Quân đội có 3 đại tướng

author 09:28 28/11/2014

Ngoài Bộ trưởng Quốc phòng, sẽ có hai vị trí có trần quân hàm Đại tướng là Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

Sáng 27/11, Quốc hội đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, với 73,04% phiếu thuận và 4,83% số đại biểu không tán thành.

Theo khoản 1, điều 15 của luật này, cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam (Đại tướng) được áp dụng với 3 vị trí: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

hàm cấp tướng, bộ quốc phòng, bộ công an, phong tướng, quân hàm

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trao quyết định thăng quân hàm cấp tướng

Trần quân hàm Trung tướng vẫn được áp dụng đối với Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM; Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Cấp bậc quân hàm Trung tướng cũng áp dụng cho các vị trí: tư lệnh, chính ủy các quân khu, quân chủng, Bộ đội Biên phòng; chủ nhiệm tổng cục, tổng cục trưởng, chính ủy tổng cục; Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ.

Bậc quân hàm trung tướng cũng áp dụng với các chức vụ: giám đốc, hiệu trưởng, chính ủy: Học viện Lục quân, Học viện Chính trị, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện Quân y…. Chánh thanh tra Bộ Quốc phòng, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương là Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Chánh văn phòng Quân ủy Trung ương - Văn phòng Bộ Quốc phòng; Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng; Giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108…

Về trần quân hàm của chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận, huyện thuộc Bộ tư lệnh TP.HCM, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, luật quy định cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tá.

Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Bộ Công an: Đề nghị có 2 Đại tướng

Trước đó, ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề xuất phong hàm Đại tướng và người thứ 2 là Thứ trưởng - Phó Bí thư Đảng uỷ CAND.

Trình bày tóm tắt những nội dung sửa đổi của dự án Luật CAND (sửa đổi), Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết dự thảo đề xuất chức danh Giám đốc Công an Hà Nội và TP HCM là cấp hàm Trung tướng và có một số quyền hạn tương đương tổng cục trưởng.

“Ngoài ra còn có 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 3 địa phương có dân số đông là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hoá, Nghệ An, và Đồng Nai, vị trí giám đốc Công an có cấp hàm trần Thiếu tướng. Các tỉnh còn lại Giám đốc Công an chỉ hàm Đại tá” - Bộ trưởng Bộ Công an đề xuất.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng cho biết thời gian thăng cấp hàm từ Đại tá lên cấp tướng được quy định là 4 năm. Còn từ cấp tướng trở lên sẽ giữ nguyên theo luật hiện hành, tức là không quy định thời gian cụ thể mà theo nhu cầu thực tế.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, trong lực lượng công an quân hàm ở cấp huyện cao nhất sẽ là thượng tá, tương đương với quân đội.

Trước đó, trao đổi với PV, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cho rằng: "Có tình trạng người dù xông pha trận mạc nhưng khi về hưu cũng chỉ được cấp tá, nhưng có trường hợp chưa từng chiến đấu ngày nào cũng được phong tướng".

Theo Đất Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang