Quà Tết - Chọn kỹ kẻo mua phải hàng quá đát

author 07:51 10/01/2014

Đa dạng các loại quà tết nhưng khi chọn mua người tiêu dùng nên thận trọng kẻo mua phải hàng quá đát.

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2014. Đây là đợt cao điểm đối với nhu cầu mua sắm hàng hóa phục vụ cho dịp nghỉ lễ sắp tới, cũng như nhu cầu biếu tặng. Thị trường quà Tết cũng bắt đầu vào mùa sôi động. Theo đó, các siêu thị và cửa hàng lớn trên khắp cả nước bắt đầu tung ra nhiều giỏ quà Tết với đủ chủng loại, mức giá để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Mặt hàng, hình thức mua sắm đa dạng

Tùy vào từng nhu cầu của người dân, thị trường quà Tết cũng được phân khúc rõ rệt. Đối với những khách hàng muốn lựa chọn quà Tết có giá trị cao, có thể kể đến bưởi hồ lô - một trong những món quà độc đáo được mua nhiều nhất vào dịp giáp Tết.

Năm nay, do thời tiết bất lợi cộng với chi phí sản xuất tăng nên dự báo giá bưởi hồ lô năm nay sẽ tăng ít nhất 25% so với Tết năm ngoái. Một cặp bưởi loại 1 và loại 2 có giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng trong khi 1 cặp bưởi hạng “siêu vip” có giá từ 5 đến 7 triệu đồng.

Các mặt hàng có hình ngựa - Vì là năm Giáp Ngọ nên tượng ngựa phong thủy hút hàng, tùy từng loại đá, tượng có giá từ khoảng 500.000-2.500.000đ/con.

Bên cạnh các mặt hàng có ý nghĩa phong thủy, các loại giá đựng rượu có dạng xe ngựa cũng rất được ưa chuộng. Xe ngựa kéo trống rượu có khá nhiều mẫu mã đa dạng. Khách hàng có thể chọn ngựa đôi hoặc ngựa đơn, màu vàng hoặc màu đỏ, có giá từ 450.000 đồng đến 1.200.000 đồng tùy loại.

Giỏ quà Tết vô cùng đa dạng và phong phú. Dạo quanh 1 loạt các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, đều trưng bày nhiều vô số giỏ quà Tết, hầu hết là những hàng hóa như bánh, kẹo, rượu, trà thuộc loại cao cấp.

Kinh doanh giỏ quà tết ảm đạm

Đa dạng các sản phẩm cho tết Giáp Ngọ 2014. Ảnh minh họa

Tại chuỗi siêu thị Big C, các giỏ quà cao cấp có giá từ 1.000.000 đồng trở lên bao gồm giỏ quà “Mã đáo thành công”, “Xuân thắng lợi” hay hộp quà cao cấp “Vạn sự cát tường” và cao cấp nhất là hộp quà “Đại cát đại lợi” có mức giá 3.900.000 đồng.

Tại chuỗi siêu thị Fivimart, siêu thị này cũng đưa ra tới 40 loại giỏ quà Tết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các loại giỏ quà cao cấp có giá trung bình từ 1.000.000 đồng đến 1.300.000 đồng.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn giỏ quà tặng gồm những món hàng đặc sản hoặc hương vị quê hương thay cho những mặt hàng thiết yếu với giá cả phải chăng. Bán chạy là đặc sản các vùng miền được xếp vào giỏ quà đẹp mắt với các sản phẩm hạt dẻ, măng khô, thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương, gạo nếp cẩm, nem chua, chôm chôm nhân dứa, trà râu bắp, dưa chua.

Đối với nhóm đối tượng khách hàng thu nhập thấp, công nhân, sinh viên, học sinh, các nhà phân phối cũng cung cấp rất nhiều mẫu mã, chủng loại đối với giỏ quà Tết. Chỉ với mức giá từ 100.000 đồng, khách hàng đã có thể sở hữu những giỏ quà Tết đẹp mắt mà chất lượng vẫn được đảm bảo như giỏ quà “Tân Xuân” của siêu thị Big C có giá 99.000 đồng bao gồm các mặt hàng sản xuất trong nước như rượu vang Đà Lạt, bánh, kẹo, trà và đậu phộng. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Co-op Mart cũng có chương trình “Giỏ quà Tết thuần Việt” với mức giá bán chỉ từ 150.000 đồng phục vụ nhóm đối tượng có thu nhập thấp.

Khách hàng cũng có thể tự lựa chọn cho mình những món hàng ưng ý rồi thuê dịch vụ gói quà của siêu thị với mức chi phí chỉ vào khoảng 50.000 đồng.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị quà Tết, chị Phương, khách hàng tại một siêu thị trên khu vực quận Hoàn Kiếm cho biết: “Tôi thường chọn những món hàng riêng lẻ và cảm thấy hợp lý, rồi mới nhờ nhân viên siêu thị bọc lại. Những giỏ quà của siêu thị cũng rất bắt mắt nhưng không phải sản phẩm nào tôi cũng ưng ý, mà mức  giá thì lại khá cao.”

Bên cạnh việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, hiện nay xuất hiện thêm xu hướng mới là mua hàng trực tuyến. Dạo quanh một loạt các trang mạng điện tử, hình thức mua bán online đang khá thịnh hành. Từ chủng loại cho đến kiểu dáng, mẫu mã cũng rất đa dạng, phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Khi mua hàng online khách hàng sẽ có nhiều cơ hội khảo giá và mua được giá tốt nhất. Danh sách giỏ quà trên trang web có thể mở ra không giới hạn nên khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu hơn.

Giá bán của những giỏ quà Tết cũng khá đa dạng. Nếu là hàng nội thì giá “mềm” hơn dao động từ 90.000 – 300.000 đồng/giỏ. Còn những giỏ quà Tết với các sản phẩm nhập khẩu thường sẽ có giá trên 1 triệu đồng/giỏ trở lên. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể đặt dịch vụ gói giỏ quà gói theo yêu cầu của người mua bằng cách lựa chọn đồ trước.

Thận trọng khi rút ví

Thị trường hàng hóa thì luôn luôn đa dạng, phục vụ được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với các giỏ quà được gói sẵn để bán, người mua rất khó xem kỹ từng sản phẩm vì chỉ thấy được nhãn sản phẩm, còn ngày sản xuất, hạn sử dụng bị che khuất, nơi bán lại không cho mở ra kiểm tra. Chưa kể, trên thị trường nhiều giỏ quà có bánh kẹo, rượu ngoại nhưng giá chỉ 300.000đ-400.000đ, khách hàng nên tham khảo giá các mặt hàng trước khi quyết định mua để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, việc mua phải hàng kém chất lượng càng dễ gặp phải đối với việc mua hàng online. Chính vì tâm lý người tiêu dùng do bận rộn, ngại chen lấn, đợi chờ tại các siêu thị nên quyết định đặt hàng qua mạng. Điều này, vô hình chung là kẽ hở để gian thương trà trộn sản phẩm kém chất lượng, lừa bán cho khách hàng.

Dạo qua 1 số trang bán hàng online, theo như lời quảng cáo, rao bán trên các chợ “ảo”, hầu hết các giỏ quà đều mang cái tên sính ngoại: rượu champagne Moet Pháp, bánh kẹo nhập khẩu… nhưng giá chỉ hơn 400.000 đồng/giỏ.

Tuy nhiên, người dùng nên thận trọng và đừng bị đánh lừa, nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua. Bởi vì nếu một chai rượu champagne Moet thật giá của nó sẽ cao hơn nhiều so với giá trị giỏ quà. Huống chi cả giỏ quà vừa có rượu, bánh kẹo nhập ngoại lại chỉ vỏn vẹn 450.000 đồng/giỏ.

Nhất là, thời điểm này trên thị trường, tình trạng buôn bán, sản xuất rượu giả tràn lan nên người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi mua nếu không muốn “tiền mất tật mang".

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang