Quân đội chuẩn bị 55.000 người ứng phó với bão số 4

author 12:54 29/11/2014

Bão số 4 đi nhanh gấp đôi tốc độ của tàu thuyền, trong khi vẫn còn hàng nghìn ngư dân đang lao động trong vùng biển dự kiến cơn bão quét qua. Để ứng phó với cơn bão, quân đội đã chuẩn bị 55.000 người cùng hàng nghìn phương tiện sẵn sàng hỗ trợ người dân.

17 giờ chiều nay 28.11, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp ứng phó bão số 4.

Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bà Đặng Thanh Mai cho biết, bão số 4 đang có tốc độ di chuyển trung bình 25 km/giờ nhưng có thời điểm lên tới 30 km/giờ.

Đến chiều nay 28.11, bão số 4 vẫn di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc và vùng gió mạnh tiếp tục mở rộng ra phía bắc. Trong đó, vùng nguy hiểm trên biển được xác định trong khoảng từ vĩ độ 10 đến vĩ độ 15. Gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

Cũng theo dự báo, trong khoảng 3 giờ chiều đến đêm mai 29.11, bão số 4 sẽ đổ bộ lên địa phận các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa, dự kiến là vùng giữa Phú Yên và Tuy Hòa. Sức gió mạnh nhất dự báo là cấp 8, giật cấp 9 - 10.

Ngoài ra, bão số 4 sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên. Lượng mưa phổ biến từ 70 - 120 mm, nhiều nơi sẽ mưa trên 200 mm.

Cũng theo bà Đặng Thanh Mai, ngay sau cơn bão số 4, sẽ có một cơn bão mạnh áp sát vùng biển phía đông Philippines. Dự kiến cơn bão này đạt cấp độ siêu bão và đi vào biển Đông trong khoảng ngày 6 - 7.12.

Ông Cao Đức Phát yêu cầu khẩn cấp sơ tán, hướng dẫn ngư dân di chuyển tránh bão số 4

Thống kê của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, đến 17 giờ chiều nay vẫn còn 752 tàu/7053 người đang ở giữa biển Đông.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục phó Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc phòng cho biết, trong khu vực từ Đà Nẵng đến Cà Mau, quân đội chuẩn bị lực lượng với 55.000 cán bộ chiến sĩ và 1.768 phương tiện sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra trong cơn bão số 4.

Nhấn mạnh đây là cơn bão mạnh đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng của ngư dân trên biển, ông Cao Đức Phát cho rằng, nhiệm vụ khẩn cấp nhất là sơ tán ngư dân, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển tránh bão. Bão có tốc độ di chuyển gấp đôi tàu thuyền. Đối với những phương tiện cách bờ ngoài 200 km, cơ quan chức năng phải tìm mọi cách liên lạc với chủ phương tiện, hướng dẫn chạy lên phía bắc, hoặc xuống phía nam để đảm bảo an toàn. Còn trong vùng ven biển, bão đổ bộ đúng thời điểm triều cường dâng cao, sóng to gió lớn nên phải triệt để sơ tán dân trong khu vực dân cư sát mép nước.

“Mọi công việc triển khai phòng chống bão phải hoàn thành muộn nhất là 17 giờ chiều mai, 29.11”, ông Phát lưu ý.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang