Quan chức để lộ thông tin vụ tàu Mistral bị khiển trách

author 18:18 27/05/2015

(VietQ.vn) - Báo chí Nga đưa tin, Phó Thủ tướng Nga đã khiển trách Phó Chủ tịch Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, người đã tiết lộ thông tin vụ mua hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral.

Theo Dân Trí, ông Oleg Bochkarev, Phó chủ tịch Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga (MIC) Oleg Bochkarev ngày 26/phát biểu rằng: “Nga sẽ không nhận các tàu Mistral. Đây là một thực tế. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ thảo luận một vấn đề duy nhất, đó là số tiền mà Paris phải trả cho Mátxcơva”.

Các quan chức quốc phòng và an ninh Pháp dự kiến sẽ đến Matxcơva  trong tuần này để thảo luận chi tiết, ông Bochkaryov nói. Ông Bochkaryov nói thêm Nga sẽ tự đóng tàu chở trực thăng lớp Mistral nhưng không giống tàu của Pháp.

Đến sáng nay, tờ Kommersant dẫn nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết, ông Oleg Bochkarev đã bị Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đích thân khiển trách vì “những tuyên bố không đúng với thực tế”.

ông Oleg Bochkarev đã bị khiển trách vì tiết lộ thông tin liên quan đến thương vụ tàu Mistral

Ông Oleg Bochkarev đã bị khiển trách vì tiết lộ thông tin liên quan đến thương vụ tàu Mistral

Báo trên cho hay Nga chưa bao giờ chính thức từ bỏ thương vụ mua 2 tàu Mistral của Pháp, đồng thời cho hay Phó Chủ tịch Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga (MIC) Bochkarev không tham gia vào quá trình đàm phán mua hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral.

Báo Lenta hôm nay cũng dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Rogozin cho biết, quyết định cuối cùng về hợp đồng tàu Mistral dự kiến sẽ được đưa ra trước cuối tháng 6/2015. Ngoài ra, theo báo trên, Phó Thủ tướng Nga cũng nhắc nhở rằng các quan chức các cơ quan chính phủ Nga cần tuân thủ các nguyên tắc khi làm việc với báo chí.

Theo thỏa thuận trị giá 1,2 tỉ euro ký kết năm 2011, Nga dự kiến giao một chiếc tàu chở trực thăng Mistral vào năm ngoái và chiếc thứ hai vào nửa đầu năm nay. Nhưng tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định hoãn vụ mua bán để phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sự tham gia của Matxcơva trong cuộc xung đột ở đông Ukraine, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Nga ban đầu đe dọa sẽ kiện Paris vi phạm hợp đồng nhưng sau đó hạ giọng tuyên bố sẽ nhận lại tiền nếu Pháp không giao tàu. Pháp hồi đầu tháng đề nghị bồi thường 748 triệu euro nhưng các quan chức Nga đòi số tiền ít nhất là 1,1 tỉ euro, theo các nguồn tin liên quan đến thỏa thuận.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang