Quacert - REC 'bắt tay' hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

author 11:10 29/08/2019

(VietQ.vn) - Ngày 28/8/2019 đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert), Tổng cục TCĐLCL và Trung tâm xuất khẩu Nga (REC).

Nhằm thiết lập quan hệ hợp tác giữa 2 đơn vị, ngày 28/8, đại diện REC đã đến thăm và làm việc với đại diện Quacert về phương hướng hợp tác và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Tham dự lễ ký kết có ông Phạm Lê Cường – Giám đốc Quacert, ông Bùi Bá Chính – Phụ trách Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia.

 Ông Phạm Lê Cường – Giám đốc Trung tâm Quacert. 

Phía REC có ông Andrey Shrayber - Giám đốc thích ứng quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, cùng chuyên gia của Trung tâm REC.

Ông Andrey Shrayber - Giám đốc thích ứng quốc tế về sản phẩm xuất khẩu. (trái)

Theo đó, Quacert và REC đã thống nhất một số lĩnh vực hợp tác: Thực phẩm và thực phẩm chức năng; Nông sản; Phân bón; Mỹ phẩm; Thiết bị y tế; Công nghệ thông tin; Điện tử (thiết bị và máy móc); Vật liệu xây dựng; Sản phẩm công nghiệp nhẹ và đồ chơi trẻ em; Thiết bị công nghiệp, máy móc, máy công cụ và linh kiện.

Trung tâm xuất khẩu Nga (Russian Export Center- REC) là công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ một cửa cho xuất khẩu hàng hóa Nga, hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho xuất khẩu nguyên liệu tinh chế và phi năng lượng. Ngoài ra, các hoạt động của REC còn hỗ trợ cho các Bộ có liên quan, các cơ quan xuất khẩu, đặc biệt là các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu, thủ tục xuất khẩu hàng hóa.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ MoU giữa Trung tâm Quacert và Trung tâm REC.

 

Hai bên cơ quan cùng chụp ảnh lưu niệm. 

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2018, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam - Nga đạt 2,67 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga đạt 1,47 tỷ USD, tăng 21% và nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ Nga đạt 1,2 tỷ USD, tăng tới 55%. Cán cân thương mại giữa hai nước tiếp tục xuất siêu về phía Việt Nam 265 triệu USD.

Nga là đối tác thương mại quan trọng, nằm trong top 20 thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Phân tích của Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng của năm 2018, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 24 của Việt Nam, trong khi đó ở chiều ngược lại Nga là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Tính tổng thể trong 7 tháng năm 2018, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Việt Nam.

Về cơ cấu hàng hóa, lúa mì là nhóm mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Nga trong 7 tháng của năm 2018 với trị giá đạt 358 triệu USD, gấp 32 lần so với cùng kỳ và chiếm gần 30% tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này.

Đặc biệt trong 7 tháng của năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu than đá từ quốc gia này, với trị giá là 145 triệu USD. Đây là nhóm hàng có trị giá cao đứng thứ 2 trong tất cả các nhóm hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga. Bên cạnh đó, các nhóm mặt hàng sắt thép, phân bón, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu cũng là các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này.

Cũng theo ghi nhận của cơ quan hải quan, trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam so với cùng kỳ. Tiêu biểu là điện thoại các loại và linh kiện, đạt 710 triệu USD, tăng 15,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 120 triệu USD, tăng tới 81%; cà phê đạt 113 triệu USD, tăng 64%; giày dép đạt 62 triệu USD, tăng 6,5%; hàng thủy sản đạt 53 triệu USD, tăng 11%

Trương Vân

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong quân đội(VietQ.vn) - Ngày 26/8, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang