Quận Hà Đông nhũng nhiễu dân khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất?

author 06:47 13/08/2015

(VietQ.vn) - Người dân tố cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông (Hà Nội) có dấu hiệu nhũng nhiễu dân trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất?

Trong đơn kêu cứu, bà Nguyễn Thùy Trang (trú tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông có dấu hiệu nhũng nhiễu người dân khi thực hiện giao dịch đăng ký quyền sử dụng đất.

Bà Trang phản ánh, ngày 11/6/2014, giữa bà và ông Phạm Chiến Thắng (trú tại P. Khương Mai, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thửa đất số 359, tờ bản đồ số 01, diện tích 81,2m2, thuộc loại đất ở tại Trung Bình, La Dương, P.Dương Nội, Q. Hà Đông.  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Phạm Chiến Thắng.

thủ tục chuyển quyền sử dụng đất ở Hà Đông

Nghĩa vụ về tài chính liên quan tới mảnh đất nói trên đã được bà Nguyễn Thùy Trang thanh toán đầy đủ

Ngày 22/7/2014, bà Trang đến UBND quận Hà Đông nộp hồ sơ để thực hiện giao dịch, nhận chuyển nhượng đất và tài sản trên đất từ gia đình ông Thắng. Cơ quan chức năng đã hẹn bà Trang trả kết quả vào ngày 4/9/2014, sau khi đã tiếp nhận hồ sơ, hoàn tất cả các thủ tục có liên quan đến quá trình chuyển nhượng đất đai nói trên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hẹn, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận Hà Đông lại đưa ra thông báo mảnh đất đó đang có tranh chấp nên phải chờ giải quyết xong mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Họ nói đất tôi mua đang có tranh chấp nhưng lại không giải thích cho người dân biết tranh chấp cái gì”, bà Trang bức xúc.

Đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, nhiều lần bà Nguyễn Thùy Trang làm đơn khiếu nại, nhưng Q. Hà Đông vẫn chưa có động thái tích cực nào trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân. Khi mua mảnh đất này, bà Trang đã phải đi vay một số tiền khá lớn. Đến giờ vẫn phải còng lưng trả lãi mà không biết đến khi nào mảnh đất mình bỏ tiền ra mua mới thuộc về mình?

Được biết, mảnh đất này ông Phạm Chiến Thắng đã mua lại từ ông Đỗ Văn Trà (ông Trà được nhận ủy quyền quản lý, sử dụng và chuyển nhượng mảnh đất trên từ một người khác là ông Triệu Tiến Thu) và đã được cấp GCNQSD đất mang tên ông Thắng.

Khi ông Phạm Chiến Thắng bán mảnh đất trên cho bà Nguyễn Thùy Trang, đang trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì ông Triệu Tiến Thu đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn các giao dịch các trên thửa đất ông đã ủy quyền, chuyển nhượng cho ông Trà.

Trong đơn, ông Thu cho rằng, do không hiểu bản chất và không lường trước được hậu quả của việc ông Đỗ Văn Trà sẽ chuyển nhượng cho người khác, cho nên mới ủy quyền quản lý sử dụng, chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Trà.

Về phía Q.Hà Đông, căn cứ theo đơn đề nghị của ông Triệu Tiến Thu, cơ quan chức năng đã dừng mọi giao dịch liên quan đến thửa đất nói trên với lý do đất có tranh chấp.

“Do liên quan đến quyền sử dụng thửa đất số 359, 359, tờ bản đồ số 01, diện tích 81,2m2 đã được UBND Q.Hà Đông cấp GCNQSD đất số BH 914318 ngày 16/5/2012 hiện xảy ra tranh chấp dân sự giữa ông Triệu Tiến Thu với ông Đỗ Văn Trà về nội dung, mục đích và việc thực hiện hợp đồng…UBND Q. Hà Đông đề nghị các bên có liên quan gửi đơn đến tòa án để được giải quyết”, văn bản số 2004/UBND – TNMT về việc trả lời đơn của ông Triệu Tiến Thu ghi rõ.

Phía quận Hà Đông cho rằng, vụ việc này phải được tòa án xét xử. Thế nhưng, khi bà Trang mang đơn đến tòa thì tòa Hà Nội lại trả về vì cho rằng việc này thuộc thẩm quyền xử lí của quận Hà Đông.

Trao đổi với phóng viên, một Luật sư cho rằng cách xử lý của cơ quan chuyên trách trong vụ việc trên là chưa thỏa đáng: “Việc chuyển nhượng đất đai giữa ông Phạm Chiến Thắng và bà Nguyễn Thùy Trang được pháp luật bảo hộ, quy định rõ trong luật đất đai. Việc ông Triệu Tiến Thu và ông Đỗ Văn Trà có khiếu nại, tranh chấp trên thửa đất đã chuyển nhượng cho ông Thắng là một mối quan hệ dân sự khác, không liên quan đến việc chuyển nhượng giữa ông Thắng và bà Trang”.

“Về trách nhiệm, cơ quan chuyên trách vẫn phải thực hiện giao dịch trên đối với công dân”, Luật sự này quả quyết.

Thế nhưng đã gần 1 năm qua, giấy tờ của mảnh đất bà Trang bỏ tiền ra mua vẫn đang bị phòng Tài nguyên Môi trường quận Hà Đông treo lơ lửng. Trong khi đó, số tiền lãi bà Trang vay để mua đất càng ngày càng tăng lên. “Quận đá ra tòa, tòa lại bảo về quận. Thế này thì tôi biết làm thế nào?” bà Trang than thở.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo quận Hà Đông. Tuy nhiên, đã rất lâu rồi không thấy hồi âm.  

Xin tóm lược vụ việc như sau: Ông A có một mảnh đất, sau đó ủy quyền cho ông B (ông A và ông B là họ hàng thân thiết). Ông B bán mảnh đất này cho ông C và đã làm xong thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Ông C lại bán mảnh đất này cho cô D. Trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì ông A làm đơn ngăn chặn giao dịch. Vì lí do này, phòng tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông đã ngừng mọi giao dịch giữa ông C và cô D.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang