Quái thú hai đầu, ba mắt gây xôn xao dư luận là con gì?

author 06:30 05/07/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân thực của hiện tượng đột biến khiến các sinh vật trở thành "quái thú" ngày một nhiều

Một chú lợn con hai đầu vừa chào đời tại một ngôi làng ở phía đông tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Bức ảnh này do hãng thông tấn AFP chụp cho thấy con lợn có 2 mũi, 2 tai và có thêm 1 mặt chung ở giữa. Một nhân viên thú y địa phương cho biết chú lợn con hai đầu này bị dị dạng bẩm sinh và khó có thể sóng sót tới khi trưởng thành.

Dị dạng 2 đầu bẩm sinh có thể giống như hiện tượng “axial bifurcation” - một hình thức quái thai khi bào thai bắt đầu phân đôi thành một cặp song sinh, nhưng quá trình này diễn ra không hoàn toàn và triệt để. Lợn con bị dị dạng do gene đột biến và có thể không sống đến lúc trưởng thành. Người chủ cho biết không có ý định giết thịt con vật nếu lợn con có thể sống lâu hơn kỳ vọng.

Quái thú lợn hai đầu, ba mắt, 2 tai gây xôn xao

Động vật dị dạng thường bị thừa hoặc thiếu chi, lưỡi hay các bộ phận khác trên cơ thể. Một số trường hợp dị dạng sinh ra do sự tiến hóa lỗi trong tự nhiên. Số khác là sản phẩm sinh ra do con người can thiệp vào tự nhiên.

Trước đó, một cá mập chào đời với 2 đầu được phát hiện hồi tháng 3 vừa qua ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ. “Sau khi trải qua khoảng 1 nửa quá trình phần chia làm hai, phôi thai bất ngờ dừng phân chia”, tiến sĩ Michael Wagner, một nhà nghiên cứu tại trường đại học bang Michigan của Mỹ, cho biết trên Live Science.

Tiến sĩ Michael Wagner cho biết hiện tượng dị dạng này có thể xảy ra trên động vật và người. Một số trường hợp dị dạng 2 đầu ở cá mập, rùa, rắn và mèo cũng đã được ghi nhận trong những năm gần đây.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang