Quan chức Mỹ thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

author 08:52 22/10/2015

Ngày 21-10, báo chí Trung Quốc đưa tin một phái đoàn quan chức hải quân Mỹ đã thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dù quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vấn đề biển Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Theo Thời báo Hoàn Cầu, 27 quan chức hải quân Mỹ đã thăm chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc. Báo này khẳng định sự kiện này là “bước đi cần thiết thể hiện sự chân thành của Trung Quốc trong trao đổi quân sự với Mỹ và sự tự tin quân sự của Trung Quốc”.

Các quan chức Mỹ đã thảo luận với phía Trung Quốc các vấn đề từ đào tạo nhân sự cho đến “chiến lược phát triển tàu sân bay”.

Đây là một phần trong chương trình trao đổi quân sự giữa Washington và Bắc Kinh. Hồi tháng 2, các quan chức Trung Quốc cũng đến thăm Mỹ theo chương trình này.

Hiện tại, quan hệ Mỹ - Trung đang sóng gió sau khi hải quân Mỹ tuyên bố sẽ sớm triển khai máy bay và tàu chiến đến vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Mục tiêu là bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Mỹ và nhiều nước khẳng định các đảo nhân tạo bất hợp pháp này đe dọa tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông. Trung Quốc vài ngày qua liên tục đe dọa sẽ “không dung thứ” việc Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Bất chấp căng thẳng, Mỹ vẫn chủ trương cải thiện quan hệ với lực lượng vũ trang Trung Quốc. Hồi năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng đã thăm tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang