Quan ngại Dự thảo quy định kỹ thuật về dán nhãn sử dụng năng lượng cho thiết bị sử dụng điện và khí đốt

author 06:37 07/10/2020

(VietQ.vn) - Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO ban hành tháng 06/2020, Dự thảo Quy định kỹ thuật về dán nhãn sử dụng năng lượng cho một số thiết bị sử dụng điện và khí đốt của Colombia (mã thông báo G/TBT/N/COL/212/Add.6) đã vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Theo đó, phái đoàn Hoa Kỳ cho rằng, Colombia đã sử dụng "Tiêu chuẩn AHRI 1360" làm tiêu chuẩn tham chiếu để xây dựng bộ tiêu chuẩn thử nghiệm sản phẩm "Làm mát bằng Datacom". Hoa Kỳ hoan nghênh Colombia đã tham khảo tiêu chuẩn quốc tế này.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại dự thảo quy định vẫn còn thiếu trong việc tham chiếu chấp nhận các tiêu chuẩn quốc tế khác, chẳng hạn như tiêu chuẩn AHRI, đối với các sản phẩm được đề cập trong dự thảo này. Do đó, Hoa Kỳ kêu gọi Colombia sửa đổi dự thảo để mở rộng việc chấp nhận các tiêu chuẩn quốc tế và tránh thử nghiệm trùng lặp cũng như hạn chế không cần thiết đối với thương mại quốc tế.

Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại do không tham khảo tiêu chuẩn quốc tế khác, các sản phẩm mặc dù đã được chứng minh là có chất lượng và hiệu quả cao sẽ bị trì hoãn hoặc bị từ chối gia nhập thị trường, do đó làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Colombia.

Về phía phái đoàn Hàn Quốc, liên quan đến các điều khoản sửa đổi đối với máy điều hòa không khí, Hàn Quốc hiểu rằng các tiêu chí đã được áp dụng riêng biệt trước đây theo nhóm sản phẩm (Điều hòa nhiệt độ trong phòng và Thiết bị điều hòa không khí) sẽ được tích hợp thành một và các tiêu chí khắt khe hơn so với trước đây sẽ được áp dụng theo khung thời gian. Tiêu chí đầu tiên được áp dụng từ ngày nhập cảnh (không được xác định) đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 (sau đây gọi là "giai đoạn 1"), và các tiêu chí khắt khe hơn sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 (sau đây gọi là "giai đoạn 2"). Các nhà sản xuất và phân phối máy điều hòa có mối quan tâm về lịch trình áp dụng quy định này. Vì ngày có hiệu lực của dự thảo vẫn chưa được xác định (ngày quy định có hiệu lực dự kiến sau nửa cuối năm 2020).

Trong trường hợp này, ngày thực thi dự thảo sẽ là sau nửa cuối năm 2021, do đó, tiêu chí của giai đoạn 1 sẽ là áp dụng trong thời gian rất ngắn (dưới sáu tháng kể từ ngày bắt buộc thực hiện đến ngày 31 tháng 12 năm 2021). Các tiêu chí mới sẽ được áp dụng sau ngày 1 tháng 1 năm 2022. Nếu điều này xảy ra, công ty sản xuất có thể phải chịu gánh nặng hành chính và tốn kém do phải thay đổi nhãn hai lần trong thời gian ngắn. Việc thay đổi quy định kỹ thuật hai lần trong một thời gian ngắn được coi là điều không mong muốn đối với người dân Colombia trong điều kiện vận hành một hệ thống ổn định.

Do đó, Hàn Quốc đề nghị Colombia phải cung cấp thông tin nếu chính phủ Colombia có bất kỳ quyết định nào về ngày có hiệu lực của quy định và đề nghị Colombia đưa ra giải pháp thay thế cho vấn đề trên nếu ngày có hiệu lực bị trì hoãn như đã nêu.

Về phía phái đoàn Colombia, trả lời các quan ngại của Hoa Kỳ và Hàn Quốc, Colombia bày tỏ sự cảm ơn Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin và góp ý liên quan đến dự thảo quy định sửa đổi các yêu cầu về dán nhãn và làm rõ một số yêu cầu được thiết lập trong phụ lục chung của quy định kỹ thuật về dán nhãn hiệu quả năng lượng. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Khai thác và Năng lượng Colombia tuyên bố rằng dự thảo sửa đổi các quy định kỹ thuật về dán nhãn nhằm mục đích hài hòa các phạm vi hiệu quả năng lượng cho máy điều hòa không khí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và ngày có hiệu lực của dự thảo đã được xác định là 01 tháng 1 năm 2022.

Đối với các quan ngại của Hàn Quốc về yêu cầu hai nhãn cho một sản phẩm điều hòa không khí trong một thời gian ngắn, Colombia cho hay, do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do COVID-19 gây ra và các yếu tố khác được đề cập bởi các bên quan tâm đến việc cập nhật quy định kỹ thuật về ghi nhãn, không thể xác định ngày ban hành để sửa đổi quy định tại thời điểm này.

Trước những quan ngại của Hàn Quốc, Bộ Khai thác và Năng lượng sẽ đánh giá phương án sửa đổi các ngày được đề xuất để thay đổi phạm vi hiệu quả năng lượng.

Cuối cùng, Colombia mong muốn các nước Thành viên hiểu rằng sự thay đổi trong các giá trị tham chiếu không nhất thiết có nghĩa là các thử nghiệm hoặc thủ tục liên quan khác sẽ phải được thực hiện lại để chứng minh sự phù hợp. Miễn là các điều kiện giống như đối với nhãn đầu tiên, sản phẩm có thể được phân loại lại (nếu có) bằng cách sử dụng các kết quả tương tự theo phạm vi hiệu quả năng lượng mới.

Hà My

VietinBank đạt danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020(VietQ.vn) - Tối ngày 4/10/2020, tại Lễ biểu dương “Doanh nghiệp Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam - ASEAN 2020” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, VietinBank vinh dự là một trong những đơn vị được xướng tên tại hạng mục “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020” nhờ những đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế ASEAN và toàn cầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang