'Quái vật' sống không cần oxy khiến giới khoa học 'sửng sốt'

author 07:07 28/05/2017

(VietQ.vn) - 'Quái vật' này có thể sống sót trong môi trường mà không cần có oxy một thời gian dài và gần như không cảm thấy đau.

Loài chuột chũi Đông Phi (tên khoa học là Heterocephalus glaber) không phải loài động vật có vú thông thường, chúng có khả năng chống lại ung thư, sống lâu gấp 9 lần những loài chuột khác, có thể sống sót trong gần 20 phút mà không cần có oxy và gần như không cảm thấy đau.

Mới đây, giới khoa học đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra chuột chũi Đông Phi có thể sống tốt mà không cần oxy nhờ thay đổi cơ chế trao đổi chất.

'Quái vật' sống không cần oxy khiến giới khoa học 'sửng sốt'

Ông Gary Lewin, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Y học Phân tử Max Delbrück (Đức), giải thích loài chuột này thường sống đông đúc trong những môi trường chật hẹp, tất cả đều hít khí oxy và thải ra khí carbon dioxide nên thích nghi với môi trường thiếu oxy.

Trong quá trình tiến hành thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của ông Lewin nhận thấy chuột chũi Đông Phi không hề bị ảnh hưởng trong môi trường có mức độ oxy thấp hơn 5%. Khi thử thách loài vật này trong môi trường không có oxy, ông Lewin cho biết: “Chúng nhanh chóng đi ngủ. Chúng bước vào trạng thái bất động, giống như một dạng hôn mê, và có thể sống như vậy trong 18 phút”.

Khi được cung cấp oxy trở lại, chuột chũi Đông Phi nhanh chóng phục hồi và không gặp bất cứ tổn thương nào. Để tạo ra năng lượng duy trì sự sống và hoạt động cho các tế bào ở những bộ phận quan trọng như não và tim trong môi trường không có oxy, chuột chũi Đông Phi sử dụng một dạng nhiên liệu khác.

Nghiên cứu này không chỉ quan trọng vì nó đã tiết lộ bản chất sinh học thực sự của sinh vật kỳ lạ này, mà còn làm dấy lên những câu hỏi về việc liệu những tế bào của con người có thể sống sót mà không cần tới oxy?

Nếu tế bào con người có thể sắp đặt lại quá trình trao đổi chất theo cách này, thì những cơ quan quan trọng trong cơ thể có thể được cứu sống khi xảy ra đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Chuột chũi Đông Phi gần đây cũng đã tiết lộ những bí mật về cách mà chúng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đau đớn, thứ làm cho các nhà khoa học nghĩ rằng có thể giúp họ phát triển các phương pháp điều trị ít đau đớn hơn ở người.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang