Quân đội Việt Nam chế tạo vũ khí Laser

author 11:48 16/05/2013

(VietQ.vn) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phối hợp với Học viện Kỹ thuật quân sự hoàn thành đề tài “Chế tạo và chuyển giao một hệ thống thiết bị laser hồng ngoại hiện đại".

Trong khuôn khổ thực hiện Đề tài khoa học cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: “Chế tạo và chuyển giao một hệ thống thiết bị laser hồng ngoại hiện đại để phục vụ nghiên cứu và đào tạo về khí tài quang học và laser của Học viện Kỹ thuật quân sự”, phối hợp thực hiện với Học viện Kỹ thuật Quân sự, do TS. Phạm Long (Viện Vật lý)  chủ trì, sáng ngày 13 tháng 5 năm 2013, tại Bộ môn Khí tài Quang thuộc Khoa Vũ khí của Học Viện Kỹ thuật Quân sự đã diễn ra lễ bàn giao chính thức các sản phẩm khoa học công nghệ thuộc đề tài này giữa Viện Hàn lâm KHCNVN và Học viện KTQS.

Thiếu tướng Vũ Thanh Hải (trái) nhận hồ sơ từ GS.TS KH Dương Ngọc Hải.
Thiếu tướng Vũ Thanh Hải (trái) nhận hồ sơ từ GS.TSKH Dương Ngọc Hải.

Được thực hiện trong vòng hai năm, 2010 – 2011, đề tài đã thu được những kết quả KHCN nhiều triển vọng, đáp ứng được chỉ tiêu đề ra ban đầu: nghiên cứu phát triển và chuyển giao cho phía Học viện KTQS một hệ thống quang học và laser rắn hiện đại (laser rắn Nd:YVO4 bơm bằng laser bán dẫn), phát được hai bước sóng: hồng ngoại (1064nm) và khả kiến (532nm); có thể hoạt động ở chế độ phát liên tục hoặc chế độ xung ngắn (nanô giây, picô giây); cho phép thực hiện các nghiên cứu thực nghiệm tiên tiến về quang học, quang tử laser hồng ngoại và quang phi tuyến; và thiết bị được chế tạo đạt chất lượng của một sản phẩm thương mại hóa (có thể nhân rộng).

Giá thành của hệ thống laser này so với các hệ tương tự của nước ngoài chỉ bằng 1/5. Bên cạnh đó, một kết quả quan trọng khác của đề tài là 11 (mười một) bộ học liệu được biên soạn, phục vụ công tác nghiên cứu thực nghiệm và đào tạo sau đại học của HVKTQS dựa trên nguyên lý của hệ thống laser rắn Nd:YVO4 bơm bằng laser bán dẫn đã được chuyển giao. Mặt khác, trong quá trình triển khai đề tài, các cán bộ tham gia thực hiện đề tài cũng đã có 02 báo cáo khoa học tại Hội nghị Quốc tế về Laser công suất mạnh (ASILS-5). Đây là những kết quả ngoài dự kiến, cho thấy hệ thống laser hồng ngoại - sản phẩm khoa học công nghệ của đề tài này - có tiềm năng trở thành các thiết bị khoa học công nghệ hiện đại phục vụ tốt cho các hướng nghiên cứu khoa học tiên tiến cũng như đào tạo sau đại học của HVKTQS trong tương lai.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Thiếu tướng PGS.TS.Vũ Thanh Hải đánh giá cao kết quả của đề tài, qua đó Viện Hàn lâm KHCNVN đã giúp Học viện KTQS không chỉ được tiếp nhận những sản phẩm công nghệ cao chế tạo trong nước, đạt trình độ quốc tế, mà còn góp phần bồi dưỡng trình độ khoa học công nghệ cho các sĩ quan chiến sĩ của Học viện KTQS. GS.TSKH.Dương Ngọc Hải cũng trao đổi và cho biết đây là một trong những đề tài cấp Viện Hàn lâm KHCNVN thuộc hướng hợp tác với bộ, ngành, địa phương có định hướng phục vụ công tác an ninh quốc phòng, nên đã nhận được sự quan tâm ủng hộ cao của lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCNVN. Đồng thời, GS.Dương Ngọc Hải cũng hy vọng các kết quả KHCN của đề tài này và các đề tài hợp tác khác tương tự trong tương lai giữa hai cơ quan sẽ phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn nghiên cứu và đào tạo tại Học viện KTQS.

Phạm Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang