Google đầu tư lớn cho dự án Quần áo thông minh

author 17:01 01/06/2015

(VietQ.vn) - Sau những sản phẩm đồng hồ thông minh, kính thông minh, Google sẽ sớm cho ra mắt Quần áo thông minh với vật liệu đặc biệt cho người dùng "điều khiển" chỉ bằng những cú chạm tay đơn giản.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Pháp Luật TPHCM, trong hội nghị Google I/O vừa được diễn ra, Google cho biết sẽ tập trung phát triển một loạt dự án mới để tạo ra những bộ quần áo thông minh. Sản phẩm được tạo ra giúp người dùng có thể thao tác mà không cần phải cầm smartphone lên tay.

Rõ ràng, với Google, khái niêm ‘wearabl’ (có thể đeo / mặc được) không chỉ bó hẹp trong đồng hồ thông minh hay kính Google Glass. Ngay cả áo phông, quần dài, thậm chí đôi tất đi hàng ngày... cũng cần phải thông minh. Để đạt được mục tiêu nghe như trong phim viễn tưởng này, tại Google I/O 2015, hãng đã công bố hai sáng kiến mới có tên Project Soli và Project Jacquard.

Sau đồng hồ thông minh, Google Glass, Google sẽ sớm cho ra mắt phát minh mới về quần áo thông minh

Sau đồng hồ thông minh, Google Glass, Google sẽ sớm cho ra mắt phát minh mới về quần áo thông minh

Cụ thể, ý tưởng đằng sau Soli là các phương thức được dùng để điều khiển smartphone hiện nay như cảm ứng, chạm và quệt (swipe) đều có thể ứng dụng cho cả các đồ đạc khác, và trang phục cũng không phải là ngoại lệ. Muốn vậy, quần áo thông minh cần được trang bị những vi cảm biến siêu nhỏ, hoạt động dựa trên sóng radar và có khả năng đáp ứng với các chuyển động của bàn tay.

Trong khi đó, với dự án Jacquarad, Google hướng đến việc sản xuất các chất liệu vải thông minh, có khả năng đáp ứng với điều khiển bằng chuyển động và cảm ứng. Các lưới cảm ứng sẽ được dệt đan xen với sợi vải để tạo ra những bề mặt tương tác diện tích lớn.

Tại sự kiện I/O vừa qua, Google đã quảng bá bản thử nghiệm sản phẩm của mình, khi đó người dùng có thể nhấn vào lớp vải để play hoặc dừng nhạc, thậm chí có thể vuốt nhẹ trên bề mặt tấm vải để điều chỉnh âm lượng trên smartphone.

Dự án trang phục thông minh sẽ phải sử dụng một loại vải thông minh đặc biệt

Dự án trang phục thông minh sẽ phải sử dụng một loại vải thông minh đặc biệt

Hiện tại, Google đang bắt tay cùng thương hiệu thời trang nổi tiếng Levi's của Mỹ để phát triển dự án này. Kế hoạch của họ là đưa công nghệ thông minh vào quần áo trước, nhưng sau này có thể sẽ mở rộng sang cả các lĩnh vực khác nữa.

Với dự án Quần áo thông minh, Google tiếp tục cho thấy hãng đang cố gắng vươn ra khỏi lĩnh vực kinh doanh lõi của mình là tìm kiếm và quảng cáo như thế nào. Tuy nhiên, theo Google thì dự án này không nhằm loại bỏ smartphone hay màn hình cảm ứng của smartphone. Google chỉ đơn giản cho phép người dùng có thể tương tác bên ngoài thông qua smartphone mà thôi.

Mặc dù vậy, ý tưởng trang phục thông minh không hề mới. Nhiều hãng khác đã từng thử nghiệm các loại vải kết nối Internet tương tự như vậy.

Google khẳng định dự án quần áo thông minh không nhằm loại bỏ smartphone hay màn hình cảm ứng

Google khẳng định dự án quần áo thông minh không nhằm loại bỏ smartphone hay màn hình cảm ứng

Chẳng hạn như hồi tháng 5 năm ngoái, Intel đã công bố một mẫu áo sơ mi thông minh được dệt từ sợi từ, có khả năng đo nhịp tim của người mặc rồi gửi thông tin về smartphone của họ. Một hãng khác có trụ sở tại Montreal là OMsignal cũng chế tạo quần áo thông minh nhúng vi cảm biến, có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe trọng yếu, theo Vietnamnet.

 Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang