Sắp có quần áo điện tử với tính năng kì diệu

author 14:39 16/04/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các loại thiết bị điện tử đeo có thể dệt vi mạch vào sợi vải với độ chính xác rất cao để tạo ra quần áo điện tử.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Theo Vietnamnet, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio đang phát triển ăngten và loại mạch điện có kích cỡ chỉ 0,1mm, đủ để "dệt" chúng vào quần áo mà chúng ta vẫn mặc hàng ngày. Kết quả là chúng ta có thể gắn các loại cảm biến và thiết bị bộ nhớ máy tính vào vải tạo ra quần áo điện tử.

Không khó tưởng tượng một ngày không xa chiếc áo sơ mi vẫn mặc hàng ngày sẽ hoạt động như một chiếc ăngten của smartphone hoặc tablet, thậm chí có thể theo dõi mức độ tập luyện thể thao hàng ngày hoặc theo dõi hoạt động của não bộ. Khả năng này sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực vì các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các loại thiết bị điện tử đeo có thể dệt vi mạch vào sợi vải với độ chính xác rất cao. Đây là bước đi quan trọng hướng tới việc thiết kế ra các loại quần áo có thể thu thập, lưu trữ hoặc truyền thông tin số.

Quần áo điện tử này có thể may trên các loại máy may thông thường

Quần áo điện tử này có thể may trên các loại máy may thông thường

"Một cuộc cách mạng mới đang diễn ra trong lĩnh vực dệt may. Chúng tôi tin rằng các loại vải chức năng sẽ mang lại nhiều ứng dụng mới mẻ trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe", John Volakis, người đứng đầu công trình nghiên cứu trên tại Đại học bang Ohio.

Nhóm của Volakis đã tạo ra loại vải chức năng có tên gọi là "vải điện tử", có thể may trên các loại máy may thông thường. Chỉ trong một thời gian ngắn tới đây, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của một loạt chất liệu hoàn toàn mới – đó là "quần áo điện tử".

Trước kia, các nhà nghiên cứu thuộc Tập đoàn công nghệ Vải phát quang Phillips ở Hà Lan đang làm việc hết sức mình với những vi mạch điện tử và bộ xử lý máy tính để đưa vải điện tử hòa nhập vào cuộc sống. Trong quá trình đi tìm “trí thông minh môi trường” - tức là những phương cách để các khu vực sinh hoạt không bị phụ thuộc vào kiểu ánh sáng đèn truyền thống và hòa hợp nhịp nhàng hơn vào tâm trạng - họ đã thực hiện được bước đầu tiên là cài đặt những diode nhỏ phát sáng nhiều màu vào quần áo mà không làm mất đi độ linh hoạt của chất liệu vải.

Vải này có thể giúp các bệnh nhân duy trì thể nhiệt, cải thiện lưu thông máu, quản chế nhịp tim và phát các dữ liệu về tình trạng sức khỏe đến cho bác sĩ kiểm tra và có thể được tải xuống từ máy vi tính. Những chiếc đèn tí hon sẽ được cài vào quần áo để phát ra ánh sáng cực tím nhằm mục đích chữa bệnh và thích ứng với những biến thiên của nhiệt độ - giúp cho người mặc ấm hơn khi trời lạnh và mát mẻ khi trời nóng.

Công ty Trang phục tương tác của Đức đã phát triển được một loại áo khoác cài máy nghe nhạc kỹ thuật số với các phím bấm trên tay áo, được điều khiển bằng các đầu ngón tay. Tại Geelong, Australia, Trung tâm nghiên cứu vải và kỹ thuật chất xơ CSIRO đang liên kết với Viện Kỹ thuật nano thuộc Trường đại học Texas (Mỹ) để cài đặt các “sợi chỉ thông minh” là những ống nano carbon vào vải, theo báo An Ninh Thế Giới.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang