Quá nhiều muối trong chế độ ăn có thể làm tổn thương não

author 19:45 05/02/2018

(VietQ.vn) - Muối đã được coi là nguyên nhân gây ra huyết áp cao từ nhiều năm trước và đến hiện tại, một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn có hàm lượng muối cao cũng có thể làm tổn thương não của bạn.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy chế độ ăn uống có hàm lượng muối cao có khả năng ảnh hưởng đến não bộ của những con chuột.

Trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà nghiên cứu cho chuột ăn lượng muối gấp 8 hoặc 16 lần lượng muối thông. Trong vòng 8 đến 12 tuần, những con chuột này cho thấy những dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Chúng gặp khó khăn trong việc nhận biết những vật lạ và những vật quen thuộc. Chúng cũng khó khăn hơn khi tìm đường thoát khỏi một mê cung cũng như không thể tự xây ổ cho mình.

Costantino Iadecola, MD, giáo sư về thần kinh học và thần kinh học tại trường Y Weill Cornell Medical School ở New York City, và là nhà nghiên cứu của nhóm cho biết những hành động của chuột có thể tương ứng với những hoạt động hàng ngày ở con người và chúng được gọi là dấu hiệu của sự suy giảm nhận thức nghiêm trọng hoặc chứng mất trí. Đối với con người, sự suy yếu sẽ thể hiện giống như có vấn đề về trí nhớ, mất phương hướng và không thể ăn mặc, nấu ăn hoặc làm những công việc hàng ngày khác.

Iadecola cho biết lượng muối mà ông và các đồng nghiệp cho ăn chuột là rất cao. Nó có thể gấp 5-6 lần lượng muối trong một chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng cho biết ăn ít muối có thể gây ra những vấn đề tương tự.

 Chế độ ăn uống có hàm lượng muối cao có khả năng ảnh hưởng đến não bộ

Tiềm năng thay đổi

Bác sĩ Pinky Agarwal, chuyên gia về thần kinh học về rối loạn chuyển động như bệnh Parkinson tại EvergreenHealth ở Kirkland, WA, và giảng viên của Học viện thần kinh học Hoa Kỳ cho biết nghiên cứu này có thể thay đổi các cuộc thảo luận về chế độ ăn của bệnh nhân. Bởi khi nói đến muối và sức khỏe bệnh nhân, các bác sĩ thường tập trung chủ yếu vào các bệnh như huyết áp cao, cao huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ chứ ít khi nói về ảnh hưởng của muối với não bộ.

Cách muối ảnh hưởng tới não

Khi con chuột ăn thực phẩm có chứa lượng muối quá mức, nó có thể kích hoạt một phản ứng trong ruột non của chúng từ đó có thể dẫn đến việc sản sinh ra một lượng lớn Th17, một loại bạch cầu liên quan đến hệ miễn dịch. Điều này dẫn đến sự gia tăng mức độ của một thành phần khác của hệ miễn dịch, một protein gọi là IL-17.

Vấn đề này cũng có thể xảy ra ở người. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều IL-17, nó không còn khả năng cung cấp đủ chất hoá học gọi là nitric oxide, được tạo ra bởi các tế bào lót các mạch máu. Khi lượng nitric oxide giảm, các mạch máu không thể thư giãn, dẫn đến lượng máu chảy vào não thấp hơn. Iadecola nói: "Bạn cần oxit nitric để não hoạt động bình thường".

David Hafler, giáo sư và chủ tịch khoa thần kinh học và giáo sư sinh học miễn dịch học tại Yale School of Medicine, đã thự hiện một nghiên cứu khác nhằm ủng hộ tầm quan trọng của nghiên cứu mới này. Năm 2013, ông và cộng sự đã công bố nghiên cứu đầu tiên cho thấy lượng muối thừa trong cơ thể làm tăng mức Th17 và ảnh hưởng đến sự phát triển của chứng đa xơ cứng. Phát hiện này có thể giúp giải thích sự gia tăng MS và các bệnh tự miễn nhiễm khác, như bệnh vẩy nến, viêm ruột và viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 3 năm 2017 đã tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn ít muối và khả năng suy giảm trí tuệ ở người lớn trên 50 tuổi, đặc biệt là những người trên 80 tuổi.

Tuy nhiên, hai nghiên cứu trước đó đã đưa ra những kết luận khác nhau.

Các nhà nghiên cứu Canada báo cáo vào năm 2011 chỉ ra rằng những người lớn tuổi tập thể dục ít có khả năng suy giảm trí nhớ nhiều hơn nếu họ ăn một chế độ ăn nhiều muối.

Năm 2013, một nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy rằng giảm lượng muối trong chế độ găn giúp tăng khả năng của não ở người lớn bị huyết áp cao.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang