Quần áo “sida”: Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh

author 16:31 26/07/2012

(VietQ.vn) - Quần áo đổ đống, đã qua sử dụng nhưng giá cả “bèo”, mẫu mã phong phú vẫn thu hút được khá nhiều khách mua hàng. Tuy nhiên, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa qua xử lý diệt khuẩn, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm là rất cao.

Sự kiện:

Quần áo “sida” là những loại quần áo cũ, được bày bán rất nhiều tại các vỉa hè, lòng đường. Hàng hóa phong phú, đa dạng, đủ các mẫu mã từ quần áo, giày dép, túi xách cho đến đồ lót, đồ tắm… Nếu là hàng xịn, các chủ cửa hàng treo trên mắc cẩn thận, còn hảng “dởm” không hợp thời thì để nằm la liệt dưới mặt đất, khách hàng thỏa sức lựa chọn.

Không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Dọc các con phố Nghĩa Tân, Tô Hiệu (Hà Nội), không khó để bắt gặp các hàng bán la liệt quần áo sida trên vỉa hè. Sản phẩm chỉ để trên một lớp bạt mỏng, không có gì che chắn, hàng ngày ám không ít khói bụi từ xe cộ đi lại.

Quần áo sida đa dạng với rất nhiều mẫu mã khác nhau.
Quần áo "sida" đa dạng với rất nhiều mẫu mã khác nhau

Quần áo ở các “cửa hàng” này rất đa dạng, đủ các lứa tuổi, trẻ con có, người lớn có. Chỉ trong vòng chưa đến một tiếng tại đây đã có mấy chục lượt khách vào mua hàng. Đa phần mọi người đều mua buôn, số lượng khá lớn.

Tỉ tê bắt chuyện hồi lâu, chị Thanh, một người mua hàng, cho biết chị là chủ một hàng quần áo ở chợ đêm, đến chọn đồ cho quán của mình. Chị chia sẻ bí quyết: “Chủ yếu mình chọn quần áo của nữ, chọn những cái nào trẻ trung, thời trang, lạ mắt một chút thì mới dễ bán. Tối bán ở chợ đêm, treo lên giá, trông cũng khá bắt mắt”.

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số hàng vỉa hè trên đường Tô Hiệu, giá các mặt hàng cũng không chênh lệch nhau nhiều. Mỗi chiếc áo phông, áo sơ mi, quần soóc có giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng, nếu mua nhiều có thể được giảm giá. Cũng chính vì giá rất “bèo” nên nhiều chủ hàng lấy buôn, về bán lẻ tại các khu chợ, bán giá cao gấp nhiều lần so với tiền họ bỏ ra.

Bên cạnh quần áo, dây lưng, giày dép thì các mặt hàng như đồ tắm, đồ lót cũng được khách hàng nữ lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, hầu hết chị em chỉ để ý đến kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, kích cỡ mà ít quan tâm liệu chủ nhân trước của những món đồ này có bị nhiễm bệnh gì không, hàng bán có được khử trùng, mặc bó sát vào da như vậy có nguy cơ nhiễm bệnh hay không?

Khi được hỏi về xuất xứ các mặt hàng này, chị bán hàng tại Chợ Hàng Da (Hà Nội) cho biết, một số quần áo là hàng của các công ty may mặc lớn nhưng bị tồn kho, lỗi mốt, lỗi kỹ thuật được đẩy ra đây. Còn lại, phần lớn chủ quán đều trả lời rất mập mờ, lấp lửng về nguồn gốc sản phẩm mà họ bán. Ai cũng trấn an, đảm bảo rất chắc chắn với khách: “Các em cứ yên tâm, nếu có lây nhiễm thì bọn chị chết trước. Ngày nào chị cũng tiếp xúc, ăn, uống, nằm trên đống quần áo này mà có sao đâu”.

Khả năng nhiễm bệnh cao

Các mặt hàng trôi nổi trên thị trường tuy có giá rất rẻ, nhưng mặc vào dễ mắc phải những bệnh ngoài da và chứa đầy nguy cơ truyền nhiễm. Do hầu hết các loại quần áo sida đều bị ngả màu, nhăn nhúm, vải giãn ra... nên người mua phải bới trong đống đồ cũ để chọn cho mình thứ phù hợp. Chính những hành động đó đã tiềm ẩn mối nguy hại cho những ai thò tay chọn đồ, cho dù không mua hàng.

Bày la liệt ngoài vỉa hè nên nguy cơ lây nhiễm các bệnh về da là rất lớn.
Quần áo bày la liệt ở vỉa hè nên nguy cơ lây nhiễm các bệnh về da rất lớn

Đa số khách hàng chỉ nghĩ mua hàng về, giặt lại bằng xà phòng, xả nước vải thơm tho là có thể yên tâm mặc lên người. Nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo, rất nhiều loại vi khuẩn mà xà phòng bình thường không thể tẩy sạch.

Một chuyên gia y tế về da liễu khuyến cáo, nguy cơ lây bệnh ghẻ và nhiều loại bệnh ngoài da khi mặc đồ sida là rất cao. Do được bày bán ở các cửa tiệm, vỉa hè lâu ngày, bụi đường, chất bẩn bám vào quần áo rất độc hại. Đặc biệt là bệnh nấm, nếu mua phải quần áo của người bị nấm từng mặc, không được giặt tẩy cẩn thận, người mặc sau đó có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như nấm bẹn, nấm thân, lang ben…

Đặc biệt, quần áo lót nguy cơ gây bệnh cho người mặc lớn hơn nhiều so với các loại quần áo khác vì mặc sát người, ở những vùng kín, ít ánh sáng. Nếu da bị trầy xước hoặc bị tổn thương, khi sử dụng quần áo cũ có thể mắc các bệnh như giang mai, lậu…

Theo lời khuyên của một bác sĩ Bệnh viện Da liễu Hà Nội, khi mua quần áo về, người sử dụng cần phải tẩy, sấy, hấp quần áo sạch sẽ, tiêu diệt các mầm mống có nguy cơ gây bệnh. Ngoài ra, không nên thử đồ lót và áo thun, những thứ đồ bó sát cơ thể khi chưa giặt. Quần áo mới mua nên giặt bằng nước nóng, phơi ở nơi khô thoáng trước khi mặc. Người mua không nên chủ quan, cần phải vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bài và ảnh: Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang