Quản lý thị trường kiểm tra việc mua, bán sim đã kích hoạt

author 16:19 23/09/2020

(VietQ.vn) - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường các địa phương hỗ trợ kiểm tra hoạt động mua, bán sim trên thị trường theo đề nghị của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT nhằm hỗ trợ thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán sim trên thị trường.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường các địa phương sẽ kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán, lưu thông trên thị trường sim di động đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Đồng thời, kiểm tra việc mua, bán, cung cấp sim thuê bao di động cho các cá nhân, tổ chức không tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được các doanh nghiệp viễn thông ủy quyền (theo quy định việc bán sim được thực hiện ở ba nơi: Điểm ủy quyền, cửa hàng giao dịch của nhà mạng và điểm bán lưu động của chính nhà mạng).

Theo đó, Cục Quản lý thị trường các địa phương sẽ kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán, lưu thông trên thị trường sim di động đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Đồng thời, kiểm tra việc mua, bán, cung cấp sim thuê bao di động cho các cá nhân, tổ chức không tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được các doanh nghiệp viễn thông ủy quyền (theo quy định việc bán sim được thực hiện ở ba nơi: Điểm ủy quyền, cửa hàng giao dịch của nhà mạng và điểm bán lưu động của chính nhà mạng).  Theo báo cáo của Bộ TT&TT, hiện ước tính có khoảng 6,8 triệu sim nghi vấn có thông tin không chính xác đang lưu thông (chiếm dưới 5% tổng số thuê bao đang hoạt động).  Hiện, tổng số thuê bao của 5 doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam là hơn 129 triệu. Trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có hơn 31,7 triệu thuê bao, Viettel có hơn 67,4 triệu thuê bao; Mobifone có hơn 26 triệu thuê bao; Vietnamobile có hơn 4,4 triệu thuê bao; công ty CP viễn thông di động toàn cầu Gtel có 229.977 thuê bao.  Trong trong đợt thanh tra diện rộng thông tin thuê bao di động mới đây, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính tổng cộng 777 triệu, đồng đồng thời tịch thu 6.900 sim được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.  Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng sim rác và tin nhắn rác gây phiền cho người dân, từ ngày 1/6/2020, cả ba nhà mạng lớn cũng đã tuyên bố ngừng bán bộ hòa mạng (hay còn gọi là KIT) tại các đại lý ủy quyền. Đặc biệt, các nhà mạng dừng quyền đấu nối số thuê bao (tức kích hoạt sim của các đại lý), nhà mạng chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng.

Quản lý thị trường kiểm tra việc mua, bán sim đã kích hoạt.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, hiện ước tính có khoảng 6,8 triệu sim nghi vấn có thông tin không chính xác đang lưu thông (chiếm dưới 5% tổng số thuê bao đang hoạt động).

Hiện, tổng số thuê bao của 5 doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam là hơn 129 triệu. Trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có hơn 31,7 triệu thuê bao, Viettel có hơn 67,4 triệu thuê bao; Mobifone có hơn 26 triệu thuê bao; Vietnamobile có hơn 4,4 triệu thuê bao; công ty CP viễn thông di động toàn cầu Gtel có 229.977 thuê bao.

Trong đợt thanh tra diện rộng thông tin thuê bao di động mới đây, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính tổng cộng 777 triệu, đồng thời tịch thu 6.900 sim được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng sim rác và tin nhắn rác gây phiền hà cho người dân, từ ngày 1/6/2020, cả ba nhà mạng lớn đã tuyên bố ngừng bán bộ hòa mạng (hay còn gọi là KIT) tại các đại lý ủy quyền. Đặc biệt, các nhà mạng dừng quyền đấu nối số thuê bao (tức kích hoạt sim của các đại lý), nhà mạng chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang