Quần áo bán vỉa hè: Ham 'Giá rẻ như cho' rồi 'rước họa' vào thân

author 05:57 15/06/2018

(VietQ.vn) - Khắp trên cung đường 32 đoạn Huyện Hoài Đức, quần áo được bán đầy vỉa hè với "giá rẻ như cho" thu hút khá nhiều người tìm đến mua. Tuy vậy ít ai biết rằng các quần áo đó của rẻ là của ôi, tiềm ẩn nhiều nguy hại khi dùng.

Theo ghi nhận của PV, trên đường 32 đoạn đường từ Trường Đại học Công Nghiệp về tới thị trấn Trôi- Hoài Đức (Hà Nội) thỉnh thoảng lại bắt gặp những điểm bán quần áo ở vỉa hè, thậm chí chất đống nhưng lượng người mua lại khá đông. Sở dĩ, các điểm bán quần áo này thu hút lượng đông người đến mua là do sản phẩm đa dạng, đủ loại mẫu, dành cho cả người lớn, trẻ nhỏ. Nét đặc biệt nhất của các loại quần áo này là "giá rẻ như cho".

Khi PV hỏi những người bán quần áo đó, được biết người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng nhưng sẽ mua được 4 chiếc áo ba lỗ, 20.000 đồng/chiếc quần đùi người lớn, áo chống nắng 2 lớp cũng chỉ trên 100.000 đồng/chiếc, nhất là quần áo bơi trẻ em chỉ có giá vài chục ngàn đồng/bộ….

 Quần áo được bán rất nhiều ngoài đường với giá rẻ như cho. Ảnh: Vân Thảo

 Quần áo được bán rất nhiều ngoài đường với giá rẻ như cho. Ảnh: Vân Thảo

Theo quan sát, đa phần những người mua quần áo vỉa hè tại đây đều là tầng lớp công nhân, nhân viên lao động thu nhập thấp, đi qua và tạt ngang vào mua. Những người tiêu dùng này ham rẻ, cứ thấy rẻ là mua,  còn về chất lượng hầu như "xem nhẹ". 

Chị Nga (Hoài Đức) vừa mua quần áo vỉa hè chia sẻ: "Chị thường đi làm qua đây nên tạt vào mua mấy bộ quần áo ngủ. Giá khá rẻ chỉ cần 100.000 đồng cũng mua được 2 bộ, trong khi với giá đó không mua nổi 1 bộ ở trong các shop. Về chất liệu thì toàn hàng Trung Quốc hoặc cũng có hàng sản xuất trong nước nhưng không có thương hiệu hoặc chỉ là sản phẩm của các cơ sở nhỏ lẻ".

Một người phụ nữ tầm 50 tuổi đang cặm cụi lựa tìm trên đống quần áo. Khi được hỏi vì sao lại mua quần áo ở đây. Chị này cười lớn và cho rằng, vì giá rẻ, mặc cũng được nên mua.

"Nhu cầu sử dụng chỉ vậy thôi, bỏ ra có 200 ngàn - 300 ngàn đồng cả nhà mặc thoải mái, hết mùa hè vứt làm giẻ lau sau đó sang năm ra đây lại mua tiếp", người phụ nữ nói.

Khi chúng tôi hỏi về nguồn cung của quần áo vỉa hè này được lấy từ đâu, người bán bịt gần kín hết mặt, chỉ còn hở mỗi phần mắt cho biết, đây toàn là hàng công ty, hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng Quảng Châu - Trung Quốc... Tuy nhiên theo tìm hiểu thì nhãn mác trên các sản phẩm này đều chỉ được gắn qua loa bằng một sợi dây hoặc có gắn mác nhưng toàn chữ Trung Quốc không ai hiểu gì.  

Giảm cân họ Nguyễn new bị 'tuýt còi' vì chưa đăng ký công bố sản phẩm(VietQ.vn) - Mới đây Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành xác mình việc lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giảm cân họ Nguyễn New.

Khi nói tới việc quần áo Trung Quốc hay quần áo giá rẻ bán ở các vỉa hè thu hút khá nhiều người mua, bà Phương (Giám đốc một xưởng chuyên sản xuất đồ may mặc xuất khẩu sang nước ngoài tại Hà Đông cho biết, đối với người tiêu dùng Việt Nam thường rất thích rẻ nên những sản phẩm này được đông đảo quần chúng lựa chọn cũng là điều dễ hiểu. Hay cũng có người không có điều kiện dùng hàng chất lượng tốt, giá cao nên lựa chọn duy nhất của họ là ngon, bổ, rẻ vẫn đặt lên hàng đầu vì không có sự lựa chọn.

Tuy nhiên, cũng theo bà Phương, thực tế quần áo giá rẻ không chỉ kém về chất liệu vải mà còn đường may cũng rất ẩu, dễ rách, nhăn nhúm chỉ mặc được một thời gian là bỏ. Bởi đối với quần áo giá rẻ thường sử dụng những sợi vải thô, hàng loại để dệt nên khi sờ tay vào thường bị cứng, không mịn, mặc vào thường bí, khó chịu...

Thực tế, từ lâu quần áo Trung Quốc nổi tiếng đa số là chất lượng kém và đặc biệt là độc hại. Bằng chứng cụ thể là vào năm 2013, thông tin 85 mẫu quần áo trẻ em do Trung Quốc sản xuất được các chuyên gia của tổ chức GreenPeace (Hòa Bình xanh) đem đi kiểm nghiệm đã bị phát hiện chứa... chất độc hại như NPE, antimon và cả phthalates có thể gây vô sinh khi sử dụng.

Năm 2015, hàng dệt may Trung Quốc tiếp tục bị phát hiện chứa hàm lượng formaldehyde (chất có nguy cơ gây ung thư) cao quá mức cho phép đầu tiên trên thế giới. Thậm chí, các nhà chức trách Trung Quốc đã khuyến cáo người dân, kể cả hàng hiệu, hàng đắt tiền cũng có nguy cơ chứa hàm lượng các chất này cao, nếu không qua kiểm định, rất khó để biết.

Từ năm 2009, Thông tư 32 của Bộ Công Thương đã bắt buộc tất cả các loại vải, quần áo nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm nghiệm formaldehyde và amin thơm để bảo vệ người tiêu dùng. Chất này tồn tại trong vải do sử dụng trong công đoạn in nhuộm và hoàn tất vải.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng các hóa chất sử dụng trong công nghệ in ấn, nhuộm... người tiêu dùng không thể phát hiện được bằng mắt thường. Do vậy để bảo vệ an toàn người tiêu dùng, nhất là trước lượng hàng tiểu ngạch, hàng buôn lậu từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam người tiêu dùng không nên bỏ tiền ra mua quần áo giá rẻ để rồi "tiền mất tật mang".

Vân Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang