Quà tặng Tết thiếu nhi (1/6): Sản phẩm không rõ nguồn gốc ‘len lỏi’ vào thị trường

author 11:12 28/05/2019

(VietQ.vn) - Quà tặng Tết thiếu nhi không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn chứa nhiều chất hóa học, kim loại nặng… nguy cơ ngộ độc, rối loạn chức năng, vô sinh, thậm chí gây ung thư cho trẻ vẫn bày bán trên thị trường.

Sự kiện: Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) hàng năm là dịp để trẻ nhỏ vui chơi, nhận những món quà từ người thân. Nắm bắt nhu cầu thiết yếu này, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ chơi trẻ em và các dịch vụ vui chơi… đẩy mạnh kinh doanh, tung ra thị trường những sản phẩm mới, độc đáo. 

Theo khảo sát, hầu hết các phụ huynh đều có xu hướng tìm mua cho trẻ những món đồ chơi như: xe tăng, ô tô, siêu nhân, lắp ghép lego… (đối với nam); búp bê công chúa, bảng màu, thú nhồi bông… đối với nữ.

 Đa dạng các loại đồ chơi phục vụ Tết thiếu nhi. Ảnh: T. N

Thực tế trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại đồ chơi đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ) và các mặt hàng được sản xuất trong nước. Trong đó, không ít những mặt hàng giá rẻ, chất lượng kém, không nhãn mác, xuất xứ tìm cách len lỏi vào thị trường.

Dạo một vòng phố hàng Mã, hàng Lược; các tuyến đường như Tô Hiệu, đường Láng (Hà Nội) – những nơi có trường mầm non, tiểu học… gần ngày Tết thiếu nhi, rất nhiều loại đồ chơi được bày bán. Giá cả của các sản phẩm cũng có sự đa dạng, từ vài chục nghìn tới hàng trăm nghìn.

Đáng chú ý, các mặt hàng “made in China” được bày bán nhiều hơn. Tuy nhiên, về nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí không có dấu CR để nhận biết hợp chuẩn hợp quy. Điều đáng nói, không ít phụ huynh chọn quà tặng cho con không lưu ý đến vấn đề này. Họ chỉ chọn những món quà mà trẻ nhỏ thích.

 Nhiều loại đồ chơi làm bằng chất cao su dẻo, không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia, nhiều loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc ngoài làm bằng chất liệu tái chế còn trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, cho thêm phụ gia, màu công nghiệp.

Hàng Mã, hàng Lược... là những nơi bán rất nhiều đồ chơi cho trẻ nhỏ nhân dịp 1/6

Các loại nguyên liệu trên có nhiều chất hóa học, kim loại nặng, rất độc hại với con người. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng hoặc thông qua đường hô hấp sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Trẻ em rất dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Để kiểm soát an toàn, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 18/2009/TT-BKHCN về quy định Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Theo đó, kể từ ngày 15/4/2010, đồ chơi trẻ em được sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em QCVN 3:2009/BKHCN.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất trong nước và các tiểu thương nhập lậu đồ chơi từ Trung Quốc về chất lượng không đảm bảo, tem nhãn không đầy đủ. Thậm chí, không ít cơ sở tự gắn tem nhãn, thông tin trên nhãn không đầy đủ, không có thông tin cảnh báo sau đó bán ra thị trường, khiến người mua không thể phân biệt được. Đây là một vấn nạn lớn đối với toàn xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe của con em mình, các bậc phụ huynh nên chọn các địa điểm mua đồ chơi uy tín, không nên mua hàng đổ đống tràn lan ven đường. Đồng thời, nên chọn mua các sản phẩm có tem chống hàng giả (tem chống giả là loại tem đặc biệt có sử dụng công nghệ chống giả, dễ dàng kiểm chứng và không bị giả mạo dưới mọi hình thức).

Người dùng có thể kiểm tra bằng nhiều cách như: sử dụng tin nhắn SMS, soi mã code qua điện thoại… để biết chính xác sản phẩm mình mua có phải hàng chính hãng hay không. Bên cạnh đó, nên so sánh sản phẩm, giá cả trước khi mua để tránh việc mua nhầm hàng rẻ kém chất lượng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang