Quan ngại đối với Dự thảo sửa đổi Tiêu chuẩn chính thức của Mexico

author 06:53 24/07/2021

(VietQ.vn) - Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO, Dự thảo sửa đổi Tiêu chuẩn chính thức của Mexico NOM-051-SCFI/SSA1-2010: Thông số kỹ thuật chung cho việc dán nhãn thực phẩm đóng gói sẵn và đồ uống không cồn đã vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Đại diện của Hoa Kỳ ủng hộ mục tiêu y tế công cộng của Mexico trong việc giảm các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn kiêng và đánh giá cao việc thông báo dự thảo này cho WTO. Hoa Kỳ cũng cảm ơn Mexico đã cung cấp thời hạn bình luận 60 ngày và cho phép góp ý công khai đối với dự thảo. Hoa Kỳ mong muốn được chia sẻ các góp ý từ các nước Thành viên khác và hi vọng Mexico sẽ xem xét trả lời các góp ý này. Hoa Kỳ cũng đánh giá cao các cuộc thảo luận song phương đã diễn ra với Bộ trưởng Kinh tế, Undersecretary de la Mora, Tổng cục Tiêu chuẩn (DGN), Ủy ban quốc gia về cải thiện quy định (CONAMER) và Ủy ban bảo vệ chống rủi ro sức khỏe (COFEPRIS).

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn bày tỏ những quan ngại rằng: quy định xây dựng nhằm giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng, có thể gây hạn chế thương mại hơn mức cần thiết để đáp ứng mục tiêu hợp pháp của Mexico; có thể không dựa trên bằng chứng khoa học mạnh mẽ, không xem xét các tiêu chuẩn quốc tế có liên quan và có thể cung cấp sai thông tin cho người tiêu dùng. Những mối quan ngại cụ thể như sau: Ngưỡng dinh dưỡng quy định trong dự thảo nghiêm ngặt hơn ngưỡng do các quốc gia khác đặt ra. Ví dụ: ngưỡng cho natri thấp hơn ngưỡng đề xuất do Uruguay và Chile đặt ra. Điều này sẽ đem đến sự phức tạp cho các nhà sản xuất và xuất khẩu thực phẩm phải đối mặt khi tuân thủ các yêu cầu này, do đó, Hoa Kỳ đề nghị Mexico giải thích rõ cơ sở để lựa chọn các ngưỡng dinh dưỡng được nêu trong dự thảo.

Theo tìm hiểu của Hoa Kỳ, Mexico lấy các ngưỡng này từ các Mục tiêu bổ sung dinh dưỡng dân số của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để ngăn ngừa béo phì và các bệnh không lây nhiễm liên quan, tuy nhiên, các mục tiêu của WHO liên quan đến tổng chế độ ăn uống của một cá nhân. Khi áp dụng cho thực phẩm riêng lẻ, ngưỡng dinh dưỡng có thể nghiêm ngặt hơn mức cần thiết. Do đó, việc áp dụng là không khuyến khích đối với các nhóm thực phẩm quan trọng, dẫn đến những mô hình chế độ ăn uống sai lệch và thiếu hụt dinh dưỡng thiết yếu. Với những lí do trên, Hoa Kỳ đề nghị Mexico xem xét thật kỹ khi áp dụng ngưỡng dinh dưỡng trong dự thảo này? 

Liên quan đến yếu tố cảnh báo mới đối với trẻ em khi tiêu thụ chất ngọt không dinh dưỡng, Hoa Kỳ đề nghị Mexico xem xét một số sản phẩm, chẳng hạn như kẹo cao su không đường, vì những chất ngọt này không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Các yêu cầu đánh giá sự phù hợp trong Chương 9 của dự thảo dường như sẽ làm việc phê duyệt nhãn hiện tại từ tự nguyện trở thành một quy trình bắt buộc, và do đó sẽ áp dụng quy trình đánh giá sự phù hợp với tất cả các sản phẩm. Hành động này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thương mại quốc tế, chẳng hạn như việc chậm trễ trong phê duyệt ghi nhãn được thực hiện bởi các cơ quan chức năng. Mexico có thể xác nhận liệu quy định về phê duyệt nhãn bắt buộc và đánh giá sự phù hợp của tất cả các sản phẩm thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo có được xem xét sửa đổi hay không?

Hoa Kỳ đề xuất Mexico sẽ đưa ra một giai đoạn chuyển tiếp ít nhất để các nhà sản xuất có thời gian chuẩn bị, đáp ứng các yêu cầu của dự thảo.

Nếu Mexico có dự dịnh sửa đổi những nội dung chính của dự thảo, Hoa Kỳ đề nghị Mexico thông báo lại dự thảo cho WTO và cung cấp một khoảng thời gian góp ý thêm 60 ngày để các nước Thành viên WTO có cơ hội đóng góp ý kiến.

Cuối cùng, Hoa Kỳ cho biết biện pháp này có thể làm thâm hụt 6 tỷ USD trong thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Mexico, do đó, Hoa Kỳ hy vọng tất cả các ý kiến đã gửi sẽ được Mexico xem xét trong quá trình xây dựng dự thảo.

Phản hồi của Phái đoàn Mexico: Thừa cân, béo phì và các bệnh lí đi kèm tạo thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng ở Mexico, một vấn đề có tác động kinh tế đáng kể ở cấp chính phủ và hộ gia đình. Để giải quyết tình trạng khẩn cấp về dịch tễ học quốc gia và tác động kinh tế liên quan, Chính phủ Mexico cho rằng cần phải thực hiện một số biện pháp, bao gồm cả quy định về thương mại và thông tin sức khoẻ ghi trên nhãn thực phẩm đóng gói sẵn và đồ uống không cồn. Dự thảo sửa đổi Tiêu chuẩn chính thức Mexico PROY-NOM-051 SCFI/ SSA1-2010: Yêu cầu kỹ thuật chung cho việc ghi nhãn thực phẩm đóng gói sẵn và đồ uống không cồn, đã được xây dựng và công bố công khai để lấy ý kiến góp ý.

Văn phòng TBT Việt Nam

Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kí quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16, từ 6h ngày 24/7 để phòng chống Covid-19.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang