Quán cà phê vợt hơn nửa thế kỷ giữa Sài Gòn hiện đại

author 19:00 12/11/2016

(VietQ.vn) - Chỉ một chiếc vợt vải và một siêu đất, người bán có thể tạo nên những ly cà phê đậm đà mang hương vị Sài Gòn xưa mà ít loại cà phê nào sánh được.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Người Sài Gòn ngày nay đã quá quen thuộc với cà phê phin hay những loại hình cà phê ngoại nhập, nhưng ít ai biết rằng nơi đây vẫn tồn tại một loại cà phê rất riêng gọi là cà phê vợt - cái tên có vẻ lạ lẫm với những người trẻ nhưng lại khá quen thuộc với các bậc trung niên, lớn tuổi ở đây. Gọi là cà phê vợt cũng bởi đây là loại cà phê pha bằng chiếc vợt, được đun trong siêu nước lúc nào cũng sôi sùng sục. Cách pha này đem lại hương vị cà phê rất đặc trưng mà bất kì mọi kiểu pha khác đều không có được.

Có thể kể đến là quán cà phê vợt ở hẻm 313, quận 11, đó là quán của ông Lưu Nhân Thanh với tuổi đời hơn thế kỉ. Không cầu kì, màu sắc như một số quán hiện tại. Quán với không gian khá củ kỉ, nhỏ và đơn giản, ấy vậy mà đã níu chân không biết bao nhiêu người lại còn khiến họ “ghiền” luôn cả vị cà phê nơi đây.

Vốn là người nghiện cà phê, hơn 50 năm trước, sáng nào ông Lưu Nhân Thanh cũng pha một ly, có khi ngồi một mình, có lúc pha cho cả mấy ông bạn láng giềng. "Thấy tôi khéo pha chế, một người xui tôi mở quán. Vậy là tôi thử làm. Nào ngờ bán luôn từ đó đến giờ", ông Thanh kể.

Bằng kiểu pha truyền thống, bột cà phê được cho vào chiếc túi vải mỏng (còn gọi là vợt). Chiếc vợt đặt vào một chiếc ấm bằng đất nung rồi chế nước thật sôi vào như kiểu pha trà.
Vài phút sau, cà phê được rót ra một ấm nhôm. Nước cà phê đầu tiên gọi là nước cốt, đây cũng là lượt cà phê chất lượng nhất của một lần pha.

Ấm cà phê cốt được bắc lên một bếp than trước khi rót cho khách. Cách chế biến này mà nhiều người gọi là cà phê kho, tức bắc lên bếp nấu với thời gian dài.

Nước pha cà phê được chủ quán nấu bằng bếp củi. Chính vì điều này mà cà phê sau khi thành phẩm có mùi rất riêng. 

Tùy theo sở thích của từng người mà chủ quán có cách pha chế riêng. Cà phê đen nóng có giá 4.000 đồng cho mỗi ly, cà phê sữa nóng 6.000 đồng. 

Không cô đặc hay đậm mùi như các kiểu pha hiện đại tuy nhiên ly cà phê vợt lại có hương vị đặc trưng. Mùi cà phê không quá nồng nhưng thực khách vẫn có thể cảm nhận được cả không gian cà phê bởi mùi thơm tự nhiên tỏa ra từ chiếc ấm cà phê trên bếp.

Khách ghé quán đến từ đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Có người làm văn phòng dừng xe mua mang đi, khách trẻ ngồi tại quán để tìm hình ảnh hoài cổ của những người cao tuổi, đôi khi còn có cả người lao động bình thường như anh công nhân quét rác hay bác xe ôm,… Ấy vậy mà không khí ở quán lúc nào cũng rôm rả và thân quen.

Nhấp một ngụm cà phê được pha như thế, đầu lưỡi mới thấm được vị ngon đậm đến khó cưỡng, và mùi thơm của cà phê không lẫn vào nơi đâu. Có lẽ vì thế, mà nhiều người sẵn sàng ngồi chờ một thời gian khá lâu để thưởng thức cho kì được ly cà phê vợt để thỏa cơn “ghiền”, cơn thèm với cách pha chế khá cầu kì và công phu của ông chủ quán cà phê vợt hơn nửa thế kỷ.
 
Trần Huyền (t/h)
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang