Anh thất bại trong cải thiện quản lý chất lượng hơn một thập kỷ qua

author 22:21 04/12/2014

(VietQ.vn) – Theo một báo cáo mới đây của Viện Công chức và Phát triển CIPD, các cơ quan chuyên môn về phát triển nguồn nhân lực và con người cho biết, quản lý chất lượng tổng thể ở Anh yếu kém trong hơn một thập kỷ qua.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo một báo cáo mới đây của Viện Công chức và Phát triển (CIPD), các cơ quan chuyên môn về phát triển nguồn nhân lực và con người cho biết,  quản lý chất lượng tổng thể ở Anh tiếp tục đi theo con đường của Mỹ, Đức và các nước dẫn đầu khác. Đây là lý do chính dẫn đến sự yếu kém về năng suất của Anh.

Báo cáo cho biết, “Các tổ chức ở Anh quản lý con người tốt hơn?” là chương trình mới nhất trong dự án Megatrends của CIPD. Chương trình này khám phá ra những xu hướng kinh tế, xã hội được hình thành trong thế giới hiện tại và tương lai.

Báo cáo mới nhất này đánh giá các đánh giá các biện pháp quản lý con người và lí giải nguyên nhân thay đổi kể từ báo cáo Chính phủ năm 2003 của  Michael Porter và Christian Ketels. Từ đó xác định chất lượng quản lý là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định đến hoạt động kinh tế.

Quản lý chất lượng tổng thể ở Anh còn gặp nhiều khó khăn

Quản lý chất lượng tổng thể ở Anh còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Trong khi việc áp dụng quản lý con người thay đổi theo thời gian, báo cáo của CIPD tìm thấy rất ít dữ liệu cho thấy sự cải tiến cơ bản trong thập kỷ qua. Thời gian qua, các nhà quản lý gần như không áp dụng nhất quán quy trình quản lý và điều này lý giải tại sao có một sự thiếu tin tưởng vào lãnh đạo cấp cao.

Đây là những vấn đề ‘muôn thuở’ và các giải pháp chủ yếu là đi sâu giám sát cơ cấu hoạt động của các tổ chức. Tuy nhiên CIPD đang thúc giục Chính phủ xem xét cách thức nâng cao nhận thức về những thách thức cũng như cách tiếp cận tiềm năng để giải quyết vấn đề này, nhất là tư cách của người lãnh đạo.

Ông Mark Beatson, trưởng ban kinh tế của CIPD nhận xét: “Trong những năm qua, chúng tôi đã nhận thấy nhiều nỗ lực của chính phủ kế nhiệm trong việc thay đổi các quy định cải thiện cách thức tổ chức công việc. Với năng suất của Anh giảm mạnh so với các đối thủ cạnh tranh từ năm 2008, việc đưa ra một cuộc tranh luận về mức lương và chất lượng công việc thấp để từ đó nhìn vào tận gốc vấn đề năng suất chất lượng kém là vô cùng cần thiết.

Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn thực hiện đổi mới chất lượng và dịch vụ khách hàng, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực, khả năng và kiến thức để thực thi. Chúng tôi nghĩ rằng cả Chính phủ, doanh nghiệp và nhân viên cần phải nỗ lực tham gia và công việc của tập thể để tìm cách cải thiện tình hình này.”

Việc tổ chức các cuộc họp có vai trò quan trọng trong việc nâng cao quản lý chất lượng

Việc tổ chức các cuộc họp có vai trò quan trọng trong việc nâng cao quản lý chất lượng. Ảnh minh họa

Báo cáo xác định một số thách thức trong việc áp dụng quản lý:

- Phương thức quản lý trong thập kỷ qua chỉ đi theo lối mòn của các nước phát triển. Anh tiếp tục tụt hậu so với các nền kinh tế khác như Mỹ và Đức.

- 65% người lao động nói chung hài lòng với người quản lý của họ, phần lớn tin tưởng họ và coi trọng sự trung thực của họ, chỉ có 33% nói rằng họ tin tưởng quản lý cao cấp.

- Các nhà quản lý dành chưa đến 5% thời gian cho các cuộc thảo luận với nhân viên về vấn đề công việc và chỉ một nửa số nhân viên hài lòng với thời gian quản lý của nhà quản lý.

- Cứ 5 nhân viên thì có 1 người nói rằng họ chưa bao giờ có một cuộc họp chính thức với người quản lý của họ.

- Doanh nghiệp tư nhân theo đuổi chiến lược chất lượng cao và đổi mới dựa trên có nhiều khả năng để đầu tư vào lực lượng lao động của họ thông qua đào tạo và thực hiện các phương thức hoạt động hiệu suất cao.

Ông Beatson cho biết thêm, “Có những bước nhỏ mà các doanh nghiệp có thể làm để giải quyết vấn đề này, đó là đưa ra chính sách và áp dụng hiệu suất cao tại chỗ, đảm bảo quản lý hiệu quả nhân viên được đào tạo. Nhà tuyển dụng cũng nên xem xét thưởng và tăng lương cho những nhân viên làm việc tốt.” 

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang