Giật mình trước những ‘biến hóa khôn lường’ của quà Tết

author 15:58 01/02/2016

(VietQ.vn) - Tết là dịp để tỏ lòng thành kính và tri ân những người thân, những người giúp mình trong cuộc sống. Tuy nhiên quà Tết ngày càng “biến hóa khôn lường”.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Biếu quà Tết mang nhiều ý nghĩa. Từ xưa, Tết đến được coi là một dịp để mọi người tỏ lòng thành kính, nhớ đến tổ tiên, ông bà cha mẹ, thầy cô, những người đã giúp đỡ mình trong cuộc sống. Hành động đến thăm và món quà ngày Tết được trân trọng như một sự tri ân. Thế nhưng, điều đáng lên án và phê phán đó chính là tình trạng lợi dụng dịp Tết để biếu, để đạt một mục đích nào đó cho bản thân.

Quà Tết bây giờ đã “biến tướng” đi rất nhiều. Không chỉ là gói mứt, hộp bánh, gói kẹo, chai rượu truyền thống, quà Tết giờ là rượu ngoại đắt tiền, còn là phong bì, phong bao kẹp vào túi quà. Cách thể hiện ở cấp độ cao hơn có thể là tặng một cây cảnh nào đó giá trị, rồi qua Tết bố trí người đến mua lại cây đó bằng giá cao ngất ngưởng lên tới cả tỉ bạc, một chai rượu ngoại cũng có thể có giá mấy chục triệu đồng…

Quà Tết và những ‘biến hóa khôn lường’ Không chỉ là gói mứt, hộp bánh, gói kẹo, chai rượu truyền thống, quà Tết giờ là những chai rượu ngoại đắt tiền

Với cách tặng quà như thế thì khó áp được vào quy định để xử lý người hối lộ lẫn người nhận hối lộ. Hiện tượng biếu xén, đút lót nhằm mục đích vụ lợi nào đó thường dễ được chấp nhận vào dịp Tết. Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, để ngăn chặn tình trạng mượn quà biếu phục vụ mục đích cá nhân, năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng đã có Chỉ thị số 21-CT/TƯ, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền nghiêm cấm việc tặng quà Tết cho cấp trên; đồng thời không dùng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trái quy định.

Kèm với đó là các chế tài trong các Luật Phòng, chống tham nhũng, minh bạch tài sản, thu nhập… cũng đề cập đến mức quà bao nhiêu là đã phạm tội đưa và nhận hối lộ với khung hình phạt rất nghiêm khắc. Với chủ trương đó, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết là Thanh tra Chính phủ lại ban hành các văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nắm tình hình và báo cáo việc vi phạm về các quy định tặng quà, nhận quà tặng trong dịp Tết.

Thậm chí, Thanh tra Chính phủ còn công bố số điện thoại đường dây nóng để trực tiếp nhận phản ánh của người dân về tham nhũng và tặng quà Tết trái quy định. Các bộ, ngành, địa phương và nhiều cơ quan cũng trực tiếp ra các văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các cấp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Quà Tết và những ‘biến hóa khôn lường’Theo quan sát của nhiều chuyên gia, những người có ý định “chạy chọt”, hối lộ coi việc biếu quà Tết là một khoản đầu tư

Đồng thời nghiêm cấm việc tặng quà cho cấp trên, không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết. Năm nay, chỉ sau 25 ngày công bố cuối (năm 2015 đầu năm 2016), đường dây tiếp nhận thông tin tố cáo tham nhũng của Thanh tra Chính phủ mà thường trực là Cục Chống tham nhũng đã nhận được 329 cuộc gọi. Các cuộc điện thoại và tin nhắn đến từ 27 địa phương, 12 bộ, ngành, ở các lĩnh vực khác nhau, nổi lên nhiều nhất là đất đai, khoáng sản. Tiếp theo là ngành thuế, ngân hàng, tài chính, công tác cán bộ…

Trong số các nguồn tin đã nhận được có khoảng 50% đã được cơ quan thanh tra chuyển cho các cơ quan chức năng khác theo thẩm quyền; khoảng 30% phản ánh dấu hiệu sai phạm thuộc các ngành, các địa phương, cơ quan ghi nhận, đề nghị chuyển thêm tài liệu; khoảng 15% có cơ sở dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thuộc chức năng của Cục Chống tham nhũng trực tiếp xử lý.

Thực tế, hiện tượng sử dụng tiền ngân sách để mua quà hối lộ là rất ít. Theo quan sát của nhiều chuyên gia, những người có ý định “chạy chọt”, hối lộ coi việc biếu quà Tết là một khoản đầu tư, họ sử dụng tiền cá nhân, tiền doanh nghiệp để mua hoặc tặng quà hối lộ. Khi đã đạt được mục đích, người ta lại tìm cách để thu hồi “vốn” bằng nhiều cách khác nhau. Với cách biếu quà tết như hiện nay thì cái vòng “quà Tết – hối lộ - tham nhũng” sẽ không biết đến bao giờ mới dừng lại được, theo thông tin từ báo VOV.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang