Quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm chính trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

author 06:32 29/10/2013

(VietQ.vn) - UBND quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm chính trước thành phố trong việc để Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui và xảy ra sai phạm", Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi có hay không tình trạng cơ quan chức năng đang đùn đẩy trách nhiệm? Trách nhiệm chính cuối cùng thuộc về ai?

Báo cáo Phó Thủ tướng vấn đề này, Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội không có chuyện đùn đẩy trách nhiệm trong vụ việc trên. Trước đó, tháng 5-2013, UBND TP Hà Nội đã ra chỉ thị số 10 về chấn chỉnh công tác quản lý hành nghề y tư nhân. Chỉ thị này quy định rõ, UBND các quận/ huyện chịu trách nhiệm trước thành phố trong việc quản lý các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn. Các quận/ huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng y tế, các cơ quan chức năng của quận và phân cấp quản lý xuống chính quyền xã/ phường/ thị trấn.

Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui thời gian dài mà thanh tra Sở Y tế, UBND Quận Hai Bà Trưng không hề biết

"Như vậy, UBND quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm chính trước thành phố trong việc để Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động chui và xảy ra sai phạm", Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Cũng theo bà Ngọc, ngày 24-10, UBND TP đã yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng phải xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, đơn vị liên quan trong việc buông lỏng quản lý với Thẩm mỹ viện Cát Tường. Dự kiến cuối tuần này, UBND quận Hai Bà Trưng sẽ có báo cáo chính thức nên thành phố về kết quả xử lý trách nhiệm nói trên.

Ông Cao Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND Hai Bà Trưng - nơi cơ sở hành nghề trên địa bàn sai phạm - thừa nhận quận phải chịu một phần trách nhiệm lại cho rằng trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương quá nặng nề bởi cả phòng y tế chỉ có 9 cán bộ trong đó có 3 bác sĩ trong khi địa bàn quận có trên 550 cơ sở hành nghề nên khó có thể bao quát hết. Ông Phong cũng đề nghị Sở Y tế cũng phải tăng cường hỗ trợ lực lượng, phối hợp quản lý.

Tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất xử lý nghiêm những đơn vị cá nhân liên quan trong vụ việc xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường để làm gương trong xã hội. 

“Chúng tôi thấy có mấy sai phạm. Thứ nhất, cá nhân bác sỹ Tường cố tình làm sai. Thứ 2, phòng Tài chính kế hoạch của quận Hai Bà Trưng cấp đăng ký kinh doanh, điều kiện hành nghề. Chức năng của phòng này chỉ được cấp giấy đăng ký kinh doanh nhưng sao lại ghi rõ là phẫu thuật tạo hình, đó là không đúng thẩm quyền. Thứ 3, hiện nay Thanh tra Sở Y tế chỉ kiểm tra những cơ sở được cấp phép hoạt động, nhưng những cơ sở hoạt động chui thì lại không kiểm tra, vậy ai chịu trách nhiệm đối với các cơ sở này?”, Bộ trưởng Tiến nêu vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, trong tuần này Bộ sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra do5 Thứ trưởng Bộ dẫn đầu đi kiểm tra trực tiếp công tác hành nghề y tư nhân, thẩm mỹ dược phẩm, thực phẩm chức năng… tại 10 tỉnh/ thành trọng điểm. Cùng đó, các đoàn kiểm tra do lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ chủ trì cũng như các đoàn kiểm tra của địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra trên toàn quốc.

​Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Y tế phải hướng dẫn để các BV có cách nắm bắt được bác sĩ của BV mình làm thêm bên ngoài, yêu cầu bác sĩ mở phòng khám tư bên ngoài BV phải cam kết làm đúng pháp luật. Rà soát ngay các lỗ hổng trong quản lý hành nghề y tư nhân để sửa chữa, phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông tìm giải pháp siết chặt quản lý quảng cáo dịch vụ y tế tư nhân. Với các địa phương, phải tăng cường kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn, cả có phép lẫn không phép. Nếu có phép mà qua kiểm tra không đủ điều kiện yêu cầu ngưng hoạt động ngay để chấn chỉnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu thành phố Hà Nội rà soát và xử lý trách nhiệm của Sở Y tế và quận Hai Bà Trưng trong vụ việc  xong trước ngày 5/11. 

“Tôi biết Hà Nội đang tiến hành rà soát trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Cố gắng trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội phải kết luận xong. Trách nhiệm các cơ quan liên quan phải làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh ngay”, Phó Thủ tướng nói.

 

 

 

 

Phùng Nguyên -  Hà Trang 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang