Quản lý rủi ro bằng tiêu chuẩn quốc tế

author 16:00 03/10/2014

(VietQ.vn) - Việc sử dụng các tiêu chuẩn và chính sách làm nền tảng cho một chức năng quản lý rủi ro doanh nghiệp đã phát triển khắp quốc tế trong cả lĩnh vực tư nhân và công cộng, với việc tạo ra các định nghĩa, tiêu chuẩn, nguyên tắc và khuôn khổ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cơ cấu rủi ro: Một ví dụ của nước Anh

Năm 2002, Thủ tướng Anh Tony Blair đã phát động một chương trình về rủi ro trong hai năm để phát triển một loạt các nguyên tắc, khái niệm, mà đỉnh cao là quản lý rủi ro trong cuốn “Orange Book” vào năm 2004. Vài năm sau, cuốn sách được bổ xung một cuốn hướng dẫn chuyên sâu. Chương trình này thực hiện như một khuôn khổ tổng thể cho việc phát triển các chiến lược quản lý rủi ro cho các cơ quan chính phủ Anh.

Ví dụ như một cơ quan Đầu tư và Tiết kiệm quốc gia của Anh đã xác nhận rõ 13 rủi ro chính và phân công trách nhiệm mỗi rủi ro cho từng giám đốc điều hành. Mỗi sáu tháng, hội đồng quản trị tiến hành xem xét lại. Các dự án cá nhân có đăng ký rủi ro riêng của họ và các nhóm dự án hợp tác cũng có họ. Điều này cho phép cơ quan theo kịp sự thay dổi của môi trường bên ngoài và phát tiển kế hoạch dự phòng cho các tình huống khác nhau.

Các tiêu chuẩn ISO 31000 và các tiêu chuẩn quản lý rủi ro COSO được thiết lập để chống gian lận khi lập báo cáo tài chính. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên việc quản lý rủi ro trở thành một bài tập phức tạp, máy móc, không hữu dụng cũng là một nguy cơ. Văn phòng kiểm toán quốc gia Anh cho hay:” Việc quá phụ thuộc vào quá trình có thể hạn chế khả năng quản lý rủi ro một cách hiệu quả của các phòng ban”. “ Quản lý rủi ro hiệu quả mang lại một phương tiện để dự đoán các vấn đề và giải quyết các vấn đề đó.

Webster nhấn mạnh rằng mối hiểm hoạ lớn nhất khi đưa ra một yêu cầu quản lý rủi ro doanh nghiệp là tạo ra một chức năng mà được xem như một sự tuân thủ, thay vì thay đổi về văn hoá. Để có hiệu quả, yêu cầu này phải được lãnh đạo định hướng. Nhưng việc có một lãnh đạo để mà phục tùng như một ông hoàng không kéo dài quá trình chuyển đổi lãnh đạo, đó là sức mạnh của việc tạo lập các tiêu chuẩn và yêu cầu. Tuy nhiên, việc tạo ra các tiêu chuẩn và chính sách khiến sự nguy hiểm của quản lý rủi ro doanh nghiệp trở thành chức năng quản lý tuân thủ định hướng.

Chín yếu tố quản lý rủi ro của Úc

Gần đây, chính phủ quốc gia Úc đã ban hành một văn bản chính sách trong tháng 7 năm 2014, phác thảo một loạt các nguyên tắc mà mỗi cơ quan chính phủ phải kết hợp với chương trình của họ (và các nguồn lực được cung cấp kèm theo để hỗ trợ các cơ quan phát triển các chương trình có hiệu quả).

Mục tiêu của chính phủ Úc là để “ đưa việc quản lý rủi ro vào như là một phần của nền văn hoá của các đơn vị liên bang Úc, nơi chia sẻ sự hiểu biết về rủi ro dẫn đến các quyết định có đầy đủ bằng chứng”. Để làm điều này chính phủ Úc đã đặt ra chín yếu tố mà tất cả các cơ quan phải tuần thủ:

Thiết lập một chính sách quản lý rủi ro xác định phương pháp tiếp cận của đơn vị có rủi ro và phương pháp này hỗ trợ kế hoạch chiến lược của đơn vị đó như thế nào.

Thiết lập một khuôn khổ quản lý rủi ro cung cấp các cơ sở và tổ chức sắp xếp cho việc thiết kế, thực hiện, giám sát và tiếp tục cải thiện.

Xác định trách nhiệm quản lý rủi ro bằng cách xác định vai trò và trách nhiệm cho các nhiệm vụ cá nhân

Đưa quản lý rủi ro có hệ thống vào các quá trình kinh doanh, bao quát nhưng không giới hạn hoạch định chiến lược, xây dựng chính sách, phân phối chương trình và đưa ra quyết định.

Phát triển nền văn hoá nguy cơ tích cực nhằm thúc đẩy phương pháp tiếp cận cởi mở và chủ động mà suy xét đến cả cơ hội và thách thức.

Chia sẻ và tư vấn về rủi ro với các bên liên quan và dòng thông tin rõ ràng, đầy đủ và kịp thời giữa các nhà ra quyết định.

Việc hiểu biết và quản lí các rủi ro được chia sẻ mở rộng ra bên ngoài một đơn vị và yêu cầu giám sát và quản lý.

Duy trì khả năng quản lý rủi ro để giữ một mức độ thích hợp của khả năng quản lý rủi ro của một đơn vị tương xứng với rủi ro của nó.

Rà soát và không ngừng nâng cao quản lý rủi ro, vì vậy không được xem như sự kiện một lần mà là một quá trình cải thiện không ngừng dựa trên đánh giá nội bộ.

Chính phủ Mỹ có nên thực hiện nỗ lực cho khắp chính phủ giống như vậy để tạo ra một khuôn khổ giải quyết rủi ro? Gần đây tại một diễn đàn, Tom Stanton, đồng tác giả của một cuốn sách mới viết về rủi ro và việc thực hiện trong chính phủ, đã cho rằng đó không phải là một ý tưởng hay. Ông quan sát thấy đưa ra khôn khổ toàn chính phủ như là yêu cầu sử dụng các tiêu chuẩn của tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) rất có thể sẽ dẫn đến một hệ thống tuần thủ định hướng chứ không phải là sự thay đổi trong cách quản lý của các lãnh đạo cơ quan.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang