Quận Hà Đông: UBND phường Văn Quán 'giành' đất của giáo viên?

author 16:40 20/09/2016

(VietQ.vn) - Nhiều giáo viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ tố UBND phường Văn Quán lấy đất của nhà trường để xây dựng nhà văn hóa.

Chất lượng Việt Nam nhận được đơn thư của một số hộ dân đang sinh sống trong khu tập thể Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh UBND Phường Văn Quán tự ý phá ngôi nhà cấp 4, hàng rào khu tập thể Trường Đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương mà không hề thông báo với các hộ dân sinh sống tại đây.

Giáo viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ tố UBND phường Văn Quán lấy đất của nhà trường

Người dân ở đây cho biết, họ có đủ căn cứ pháp lý để khẳng định: Diện tích đất UBND phường Văn Quán lấy để xây nhà văn hóa tổ dân phố 11 là thuộc khu tập thể của Trường, không phải đất vô chủ.

Ông Phan Văn Hùng, một người dân đang sống trong khu tập thể cho hay: Bức tường ngăn cách của Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương với Công ty Khảo sát thiết kế điện (nay là đường Lương Ngọc Quyến) được xây dựng cách đây 45 năm. Đây chính là mốc giới Nhà nước giao cho Trường quản lý và sử dụng từ năm 1970 đến nay.

Ngày 21/1/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 143/QĐ-UBND thu hồi 6044,9m2 đất chuyển dụng của Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương trong phần diện tích 10.995,7m2 tại phường Mỗ Lao (Hà Đông) chuyển mục đích thành đất ở. Trong đó có 5 thửa đất là nhà tập thể của nhà trường số 09-24-25-27-28 (Theo thống kê diện tích đất tập thể Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương ngày 26/7/2007) có diện tích 118,1m2 là tập thể nhà trường, không thuộc diện xét duyệt đất ở, chưa chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, và nhà trường vẫn đang quản lý, sử dụng từ những năm 1970.

“Như vậy, theo Quyết định trên, thửa đất có diện tích 118,1m2 nằm trong khuôn viên của Trường, là đất Nhà nước giao cho Trường quản lý và sử dụng. Việc UBND phường Văn Quán tự ý san ủi, sử dụng vào mục đích khác là không thể chấp nhận được” - ông Hùng bức xúc nói.

Miếng đất nhỏ bé này UBND phường Văn Quán định dùng để xây nhà văn hóa nhưng gặp phải sự phản đối từ phía nhiều giáo viên.

Về đơn thư phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể Trường Đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương, trao đổi với báo chí, ông Bạch Đăng Công - Chủ tịch UBND phường Văn Quán khẳng định, việc UBND phường Văn Quán trưng dụng 118,1m2 đất để xây dựng nhà văn hóa là theo chủ trương của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Công cung cấp các văn bản và quyết định này thì ông Công từ chối.

Được biết, ngày 2/7/2013, Sở TN&MT TP. Hà Nội có công văn số 3170/STNMT-ĐKTK về việc Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương xin sử dụng 118,1m2 đất tại khu tập thể trường tại phường Văn Quán, quận Hà Đông nêu rõ:

Hiện nay, trong phần diện tích chuyển mục đích sử dụng theo Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 21/1/2008 còn lại 5 thửa đất có diện tích 118,1m2 đất chưa được giao, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Để có cơ sở xem xét đề nghị của Trường, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị UBND quận Hà Đông có ý kiến về việc Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương xin sử dụng 118,1m2 đất để làm cơ sở đào tạo.

‘Xã hội đen’ không ở đâu xa, ở ngay bến xe Yên Nghĩa(VietQ.vn) - Nếu ai đến bến xe Yên Nghĩa để nhận hàng chắc chắn biết việc này. Không đưa tiền cho nhóm bảo kê ở đó, đừng hòng mang được hàng ra khỏi bến.

Phúc đáp công văn của Sở TN&MT, UBND Quận Hà Đông cho rằng: “Theo báo cáo của UBND Phường Văn Quán, hiện diện tích 118,1m2 đất hiện không nằm trong đất chuyển dụng sang mục đích ở của Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương. Để đảm bảo sinh hoạt dân cư, đồng thời hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, UBND Quận Hà Đông đề nghị UBND TP giao 118,1m2 đất để sử dụng xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố 11, phường Văn Quán.

Tuy nhiên, ông Bạch Đăng Công, Sở TN&MT không hồi đáp, UBND TP Hà Nội không hồi đáp nên coi như UBND TP Hà Nội và Sở TN&MT Hà Nội đã đồng ý đề xuất của UBND Quận Hà Đông!”.

Ngày 14/7/2016, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 3890/QĐ-UBND về việc thu hồi 106m2 đất tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương để xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố 11, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông.

Ông Phan Văn Hùng cho rằng: Nếu UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất, UBND Phường Văn Quán đã tổ chức họp thông báo Quyết định thu hồi với sự có mặt của Phó Giám đốc Trường, vậy UBND phường Văn Quán xây dựng nhà văn hóa tổ 11 khi chưa có quyết định bàn giao đất? Bởi theo đúng quy định thu hồi đất phải do Sở TN&MT Hà Nội chủ trì với sự chứng kiến của Phòng TN&MT Quận Hà Đông, UBND phường Văn Quán và chắc chắn đại diện Trường phải được mời đến để thu hồi và bàn giao mảnh đất. Hiện chưa có một văn bản nào thể hiện việc Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đồng ý bàn giao thửa đất 118,1m2 để phường xây nhà văn hóa tổ 11.

Người dân cho rằng, với diện tích 106m2 đất, trừ vỉa hè và hệ thống cống thoát nước liệu có đủ diện tích quy chuẩn để xây dựng nhà văn hóa có thiết kế 3 tầng? Tại sao UBND phường Văn Quán nóng vội thi công công trình nhà văn hóa từ nửa đêm mà không thông báo cho người dân được biết?

Để tiếp tục làm rõ thông tin người dân phản ánh, ngày 12/9, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã đến UBND phường Văn Quán để đặt lịch làm việc. Cán bộ văn phòng ở đây cho biết, sẽ chuyển lịch hẹn này tới ông Bạch Đăng Công vì hiện tại ông Công đang đi công tác. Tuy nhiên, đã 1 tuần trôi qua, phía UBND phường Văn Quán vẫn “bặt vô âm tín”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang