Quán ăn vỉa hè vẫn “bạt ngàn”

author 09:10 22/01/2013

(VietQ.vn) – Sau 2 ngày Thông tư 30 về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố có hiệu lực, số lượng quán ăn vỉa hè vẫn không có hiện tượng giảm bớt; và dường như rất ít người tin vào tính khả thi của quy định mới này.

Chủ quán “khóc dở mếu dở”

Thông tư 30 của Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 20/1 vừa qua. Tuy nhiên, sau 2 ngày triển khai, quy định mới này không đạt được nhiều kết quả như mong muốn.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam chiều 21/1 tại một số tuyến phố như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Thụy Khuê, đường Láng, Tô Hiệu, Nghĩa Tân, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy… vẫn còn rất nhiều cửa hàng bán đồ ăn tại vỉa hè.

Hầu hết quán bán đồ ăn nhanh, nhỏ lẻ như: bún đậu mắm tôm, bún ốc, bún cá, trứng vịt lộn, bánh ngô, bánh khoai, bánh mỳ…

Vẫn nhiều quán bán bánh khoai trên đường Thụy Khuê (ảnh chụp chiều 21/1)

Theo quan sát, hầu hết quán ăn này được bày bán ngay ngoài lề đường, không có dụng cụ che đậy, đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, các chủ bán hàng cũng không dùng găng tay mỗi lần lấy đồ ăn cho khách. Theo quy định mới của thông tư 30 thì “điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố là phải thiết kế khoang chứa đựng, bảo quản thức ăn ngay, đồ uống đảm bảo vệ sinh, phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng gây hại”.

Được hỏi về quy định này, bà Thanh, chủ quán bún đậu trên đường Hồ Tùng Mậu, cho biết: “Nếu quy định này mà làm gắt gao thì đúng là khó cho những người bán hàng nhỏ như chúng tôi quá. Bảo chúng tôi đeo găng tay hoặc che chắn thức ăn thì còn dễ, chứ giờ yêu cầu nơi bán hàng phải có bồn rửa tay với nhà vệ sinh thì đúng là không thể thực hiện được”.

Ngoài ra, quy định mới của Thông tư 30 là “nguyên liệu dùng để chế biến thức ăn ngay, thực phẩm chín phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, bảo đảm an toàn” khiến nhiều người bán hàng phản đối. Chị Nhung, chủ quán bán trứng vịt lộn tại phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy) nói: “Những gia vị như rau sống, gừng, mắm, muối… tôi mua ở chợ cũng phải hóa đơn à, nhiều khi mua lại của những người bán hàng rong thì lấy đâu ra chứ”.

Đuổi thì chạy

Chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ quan sát trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào, chúng tôi thấy có những người bán hàng rong đã phải chạy chỗ bán không dưới 3 lần. Đó là trường hợp chị Thu bán bánh mỳ rong tại đây. Chị Thu cho biết: “Mấy ngay nay công an kiểm tra gắt gao lắm, không cho đứng bán hàng đâu. Cứ thấy bóng dáng mấy chú ở đâu là phải chạy vội, chẳng may bị thu chỗ bánh mỳ này thì có mà hết lãi cả mấy ngày”.

Quán bún đậu vỉa hè vẫn đắt khách (ảnh chụp trên đường Hồ Tùng Mậu - Từ Liêm tối 21/1)

Chị Hiền, bán bánh khoai, bánh ngô chiên trên đường Thụy Khuê cũng luôn trong tình trạng nơm nớp lo. Khi được hỏi có lo lắng điều gì khi thông tư này được ban hành, chị trả lời rất thật thà: “Tôi thấy mấy cái quy định này đúng là không thương người lao động chúng tôi. Ví như quy định phải có bồn rửa tay cho 50 người ăn hay nhà vệ sinh, ắt hẳn phải thuê địa điểm bán hàng, mà chúng tôi chỉ bán hàng nhỏ lẻ làm sao đủ tiền thuê chứ”.

Để tránh bị phạt, chị Hiền cũng có "kế sách" mới. Chị chia sẻ: “Mấy ngày đầu chắc chắn công an sẽ đi kiểm tra sát sao, do vậy chúng tôi phải hết sức cảnh giác. Khi họ đến, mình chạy đi chỗ khác bán thôi. Họ đi thì mình lại về”.

Thực tế, Thông tư 30 của Bộ Y tế đã gây không ít khó khăn và lo lắng cho những người bán hàng vỉa hè, vì hầu hết họ đều không thể đáp ứng được các yêu cầu đó.

Một điều không thể phủ nhận là quán ăn vỉa hè đang đáp ứng nhu cầu ăn uống của một bộ phận không nhỏ người dân, vì sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Bạn Nguyễn Thu Hoài, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, nói: “Chúng em chỉ đủ tiền ăn ở vỉa hè thôi, vào nhà hàng đắt lắm. Mà nhiều quán ăn vỉa hè em thấy ăn cũng rất ngon. Không phải quán nào cũng mất vệ sinh như mọi người vẫn nói đâu”.

Thông tư 30 của Bộ Y tế mới có hiệu lực 2 ngày nhưng đã gây nhiều thắc mắc trong dư luận. Kết quả của quy định mới này có khả thi hay không còn phải chờ thời gian cũng như công tác quản lý, kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang