Quản lý thị trường Hà Nội ra quân quyết liệt cuối năm

author 08:39 07/11/2017

(VietQ.vn) - Những tháng cuối năm 2017, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, các đối tượng buôn lậu chọn thời điểm này để tập kết, vận chuyển hàng nhập lậu về Hà Nội.

Trước thực tế này, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đề ra nhiều giải pháp, quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả...

Theo ông Chu Xuân Kiên- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Đại diện Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội cho biết, tháng 10/2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã ra quân kiểm tra 3.214 vụ, xử lý 2.589 vụ, khởi tố hình sự 2 vụ với 4 đối tượng. Cụ thể, hàng cấm nhập lậu 472 vụ, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 135 vụ, gian lận thương mại 1.982 vụ; thu nộp ngân sách hơn 510 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 24/10, hơn 5.000 bao thuốc lá ngoại không rõ nguồn gốc đã bị đội quản lý thị trường số 11 (Chi cục QLTT Hà Nội) thu giữ khi đang chuẩn bị "tuồn" ra thị trường. Trước đó, ngày 18/10, Đội quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra và bắt giữ hơn 40.000 sản phẩm các loại chưa xác định rõ nguồn gốc xuất xứ tại một kho hàng thuộc quận Hà Đông (Hà Nội). Trong số đó, rất nhiều mặt hàng đóng gói ở Việt Nam nhưng có dấu hiệu làm giả, dán mác Hàn Quốc và New Zealand. Ông Chu Xuân Kiên cho hay, các mặt hàng được buôn lậu chủ yếu trong dịp cuối năm và Tết như: Thuốc lá, rượu, bia, hàng may mặc, da giày… Ngoài nguồn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, các đối tượng đang chuyển sang các mặt hàng có chất lượng cao hơn, xuất xứ từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra thuốc lá lậu

Trong khi hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng, được bày bán xen lẫn với hàng thật gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát, thì nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân và một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ông Chu Xuân Kiên cho biết, từ nay đến cuối năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra kho tàng, bến bãi; các địa bàn trọng điểm như: chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm); chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), ga đường sắt Yên Viên, ga Gia Lâm, sân bay quốc tế Nội Bài….

Bên cạnh đó, các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, xăng dầu, sản phẩm công nghệ, thuốc tân dược… sẽ được lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát. Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh, không làm ản hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị làm ăn chân chính- ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.

Trong Tháng 10/2017, riêng Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra 1.073 vụ, xử lý 925 vụ, phạt hành chính gần 5 tỷ đồng.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang