"Quái vật đại dương" của Nga phóng thành công 2 tên lửa Bulava

author 15:47 17/11/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm chiến lược Vladimir Monomakh lớp Borei (thường được gọi với biệt danh là quái vật biển) của Nga vừa phóng thử 2 tên lửa đạn đạo Bulava từ biển Trắng và tiêu diệt thành công 2 mục tiêu định sẵn ở khu vực Kamchatka, Viễn Đông.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Việc phóng thử tên lửa từ dưới mặt nước được thực hiện theo kế hoạch huấn luyện chiến đấu. Đường đạn của 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava hoàn toàn bình thường và đầu đạn tên lửa cũng đã tiêu diệt thành công mục tiêu ở khu thử nghiệm Kura, bán đảo Kamchatka.”

Báo Đất Việt đưa tin, phát biểu sau khi thử nghiệm thành công, một đại diện của Hải quân Nga khẳng định, tàu ngầm Vladimir Monomakh với khả năng hoạt động không giới hạn cùng với tên lửa Bulava hạng nặng tiếp tục cân não Mỹ-NATO. Điều này sẽ khiến cho nhiều kế hoạch của khối bị đảo lộn. Theo những thông tin được công khai, tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh cùng các tàu ngầm lớp Borei là những 'quái vật đại dương' mới nhất và tối tân nhất của Hải quân Nga hiện nay.

Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh phóng thành công 2 tên lửa BulavaTên lửa Bulava phóng từ mặt nước

Tàu Vladimir Monomakh gia nhập hạm đội phương Bắc của Nga từ tháng 9-2014. Đây là tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 của Nga, được xây dựng bởi Cục Thiết kế thiết bị hàng hải Rubin. Vladimir Monomakh có chiều dài 170m, rộng 13,5m, có khả năng lặn sâu 450m và chứa 107 thủy thủ.

Vladimir Monomakh được thiết kế nhằm thay thế các tàu lớp Typhoon và Delta IV. Chiếc tàu ngầm này nổi bật bởi khả năng hoạt động cực kì yên tĩnh, điều khiến nó dễ dàng tiếp cận các tàu đối phương mà không bị phát hiện. Sức mạnh của tàu dựa trên hệ thống vũ khí chủ lực là 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava, tích hợp 6 đầu đạn hạt nhân phân tách độc lập.

Báo Thanh Niên đưa tin, tên lửa hạt nhân liên lục địa Bulava được phát triển từ cuối những năm 1990, là loại tên lửa 3 tầng, chiều dài 12,1m, đường kính 2m, dùng nhiên liệu rắn, thiết kế dùng cho tàu ngầm lớp Borey. Tầm bắn của tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava-30 đạt 8.000 – 10.000 km. Trọng lượng xuất phát của tên lửa là 36,8 tấn, sau khi cắt bỏ ܖG�cute;c tầng chỉ còn nặng 1,8 tấn. Tên lửa đạn đạo này có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có sức công phá 150 kiloton. Ngoài ra, tàu ngầm Vladimir Monomakh còn có 6 ống phóng ngư lôi 533mm cùng hệ thống tên lửa chống ngầm tiên tiến RPK-2 Viyuga.

Vladimir Monomakh là tàu ngầm hạt nhân mới nhất trong lớp Borei, chính vì thế, con tàu thừa hưởng những công nghệ hàng hải mới nhất và tối tân nhất của Nga, tạo ra một sức mạnh đáng gờm trước bất kỳ đối thủ nào. Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân, 1 động cơ tuốc bin khí AEU, 1 chân vịt kiểu bơm phụt. Với hệ thống động lực như vậy, tàu ngầm Borei có thể đạt tốc độ tối đa 54km/h dưới mặt nước, lặn sâu 450m, tầm hoạt động không giới hạn.

Vào năm 2020, Nga có kế hoạch biên chế ít nhất 8 tàu ngầm loại này vào hải quân của mình. Nga muốn biến các tàu lớp Borei thành xương sống của lực lượng răn đe hạt nhân ít nhất đến năm 2040.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang