Quân đội Thái Lan siết chặt an ninh vì lo ngại biểu tình

author 08:24 01/06/2014

(VietQ.vn) - Cảnh sát Thái Lan và lực lượng quân đội đã thắt chặt an ninh tại trung tâm thủ đô Bangkok vào hai ngày cuối tuần do lo ngại các cuộc biểu tình được dự kiến sẽ diễn ra sau khi lãnh đạo cuộc đảo chính tuyên bố nền dân chủ sẽ phải mất hơn một năm mới có thể quay trở lại.

Trong một cuộc phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày thứ Sáu, Tổng tư lệnh Prayuth Chan-ocha cho biết, quân đội sẽ cần nhiều thời gian hơn để hòa giải những mâu thuẫn giữa các phe phái chính trị đối lập tại Thái Lan và tiến hành cải cách đất nước.

Trong bài phát biểu khoảng 40 phút, tướng Prayuth đã vạch ra một quy trình ba giai đoạn bắt đầu bằng sự hòa giải chính trị khoảng ba tháng. Một hiến pháp và một thủ tướng lâm thời sẽ điều hành đất nước trong khoảng thời gian một năm để ổn định tình hình và cuối cùng chính là việc chuẩn bị cho tổng tuyển cử vào giai đoạn cuối.

Ông Prayuth, cũng lên tiếng kêu gọi sự kiên nhẫn từ các đồng minh quốc tế của Thái Lan sau khi bản dự thảo kế hoạch cải cách của ông được gửi tới ASEAN.

Tuy nhiên, trái với mong muốn trên, chính phủ các nước cho rằng thời gian hơn một năm là quá lâu và muốn nhà cầm quyền hiện tại phải nhanh chóng tổ chức bầu cử để thiết lập lại nền dân chủ. 

Trong một phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 tại Singapore vào ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi các lực lượng quân đội Thái Lan nên trả tự do cho các chính trị gia bị bắt giữ, kết thúc kiểm soát đất nước và khôi phục lại sức mạnh dân chủ cho người dân Thái Lan  thông qua bầu cử tự do và công bằng.

quân đội Thái Lan siết chặt an ninh

Quân đội Thái Lan siết chặt an ninh vào hai ngày cuối tuần

An ninh đã được thắt chặt xung quanh Tượng đài Chiến thắng tại thủ đô Bangkok. Các địa điểm giao thông công cộng bị kiểm soát chặt chẽ khiến cho số lượng người dân lưu thông trên đường phố thưa thớt hơn rất nhiều.

Xe tải và cảnh sát cũng đã canh giữ gần các khu trung tâm mua sắm nhộn nhịp, nơi các cuộc biểu tình đã diễn ra một tuần trước đó, nhưng hiện tại chưa có dấu hiệu gì cho thấy sự việc này sẽ được tái diễn.

Người dân Thái Lan cũng có những phản ứng trái chiều sau khi lãnh đạo quân đội tuyên bố sẽ không tổ chức cuộc tổng tuyển cử trong vòng hơn một năm tới đây. 

Trong khi một số người cho rằng việc hoãn bầu cử này là đúng đắn và phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước, thì nhiều người lại cho rằng: khoảng thời gian 15 tháng là quá lâu. 

“Tổ chức bầu cử sau 1 năm là quá lâu. Tôi muốn sự kiện này được tổ chức càng sớm càng tốt. Người dân Thái Lan đang bị chia rẽ. Có rất nhiều bất đồng xung quanh vấn đề này”, một số người dân phát biểu với truyền thông.

Hiện tại, tình hình Bangkok vẫn ổn định và hầu như không có bạo lực nghiêm trọng mặc dù trước đó các nhà hoạt động đối lập tuyên truyển rằng họ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào hai ngày cuối tuần để kêu gọi sự phục hồi nền dân chủ.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang