Tin mới nhất vụ chủ quán cafe bị truy tố vì kinh doanh trái phép

author 11:00 21/04/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay 21/4, Công an TPHCM tổ chức cuộc gặp mặt báo chí để trao đổi về vụ việc chủ quán cafe Xin Chào bị truy tố tội kinh doanh trái phép.

Không có động cơ lạm quyền

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Hành vi của ông Tấn có nghiêm trọng, nguy hiểm tới mức Công an H.Bình Chánh phải kiểm tra, xử lý cấp tập như cao điểm tấn công trấn áp tội phạm như vậy hay không?

- Thiếu tướng Phan Anh Minh: "Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện rất nóng. Loại vi phạm này, Công an TP có giao chỉ tiêu. Phần được xử lý về vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm nhiều hình thức, mức độ, trong đó có xử lý hành vi kinh doanh trái phép.

Hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì cho ai. Nhưng điều luật quy định là không cần hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự. Tính chất nguy hiểm ở đây là ông Tấn đã nhận thức được mà vẫn cố ý thực hiện. Tôi sẽ làm việc về sự vội vàng của Công an Bình Chánh. Nhưng như tôi nhấn mạnh là cơ sở này nằm đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh nên mọi hoạt động của quán công an đều nắm được.

Công an TPHCM chuẩn bị trao đổi với báo chí về vụ khởi tố chủ quán cafe Xin chào vì kinh doanh trái phép

Công an TPHCM chuẩn bị trao đổi với báo chí về vụ khởi tố chủ quán cafe Xin chào vì kinh doanh trái phép. Ảnh Soha

"Nếu công an không xử lý, tôi hoặc nhiều người khác sẽ hỏi vì sao vi phạm công khai như thế mà các anh không xử lý được. Nói vui như kiểu: Chuyện nhỏ xíu này còn không làm được thì làm được cái gì? Tôi thừa nhận tính chất nguy hiểm của hành vi là không lớn, luật cũng quy định không cần phải cách ly và tới đây khi áp dụng Bộ luật hình sự mới thì hành vi này không còn bị xử lý hình sự nữa".

Còn về việc có suy luận đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lạm quyền, ông Minh trả lời: Nếu khởi tố là có căn cứ thì không thể quy kết là lạm quyền. Còn về động cơ của lạm quyền thì căn tin của Công an và quán Xin Chào là khác nhau. Căn tin chỉ phục vụ nội bộ, khách bên ngoài không được vào sử dụng.

Phóng viên báo Pháp luật TPHCM khẳng định ở căn tin cơ quan công an có thể cho khách bên ngoài tự do vào, ông Minh tái khẳng định mục đích chính của căn tin là phục vụ nội bộ. Tuy nhiên, người tới làm việc có thể sử dụng.

"Tôi có phê phán đại tá Quý trả lời báo chí sợ "Cò" bao vây Công an Bình Chánh do quán này. Nói như vậy là không nên. Vì có vi phạm thì xử lý. Không được vì lý do ngăn ngừa cò mà xử lý cơ sở kinh doanh mà không có căn cứ pháp luật", ông Minh nói.

Theo ông Minh: "Không nên để các suy diễn khiến vấn đề trở nên quá nóng. Có ý kiến cho rằng vụ án này ngăn cản người nghèo thì tôi nói không có cơ sở nào như ông Tấn, số vốn đầu tư như thế là người nghèo được. Quy định là mọi tội phạm phải bị phát hiện và xử lý. Nếu tôi phê phán Công an H.Bình Chánh thì sao làm được. Tuy nhiên, quy định pháp luật và thực tiễn đòi hỏi người thi hành phải có sự hi sinh, có dũng khí để quyết định".

Ông Phan Anh Minh chủ trì buổi họp báo về vụ chủ quán café bị khởi tố vì kinh doanh trái phép

Ông Phan Anh Minh chủ trì buổi họp báo về vụ chủ quán café bị khởi tố vì kinh doanh trái phép. Ảnh Soha

Ông Tấn sẽ không bị cản trở kinh doanh

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng giải thích về điều 159 Bộ luật Hình sự hiện hành về tội kinh doanh trái phép. Cho rằng đây là tội ít nghiêm trọng, hình phạt chỉ là phạt tiền hoặc không giam giữ. Điều luật này đã được Quốc hội bỏ từ 1/7/2016, trừ một số trường hợp được quy ra các tội danh khác. Thực tế hành vi kinh doanh không đăng ký hầu hết không bị xử lý hình sự, mà chỉ xử lý hành chính.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Nghị Quyết 109 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại quy định một số điều không có quy định áp dụng ngay. Do đó, nếu nói vụ án này giải quyết như thế nào thì tôi khó tìm ra căn cứ để kết thúc. Nếu bị tuyên có tội, ông Tấn không bị cản trở kinh doanh. Vì cao lắm là cải tạo không giam giữ nên chúng ta không nên làm cho phức tạp, ông Minh nói. Ông Minh cũng đề nghị báo chí "không tốn nhiều công sức, giấy mực cho vụ án này".

Hồ sơ vụ việc

Trước đó ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết ngày 8/8/2015, ông khai trương quán cafe Xin Chào kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa. Cùng lúc này, ông có làm làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19/8/2015.

Đang chờ kết quả hồ sơ thì sáng 13/8/2015, Công an H.Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Khi được công an huyện Bình Chánh mời tới trụ sở làm việc, ông có xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8 và các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc thực phẩm.

Ngày 17/8, Công an H.Bình Chánh tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc, lần này công an lập biên bản với ông về 5 hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Biên bản này không phải do hai người kiểm tra trực tiếp tại quán vào ngày 13/8 lập, mà do ông Nguyễn Hoàng Tuấn (đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh) và ông Nguyễn Trí Tiến (cán bộ) lập biên bản vi phạm hành chính. Ngay sau khi lập biên bản, ngày 18/8, đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn về 5 hành vi trên tổng cộng 17 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tấn bên quán cafe mà vì đó ông bị khởi tố là kinh doanh trái phép

Ông Nguyễn Văn Tấn bên quán cafe mà vì đó ông bị khởi tố là kinh doanh trái phép. Ảnh Giao Thông

Ông Tấn đã đi đóng phạt. Ngày 19/8, ông được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán đồ ăn uống, cà phê, nước giải khát… Đến ngày 22/8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngày 4/9, ông Tấn đã hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận tiếp nhận của UBND H.Bình Chánh hẹn trả kết quả vào ngày 29/9. Để an toàn, ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn (hủ tiếu, cơm trưa văn phòng), chỉ bán cà phê, nước uống đóng chai. Tuy nhiên ngày 10/9, Công an H.Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hành chính quán của ông, lập biên bản các lỗi sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

"Dựa trên biên bản vi phạm hành chính được lập như trên vào ngày 19/8, ngày 25/9, đại tá Nguyễn Văn Quý - trưởng Công an, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can với tôi", ông Tấn cho biết. Quyết định này đã được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn. Ngày 11/3/2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

>> Thảm án mẹ giết con ở Hải Dương: 'Thương hai đứa nhỏ quá!'

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang