Quân đội Việt Nam tự nâng cấp thành công xe tăng T54B

author 16:45 29/09/2015

(VietQ.vn) - Xe tăng T54B là một trong những dòng xe tăng có vị trí quan trọng trong lịch sử Việt Nam. T-54B được nâng cấp từ dòng tăng T54 huyền thoại do Liên Xô thiết kể và sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Quân đội nhân dân, Viện Tự động hóa kỹ thuật quân sự (Viện Khoa học và Công nghệ quân sự-Bộ Quốc phòng) đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công một số khối chính trong hệ thống điều khiển hỏa lực cho xe tăng T54B, tích hợp thành một hệ thống hoàn chỉnh, thử nghiệm đạt kết quả tốt.

Các khối chính trong hệ thống điều khiển hỏa lực xe tăng đã được các nhà khoa học nghiên cứu chế tạo thành công, gồm: Khối đài quan sát; khối điều khiển truyền động đài quan sát; khối máy tính trung tâm (bao gồm máy tính xử lý ảnh, máy tính tính toán phần tử bắn, máy tính điều khiển truyền động, máy tính giao diện và điều khiển quang điện tử); khối thiết bị ngoại vi (gồm bảng điều khiển của trưởng xe, màn hiển thị và điều khiển của pháo thủ, cần điều khiển bổ sung của pháo thủ, màn hiển thị loại đạn, khối đo nhiệt độ thuốc đạn, khối đo các tham số nòng pháo). Ngoài ra, hệ thống cũng được kết nối với các thiết bị khác như: Khối điều khiển của trưởng xe, khối liên kết, khối đo các tham số khí tượng.

Đội hình xe tăng T54B và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của lữ đoàn 201

Đội hình xe tăng T54B và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của lữ đoàn 201 

Các sản phẩm đã được thử nghiệm theo từng phân đoạn, tích hợp thành hệ thống hoàn chỉnh và thử nghiệm tổng hợp. Hệ thống cũng đã được lắp đặt, hiệu chỉnh thực tế trên xe tăng của Lữ đoàn 201 (Binh chủng Tăng-Thiết giáp) và thử nghiệm trong điều kiện cơ động tại thực địa. Kết quả cho thấy hệ thống hoạt động ổn định, thực hiện đúng các chức năng theo thiết kế, có khả năng tiếp tục phát triển thành hệ thống hoàn chỉnh, đưa vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Xe tăng T54B là một biến thể của dòng tăng T54 - xương sống” lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam. Không chỉ vậy, T-54 còn được đánh giá là dòng tăng phổ biến nhất trong lịch sử với “quân số” ước chừng 86.000 đến 100.000 chiếc.

T-54 có nhiều phiên bản cải tiến. T-54A được trang bị thêm thiết bị lội nước sâu. T-54AK, T-54K, T-54BK, T-54MK sử dụng làm xe chỉ huy. T-54M được nâng cấp theo tiêu chuẩn của dòng T-55. T-54B có thiết bị quan sát đêm.

Xe tăng  T-54 đóng vai trò “xương sống” lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam.

Xe tăng T-54 đóng vai trò “xương sống” lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam

Trong chiến tranh Việt Nam, những chiếc T-54 đã sát cánh cùng bộ đội miền Bắc chống lại lực lượng hiện đại của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Trận đánh thành công nhất của T-54 được ghi nhận vào năm 1972, khi trung đoàn thiết giáp 203 Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bật sư đoàn bộ binh 22 quân lực Việt Nam Cộng Hòa ở Tân Cảnh, mở ra cửa ngõ tấn công Kon Tum.

Ngày 30/4/1975, chiếc tăng T-54 số hiệu 390 của trung đoàn thiết giáp 203 và T54B số hiệu 843 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 203, Quân đoàn 2, đã húc tung cổng, tiến vào dinh Độc Lập, ghi dấu thời khắc kết thúc cuộc chiến tranh thống nhất đất nước kéo dài hơn 20 năm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang