Quá trình phân tích để tiến hành FMEA

author 19:57 12/10/2014

(VietQ.vn) - Quá trình phân tích và áp dụng công cụ FMEA sẽ không quá khó khăn nếu doanh nghiệp tuân thủ các bước sau đây.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chọn một quy trình có độ rủi ro cao

Điều này sẽ phụ thuộc vào sự quan trọng của các quá trình và cách mà sai sót trong quá trình này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, môi trường, sức khỏe, sản xuất hoặc chi phí. Ví dụ, một máy phát điện sẽ cung cấp điện cho một hệ thống phòng cháy chữa cháy trong trường hợp khẩn cấp là một bộ phận an toàn quan trọng và phải được xem xét trong một FMEA vì những sai sót trong tình huống như vậy không thể được chấp nhận.

Xem xét lại quá trình

Quá trình này liên quan đến việc chỉ định một nhóm gồm những người đảm nhiệm công việc và mức độ kinh nghiệm khác nhau, chẳng hạn như các kỹ sư thiết kế, kỹ sư bảo trì, kỹ sư sản xuất, kỹ sư quá trình, kỹ sư an toàn và kỹ sư môi trường. Mục đích của nhóm FMEA là mang lại một loạt các quan điểm và kinh nghiệm cho dự án.

Nếu đây là một quy trình sản xuất thì nhóm nên xem lại tiến độ quy trình và thử chạy quy trình này ở Gemba (nơi làm việc được thực hiện) để quan sát tình hình thực tế và thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết.

Phân tích số liệu là khâu quan trọng để tìm ra lỗi sai

Nếu quá trình này là một sản phẩm hoặc máy móc, thì nhóm nên xem lại các bản vẽ lắp ráp. Sản phẩm cần được kiểm tra và tất cả các thành viên trong nhóm đều có thể vận hành nó và xem nó hoạt động ra sao.

Trong bước này, tất cả mọi người trong nhóm phải có kiến thức đầy đủ về cách thức quy trình vận hành và hoạt động.

Phá vỡ hệ thống thành các thành phần và các tiểu thành phần

Nếu đây là một hệ thống lớn, giống như hệ thống dẫn nước cung cấp một quy trình công nghiệp, máy bơm có thể là một thành phần quan trọng trong hệ thống. Một máy bơm là một tiểu hợp phần quan trọng bởi vì việc không hoạt động của nó có thể phá vỡ toàn bộ quy trình.

Các máy bơm nên được chia thành nhiều phần nhỏ mà có khả năng hỏng hóc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống, chẳng hạn như vòng bi của động cơ và trục rotor.Các FMEA sẽ được sử dụng để ngăn chặn khả năng hỏng hóc đối với mỗi thành phần hoặc tiểu hợp phần.

Bàn thảo những sai sót tiềm ẩn

Một khi tất cả mọi người trong nhóm có hiểu biết sâu sắc về cách thức quy trình hoặc sản phẩm hoạt động, nhóm có thể bắt đầu suy nghĩ về những điều có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến quy trình này. Sau phiên họp động não, tổ chức các ý tưởng bằng cách nhóm chúng thành các loại.

Phân loại chế độ thất bại có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm các loại thất bại (ví dụ: điện, cơ khí hoặc người sử dụng tạo ra).Một dạng sai sót là một sự kiện gây ra suy chức năng, bất kỳ cách nào trong vô số cách đều khiến một sản phẩm hoặc quy trình có thể thất bại. Ví dụ về các dạng sai sót rất nhiều. Áp suất đẩy thấp có thể là dạng sai sót nén. Cú va chạm có thể là một dạng hỏng động cơ. Vòng bi bị chật là một dạng sai sót. Việc nóng lên là một dạng sai sót động cơ. Một pin hỏng là một dạng sai sót của pin xe hơi.

Lưu ý rằng những sia sót thì không giới hạn với các vấn đề về sản phẩm và những sai sót có thể được gắn liền với sai lầm của người sử dụng. Những dạng sai sót nên được kể đến trong FMEA. Bất cứ điều gì có thể được thực hiện để đảm bảo sản phẩm hoạt động chính xác, không chú ý đến cách người sử dụng sử dụng nó như thế nào sẽ giúp sản phẩm đạt được gần như 100% sự hài lòng của khách hàng. Việc sử dụng kỹ thuật sai lầm còn được gọi bằng thuật ngữ Nhật Bản là poka-yoke Nhật, có thể là một công cụ tốt để ngăn ngừa những sai sót liên quan đến những sai lầm của người dùng.

Ví dụ, một FMEA liên quan đến một máy pha cà phê có thể cố gắng để thiết kế ra những sai lầm của người sử dụng đưa quá nhiều hoặc quá ít cà phê vào bộ lọc. Điều này sẽ đảm bảo rằng máy pha sẽ làm đúng cà phê với cùng chất lượng hương vị của tất cả người dùng.

Quy định một hiệu ứng cho mỗi dạng sai sót

Mỗi dạng sai sót nên có tác động để xác định mức độ nghiêm trọng của sự sai sót. Nó cũng được biết đến như là hậu quả của sự thất bại. Hậu quả của một dạng sai sót trên hệ thống bị ảnh hưởng bởi sự sẵn có của chế độ chờ hoặc dư thừa trong hệ thống. Ví dụ, một biến áp cung cấp điện là rất quan trọng nhưng sự tồn tại của một máy phát điện dự phòng sẽ làm giảm sự quan trọng của các hệ thống.

Tuy nhiên, hoạt động này phải được xem xét và so sánh. Nếu biến áp hỏng, liệu máy phát điện có thể cung cấp đủ lượng điện cần thiết với cùng một hiệu quả hay không? Khoảng thời gian giữa khi biến áp hỏng và khi máy phát điện bắt đầu làm việc là bao lâu? Bất kỳ sai sót nào sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản phẩm, quá trình hoặc toàn bộ hệ thống làm tốn rất nhiều tiền để sửa chữa?

Một dạng sai sót có thể có một số tác động. Ví dụ, điện nhà bị cắt làm tủ lạnh ngừng hoạt động và làm hỏng thực phẩm hoặc ngăn cản bạn làm việc trên máy tính.

Một số dạng sai sót có thể hiệu lực. Một pin xe ô tô hoặc lốp xe hỏng hoàn toàn có tác dụng tương tự trên xe của bạn – việc này sẽ rất khó khăn để làm cho xe hoạt động đúng thời gian với một sự cố như vậy vào buổi sáng sớm.

Nhóm nghiên cứu phải xác định tác động cuối cùng của mỗi sai sót có trên hệ thống hoặc quá trình. Điều này có nghĩa là kiểm tra mỗi sai sót ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, cơ sở hoặc các quá trình kết nối khác như thế nào.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang