Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

author 19:00 17/01/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer.

Mặc dù theo khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, trung bình con người chỉ nên tiêu thụ khoảng 3/4 muỗng cà phê muối mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người ăn nhiều hơn số lượng được khuyến cáo 50% so với mỗi ngày.

Các thí nghiệm trên chuột và tế bào người cho thấy thức ăn mặn sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch viêm làm mất oxy trong não và gây tổn hại đến các nơ-ron, dẫn đến các vấn đề về hành vi và tinh thần. Có khoảng 5,5 triệu người Mỹ đang sống cùng chứng mất trí và bệnh Alzheimer ở Mỹ.

Các nhà khoa học không chắc chắn nguyên nhân gây ra bệnh thoái hoá và suy giảm nhận thức trí nhớ nhưng nghiên cứu cho thấy cả yếu tố di truyền và lối sống đều góp phần vào sự phát triển của nó.

Mảng amyloid (amyloid plaque) và đám rối sợi thần kinh (neurofibrillary tangle), được gọi là beta amyloids, trong não là các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nhà khoa học nghiên cứu, tiến sĩ Constantino Ladecola cho biết, sa sút trí tuệ ở não bộ cũng là do có vấn đề với các mạch máu trong não.

Tiến sĩ Ladecola, chuyên gia hàng đầu về đột qụy  và chứng sa sút trí tuệ tại Đại học Weill Cornell, cho biết chế độ ăn mặn dẫn đến triệu chứng viêm, có liên quan đến tất cả các bệnh nặng.

Trung bình con người chỉ nên tiêu thụ khoảng 3/4 muỗng cà phê muối mỗi ngày

Cách nghiên cứu thực hiện

Nhóm của ông cho chuột thực hiện chế độ ăn uống có lượng muối cao hơn mức khuyến cáo ở chế độ ăn của người.

Nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Nature Neuroscience nhận thấy trong vài tuần, chế độ ăn mặn đã dẫn đến rối loạn chức năng trong các tế bào nội mô nằm trong mạch máu và giảm lưu lượng máu tới não.

Ruột có phản ứng miễn dịch với muối dẫn đến sự gia tăng số lượng các tế bào miễn dịch được gọi là TH17, có thể làm gia tăng mức độ của một chất chống viêm được gọi là IL-17.

Tiến sĩ Ladecola cho biết hóa chất này gây tổn hại đến các tế bào nội mô nằm trong mạch máu và lần lượt phản ứng hóa học ngăn chặn oxit nitric, một chất trung gian mạnh mẽ.

Nitric oxide là chất có lợi, giúp mạch máu thư giãn. Nó cũng là chất cần thiết để làm cho vùng hippocampus, một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương hình thành những kỷ niệm mới, và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng nhận thức.

Sự gia tăng IL-17 trong huyết tương của máu khiến chế độ ăn mặn làm tổn hại hệ thống mạch máu não từ đó dẫn đến những khó khăn trong hành vi. 

Alzheimer là một trong những căn bệnh mất trí phổ biến nhất, nguyên nhân được cho là máu lên não giảm.

Tiến sĩ Ladecola cho biết: "Chức năng nhận thức bình thường đòi hỏi sự cung cấp đầy đủ và có quy định về lưu lượng máu. 

"Các tế bào thần kinh rất nhạy cảm, giống như trẻ nhỏ, chúng chỉ muốn có một loại thức ăn: Chỉ có glucoza và oxy". 

Nếu không có đủ nguồn cung cấp của hai loại thực phẩm, nơ-ron cũng không hoạt động. 

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu cho thấy chuột ăn thức ăn có muối cao đã gặp khó khăn trong việc nhận diện các vật mới. Điều này cho thấy nơ-ron trong bộ nhớ của chúng đã trở nên tệ hơn. 

Tiến sĩ Ladecola cho biết: "Ở những con chuột già thực hiện chế độ ăn mặn cao, sự suy giảm trí nhớ xảy ra sớm hơn 8 tuần so với những con chuột nhắt ở 12 tuần tuổi. Những con chuột tiêu thụ lượng muối cao cũng gặp khó khăn khi tìm lối thoát hiểm trong mê cung, việc đòi hỏi bộ não phải học hỏi và ghi nhớ vị trí. Chúng cũng quên cách làm thế nào để xây dựng tổ."

Tiến sĩ Ladecola cũng chỉ ra rằng IL-17 cũng ảnh hưởng tới tế bào màng trong não của con người tương tự như với chuột. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của chế độ ăn mặn đã bị đảo ngược sau khi những con chuột được đưa trở lại chế độ ăn bình thường. Sau bốn tuần, chụp não cho thấy dòng máu và chức năng nội mô đã mạnh trở lại.

Ông nói các phát hiện này cho thấy có mối liên hệ giữa thói quen ăn uống và sức khỏe thần kinh. Điều này cho thấy sự thay đổi lối sống hoặc việc uống thuốc theo toa mới có thể giúp đảo ngược hoặc ngăn ngừa những ảnh hưởng này. 

Tiến sĩ Sara Imarisio, người đứng đầu nghiên cứu về Alzheimer tại Vương quốc Anh cho biết: "Nghiên cứu này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống miễn dịch đối với sức khỏe của não, mà còn cho thấy những thay đổi trong ruột có thể đóng một vai trò quan trọng. Những phát hiện này làm nổi bật tầm quan trọng của việc cắt giảm lượng muối thừa trong khẩu phần ăn đồng thời xác định những con đường mới trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị để giúp những người có vấn đề về trí nhớ hoặc chứng sa sút trí tuệ.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang