp ô tô thành mỏng tài xế không nên mạo hiểm

author 06:19 14/01/2019

(VietQ.vn) - Sử dụng lốp ô tô thành mỏng đẹp nhưng tài xế phải thận trọng vì rất dễ bị chém rách cạnh, tài xế chỉ có cách thay mới vô cùng tốn kém.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Giống như cần gạt nước và bộ lọc dầu, lốp ô tô là bộ phận thường xuyên bị mòn trong quá trình sử dụng thông thường. Hơn nữa, lốp ô tô có ảnh hưởng lớn tới độ an toàn của xe khi nó là nơi chịu trách nhiệm chính trong quá trình xe chuyển động. Đây còn là một phần của hệ thống treo, khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất cao.

Thành lốp được hiểu là phần cao su từ mép ngoài của vành xe đến mặt đường. Đơn giản là để xác định thành lốp mỏng là căn cứ tỷ lệ giữa chiều cao của thành lốp với bề rộng mặt lốp.

Thông thường, theo cách tính của nhà sản xuất lốp, lốp thành mỏng có tỷ lệ giữa chiều cao thành lốp và bề rộng mặt lốp từ 50% trở xuống. Tài xế có thể xem thông số trên lốp, ví dụ P235/40R18, tức là độ cao thành lốp bằng 40% bề rộng 235 mm của lốp, tương đương 94 mm.

Lốp ô tô thành mỏng rùi ro nhiều tài xế nên biết

Lốp ô tô thành mỏng rùi ro nhiều tài xế nên biết 

Loại lốp thành mỏng có ưu điểm tăng tính thẩm mỹ ngoại hình, tạo cho xe dáng vẻ thể thao. Ngoài ra, lốp thành mỏng thường có bề rộng mặt lốp lớn, giúp tăng độ bám đường.

Thành lốp càng mỏng thì xe vận hành càng chính xác và cho cảm giác lái càng thật, đặc biệt là khi xe ôm cua gắt hoặc chạy tốc độ cao. Lốp thành mỏng có bề mặt lốp rộng, nên cho xe độ bám đường tốt hơn, nhưng tiếng ồn dội lại cũng lớn hơn. Ngoài ra, lốp thành mỏng cần bộ vành lớn có thể lắp bộ phanh lớn hơn và hiệu quả tản nhiệt phanh cũng tốt hơn.

Dù khá nhiều ưu điểm nhưng lốp thành mỏng nhanh hỏng hơn vì thường được dùng cho xe vận hành hiệu suất cao hoặc điều kiện làm việc, di chuyển khắc nghiệt hơn.

Lỗi túi khí có thể gây 'chết người', nhiều hãng ô tô buộc phải triệu hồi gấp(VietQ.vn) - Chỉ trong vài ngày đầu tháng 1/2019 nhiều hãng ô tô như Toyota, Hyundai, Ford đã liên tiếp triệu hồi lượng lớn xe ô tô do lỗi túi khí.

Ngoài ra, vì lớp đệm giữa vành và mặt đường nhỏ nên tài xế có thể cảm nhận rõ ràng bề mặt không phẳng của mặt đường. Lốp xe cũng là một phần trong hệ thống treo của xe, nên với hệ thống treo đã được thiết kế để thích ứng với xe dùng lốp thành mỏng, tài xế có thể chọn loại mâm lớn, lốp mỏng nếu muốn chiếc của mình có ngoại hình thể thao hơn. Và nếu giảm xóc không đáp ứng được yêu cầu này, nếu thay mâm lớn, lốp mỏng sẽ làm bên trong chiếc xe ồn hơn khi di chuyển.

Mặt khác, với lốp thành mỏng, lái xe phải chú ý kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn. Vì thành mỏng, nên nếu lốp non quá thì dù xe chỉ chạy qua ổ gà nhỏ cũng có thể gây xung động mạnh, khiến vành bánh xe nhanh hỏng.

Một trong những điều làm tài xế Việt ngán ngẩm nhất là mặt đường có quá nhiều gạch đá rơi vãi, và chỉ cần chạm vào phần thành lốp, dễ dàng "chém" thành vết dẫn đến xì hơi, rách lốp. Tất cả các trường hợp này phải thay lốp mới mà không thể vá. Hơn nữa, lốp thành mỏng còn có giá thành cao hơn các loại lốp thông thường nên khi gặp sự cố sẽ rất tốn kém.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang