Quân khủng bố đã "mua" nhà báo Mỹ bị chặt đầu với giá 50.000 USD?

author 13:54 10/09/2014

(VietQ.vn) - Nhà báo Mỹ bị hành quyết Steven Sotloff đã bị bán cho các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi lực lượng này chặt đầu anh, phát ngôn viên của gia đình cho biết.

Trò chuyện với người dẫn chương trình Anderson Cooper của CNN, ông Barak Barfi cho biết, gia đình nghe được thông tin từ “các nguồn tin mặt đất” là một thành viên của một nhóm phiến quân đã liên minh với IS.

IS trả tới 50.000 USD để có được nhà báo Sotloff

Phát ngôn viên Barak Barfi - Ảnh CNN

Ông Barfi cho hay, “Ai đó ở biên giới đã gọi điện cho IS và họ thiết lập một trạm kiểm soát giả với rất nhiều người. Steven là những người đi cùng không thể trốn thoát được”.

"Chúng tôi tin rằng lực lượng nổi dậy được gọi là ôn hòa - mà chính quyền Mỹ ủng hộ - đã bán Sotloff cho IS với giá trong khoảng 25.000-50.000 USD, và đó là lý do nhà báo tự do này bị bắt cóc", ông Barfi nói.

Sotloff, một nhà báo tự do 31 tuổi, đã mất tích trong chuyến đi thực tế tới Syria vào tháng 8 năm 2013. Ông Barfi là người cuối cùng nói chuyện với Sotloff trong ngày mất tích.

IS trả tới 50.000 USD để có được nhà  báo SotloffNhà báo Mỹ Steven Sotloff tại Ai Cập vào năm 2011 - Ảnh CNN

Theo Barfi, ông đã nhận được một cuộc gọi từ Sotloff bên trong Syria chỉ ít phút trước khi anh này bị bắt cóc.

Ông Barfi nói: "Steven đã bị bán tại biên giới" cho IS sau khi các phiến quân được cho biết rằng nhà báo Mỹ gây ra vụ đánh bom tại một bệnh viện.

"Thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật, nhưng các lực lượng nổi dậy đã rêu rao tên của Sotloff" cho tới khi tin đồn tới tai IS.

Trong thực tế, "Steve yêu thế giới Ả Rập và Hồi giáo, và ông muốn xua tan mọi đau khổ của họ", Barfi nói. "Ông tin rằng tất cả mọi người được sinh ra đều công bằng như nhau, và những người Ả - rập và Hồi giáo không phải là những kẻ khủng bố, họ chỉ là con người giống như chúng ta".

Đoạn video quay cảnh một chiến binh đeo mặt nạ hành quyết nhà báo Sotloff đã khiến cộng đồng quốc tế thêm phẫn nộ vì những hành động tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Sotloff xuất hiện trên video của IS. Trước đó, trong đoạn video quay cảnh hành quyết nhà báo James Foley vào ngày 19/8, IS đã tuyên bố mạng sống của Sotloff phụ thuộc vào những gì mà Tổng thống Barack Obama sẽ làm sắp tới.

Ông Barfi tiết lộ: “Khi Steve xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn video đó, gia đình của anh đã gửi một yêu cầu đơn giản lên chính phủ, nhưng họ đã bị từ chối”. Tuy nhiên Barfi không tiết lộ yêu cầu đó là gì, mà cho biết đó là vì sự an toàn của những người đang bị bắt giữ.

Ngươi phát ngôn của gia đình nhà báo Sotloff cũng chỉ trích sự thất bại của chính phủ Mỹ trong chiến dịch giải cứu các con tin bị IS bắt giữ.

Ông Barfi cáo buộc: “Cộng đồng tình báo và Nhà Trắng đang vướng vào một trò chơi lớn hơn của việc đấu đá nội bộ và quan liêu, mà James và Steve chỉ là những con tốt trong trò chơi đó”.

Ông cho biết mối quan hệ giữa gia đình Sotloff và Nhà Trắng đang rất căng thẳng, “Chúng tôi không tin họ đã cho thấy sự hợp tác”.

Một quan chức cấp cao cho biết chính sách của Mỹ là sử dụng “tất cả quân đội, tình báo, pháp luật và khả năng ngoại giao để mang những người Mỹ về nhà an toàn”.

Ông Barfi đe dọa sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin hơn nữa nếu như chính phủ không ngăn chặn việc rò rỉ thông tin về việc nhốt Sotloff cho báo chí.

Trong khi đó, về phần mình, chính phủ Mỹ cam kết sẽ mang kẻ đã hành quyết hai nhà báo ra trước công lý. Mới đây, các nghị sĩ của hai đảng đã công bố một dự luật, theo đó sẽ treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin để bắt giữ bất cứ thành viên nào có liên quan tới vụ bắt cóc và chặt đầu nhà báo Foley và Sotloff.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang