Quả ổi - ‘khắc tinh’ của hợp chất gây ung thư có trong xúc xích

author 06:59 25/01/2016

(VietQ.vn) - Ủy ban nông nghiệp Đài Loan nghiên cứu phát hiện, ăn ổi có thể phân giải hợp chất nitrite trong thịt chế biến, có tác dụng loại bỏ độc tố.

Quả ổi - ‘khắc tinh’ của hợp chất gây ung thư có trong xúc xích

Ăn ổi giúp hóa giải hợp chất nitrite gây ung thư có trong thực phẩm thịt muối, xúc xích

Vừa qua Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các thực phẩm chế biến từ thịt có thể gây ung thư, báo cáo của WHO cho biết, bánh mỳ kẹp xúc xích (hot dog), thịt muối và xúc xích có thể gây bệnh ung thư đại tràng, thịt đỏ có thể cũng là nguyên nhân gây ung thư. Ủy ban nông nghiệp Đài Loan nghiên cứu phát hiện, ăn quả ổi có thể phân giải hợp chất nitrite trong thịt chế biến, có tác dụng loại bỏ độc tố.

Tổ chức y tế thế giới quy các thực phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, thịt muối,... là thực phẩm gây ung thư cấp 1, theo nghiên cứu được tiến hành bởi Ủy ban nông nghiệp Đài Loan phát hiện, quả ổi có thể phân giải hợp chất nitrite trong thịt chế biến. Bởi vì quả ổi rất giàu chất chống oxy hóa, ăn một quả ổi có thể loại bỏ được hợp chất nitrite có trong 18 cái xúc xích, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhắc nhở, phải ăn cùng trong một bữa mới có hiệu quả, hoa quả cũng không nên ăn quá nhiều, để tránh làm cho đường huyết tăng cao, lợi bất cập hại.

Theo tờ "Apple Daily" của Đài Loan đưa tin, Ủy ban nông nghiệp thống kê, xúc xích là thực phẩm chế biến được người dân Đài Loan ăn thường xuyên nhất, trung bình mỗi ngày tiêu thụ tới 12 vạn kilogam, Ủy ban nông nghiệp đã phải tiến hành thí nghiệm sử dụng các loại hoa quả hiếm gặp trên thế giới để loại bỏ hợp chất nitrite. Chuyên gia nghiên cứu cho biết, nếu hoa quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, polyphenols, flavonoids thì dễ tạo ra phản ứng hóa học với nitrite, từ đó đạt hiệu quả phân giải và loại bỏ nitrite.

Ngoài ổi có tác dụng loại bỏ nitrite, các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Adventist cho biết, các loại rau sẫm màu như rau khoai lang, măng tây, các loại gia vị cay như tỏi, ớt cũng rất giàu vitamin C và dưỡng chất thực vật, do vậy kiến nghị nên ăn kèm xúc xích với một củ tỏi, còn thịt muối có thể ăn cùng với ớt.

Ngoài ra giáo sư Tăng Chí Chính của Trung tâm nghiên cứu khoa học kỹ thuật sinh học thuộc trường Đại học Trung Hưng chuyên nghiên cứu về lá chè cho biết, trà Ô Long và trà xanh rất giàu catechin, cũng có tác dụng phân giải nitrite. Trưởng khoa dinh dưỡng của Bệnh viện trực thuộc Đại học y Đài Bắc Tô Tú Duyệt cho biết, kết quả thí nghiệm của Ủy ban nông nghiệp vẫn phải tiến hành nghiên cứu chuyên sâu, người dân tốt nhất nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến từ thịt, để tránh vấn đề lượng hấp thụ nitrite, nhiệt lượng và natri vượt quá mức cho phép.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang