Thế giới hoan nghênh bước tiến lịch sử trong quan hệ Mỹ Cuba

author 16:11 04/07/2015

(VietQ.vn) - Nga và nhiều nước châu Mỹ đã hoan nghênh việc Cuba và Mỹ tái thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyên bố mở lại đại sứ quán giữa hai nước, đánh dấu bước tiến lịch sử trong quan hệ Mỹ Cuba.

Bình luận về những bước tiến gần đây trong mối quan hệ Mỹ Cuba, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/7 đánh giá quyết định của Mỹ và Cuba khôi phục mối quan hệ ngoại giao song phương bị cắt đứt từ năm 1961 là hành động đúng đắn mang tính lịch sử.

Báo Tin Tức dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Điều này đáng lẽ đã phải diễn ra từ lâu và nó là sự phản ánh khách quan những thực tiễn quốc tế không ngừng thay đổi đã được cả thế giới và Washington công nhận. Chúng tôi ủng hộ Mỹ, Cuba bình thường hóa quan hệ, đồng thời tin rằng Nga và Cuba có mọi khả năng cần thiết để mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên tất cả những vấn đề cùng quan tâm".

Đồng ý với quan điểm trên của Nga, trong hai ngày nay, nhiều nước châu Mỹ cũng tỏ ý hoan nghênh việc Cuba và Mỹ tái thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyên bố mở lại đại sứ quán giữa hai nước.

Giới chức Washington và La Habana đã có nhiều cuộc gặp gỡ kể từ sau khi quan hệ Mỹ Cuba có bước chuyển biến tốt đẹp

Giới chức Washington và La Habana đã có nhiều cuộc gặp gỡ kể từ sau khi quan hệ Mỹ Cuba có bước chuyển biến tốt đẹp

Cụ thể, qua một thông cáo chính thức, Chính phủ Argentina đánh giá cuộc đối thoại giữa hai nước từng có lịch sử đối đầu hơn 50 năm đã có những bước tiến rất tích cực, đồng thời nhấn mạnh Washington cần sớm chấm dứt chính sách bao vây cấm vận về kinh tế, tài chính và thương mại chống La Habana suốt hơn 5 thập kỷ qua.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Argentina bày tỏ hài lòng trước quyết định của Cuba và Mỹ về việc mở lại đại sứ quán. Argentina đánh giá tích cực việc Quốc đảo Caribe không còn nằm trong danh sách mà Washington gọi là "các nước bảo trợ khủng bố", đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tiến trình đàm phán giữa Cuba và Mỹ .

Trong khi đó, Phó Tổng thống Bolivia Álvaro García Linera cho rằng bước tiến mới này là thắng lợi của Cuba và đã “viết lại lịch sử” – điều mà theo ông, đáng lẽ phải diễn ra từ 40 năm trước.

Bộ Ngoại giao Chile cũng gửi thông điệp chúc mừng Cuba và Mỹ vì “quyết tâm và cam kết chính trị để tạo ra không khí đối thoại, đồng thuận và hợp tác”, đồng thời nhấn mạnh đây chắc chắn là một bước tiến quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa hai nước, đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường hợp tác tại Tây Bán cầu.

Việc bình thường hóa quan hệ Mỹ Cuba nhận được sự ủng hộ của Nga và nhiều nước khác trên thế giới

Việc bình thường hóa quan hệ Mỹ Cuba nhận được sự ủng hộ của Nga và nhiều nước khác trên thế giới

Tương tự, Chính phủ Uruguay cũng chúc mừng sự kiện này và bình luận rằng bước đi trên của Cuba và Mỹ “tái khẳng định tinh thần hòa bình và góp phần củng cố đối thoại và hợp tác tại toàn châu Mỹ”, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào chính sách đối ngoại dựa trên giải pháp hòa bình để khắc phục bất đồng giữa các quốc gia.

Bộ Ngoại giao Brazil cũng ra thông cáo cho biết nước này “rất vui mừng đón nhận tuyên bố của Mỹ và Cuba tái thiết lập quan hệ ngoại giao” và khẳng định đây là bước đi quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước mà Brazil có quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống sâu sắc.

Chính phủ Ecuador chúc mừng Cuba và khẳng định đây là thắng lợi của phẩm giá, độc lập chủ quyền và tình đoàn kết giữa các dân tộc. Ecuador cũng kêu gọi Mỹ bãi bỏ cuộc bao vây cấm vận dã man chống lại La Habana, hiện đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân Cuba, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với Chính phủ Cuba.

Thư ký điều hành của Tổ chức Hội nhập Mỹ Latinh (Aladi) Carlos Chacho Álvarez khẳng định đây là “một thắng lợi lớn của Mỹ Latinh” và là thành quả của “ý chí kiên cường và niềm tin sắt đá của nhân dân Cuba”, theo thông tin trên báo Vietnam+.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại những nỗ lực bình thường hóa quan hệ Mỹ Cuba sẽ vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa Mỹ

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại những nỗ lực bình thường hóa quan hệ Mỹ Cuba sẽ vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa Mỹ

Trước đó, chính phủ các nước Mexico, Venezuela, cũng như nhiều chính trị gia, nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sĩ nổi tiếng, cùng đại diện các phong trào, tổ chức quần chúng tại khu vực Mỹ Latinh đã hoan nghênh sự kiện lịch sử này.

Dù vậy, giới quan sát quốc tế nhận định, nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama tái lập quan hệ với Cuba được cho là sẽ phải đối mặt với sự phản đối gay gắt tại Quốc hội Mỹ vốn nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa, nhất là về những gì liên quan đến quân đội Cuba.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Devin Nunes đã trình một dự luật đề nghị cấm người Mỹ tiến hành bất cứ giao dịch tài chính nào với quân đội hay Bộ Nội vụ Cuba.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang