Quá trình hoạt động của Thẻ điểm cân bằng

author 07:13 28/09/2014

(VietQ.vn) - Thẻ điểm cân bằng (Balanced scorecard) là một cách tiếp cận có hệ thống giúp công ty của bạn theo dõi hiệu quả của việc thực hiện tầm nhìn chiến lược.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các mô hình khác cho kiểu tự đánh giá này đã được sử dụng lâu hơn nhiều so với thẻ điểm cân bằng. Tiến sĩ Robert Kaplan, Trường Kinh doanh Harvard và Tiến sĩ David Norton đã phát minh ra thẻ điểm cân bằng vào những năm 1990. Mô hình này gồm 4 khía cạnh là khách hàng, tài chính, các quy trình kinh doanh , học hỏi và phát triển.

Diễn đạt chiến lược 

Điều đầu tiên trong việc tìm hiểu thẻ điểm cân bằng làm việc như thế nào là phải biết mục đích của nó. Trang web "Quick MBA" chỉ ra rằng thẻ điểm cân bằng về cơ bản "diễn giải" chiến lược của công ty bạn thành bốn viễn cảnh. Nó so sánh các chỉ số nội bộ và bên ngoài,  chỉ số khách quan và chủ quan và  những kết quả thực hiện cũng như những người đóng góp với các khía cạnh này. Cuối cùng, mục đích của bạn là  tìm hiểu công ty đang thực hiện chiến lược của nó trong từng lĩnh vực này như thế nào.

Áp dụng thẻ điểm cân bằng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa

Bản đồ chiến lược 

Một nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng một phương pháp thẻ điểm cân bằng chính là việc lập bản đồ chiến lược theo như Viện thẻ điểm cân bằng . Đây là nơi mà bạn tập trung vào các mục tiêu chiến lược của bạn và sau đó sắp xếp chúng với mỗi lĩnh vực trong bốn lĩnh vực đánh giá. Bạn áp dụng những số liệu thích hợp với từng loại khi chúng phối hợp tốt nhất  với các mục tiêu chiến lược của bạn. Quá trình lập bản đồ này cũng là một yếu tố trong việc lập ra những điểm đánh giá trên thẻ điểm của bạn.

Lập thẻ điểm

Bảng điểm chuẩn liệt kê một trong bốn viễn cảnh trên trục thẳng đứng và các lĩnh vực về chỉ số trên đỉnh theo chiều ngang. Theo “Quick MBA” những loại chỉ số phổ biến là các mục tiêu, thước đo, chỉ tiêu và  sáng kiến. Ví dụ, bạn có thể có một mục tiêu tăng thị phần trong năm tới. Ở đây,biện pháp chính là công cụ để đo lường mức tăng theo tỷ lệ. Chỉ tiêu là mục đích cụ thể, chẳng hạn như 10 phần trăm. Sáng kiến là các bước hành động để đạt được các mục tiêu. 

Thực thi phần mềm

Hầu hết các công ty trong đầu thế kỷ 21 sử dụng các giải pháp dựa vào phần mềm để theo dõi dữ liệu liên quan đến thẻ điểm cân bằng. Khi dữ liệu được nhập vào hoặc được thu thập , nó được tính toán nhờ vào thẻ điểm cân bằng.  Viện Thẻ điểm cân bằngnhanh chóng cho thấy rằng những giải pháp phần mềm không tự tạo ra một bảng điểm cân bằng . Các công ty phải phát triển hệ thống của họ và sau đó sử dụng phần mềm như một phần của quá trình thực hiện.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang