Quan niệm sai lầm về rửa xe ô tô nhiều tài xế dễ mắc phải

author 06:35 14/08/2019

(VietQ.vn) - Rửa xe ô tô là việc làm cần thiết giúp xe luôn sạch, mới và thơm. Tuy nhiên theo các chuyên gia nếu rửa quá nhiều có thể ảnh hưởng tới lớp sơn của xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Rửa xe quá nhiều gây xước sơn nếu ở môi trường có nhiều hơi muối

Đôi khi việc rửa xe rõ ràng là khó theo định kỳ. Ví dụ như việc vừa phải đi qua một con đường đầy sỏi đá và mưa ướt nhão nhoẹt, hoặc nóc xe hay ca-pô bị tấn công bởi phân của lũ chim khi đậu dưới một góc cây tránh nắng.

Nhưng thực sự là xe cần phải có lịch trình rửa thường xuyên bất kể có bẩn nhiều hay chưa bẩn về cảm quan. Việc rửa xe theo định kỳ sẽ giữ cho chiếc xe không bị gỉ sét, giữ được độ bền, hoặc rửa cho bề mặt sơn được nguyên bán xe có giá trị hơn.

Tuy nhiên, có một số lý do về yếu tố lý hóa, vùng miền khí hậu mà hầu hết các chuyên gia ngành chăm sóc xe thường khuyên nên rửa xe hai tuần/một lần, hoặc lâu hơn trong suốt cả năm như một quy tắc chung. Nhưng tài xế cũng nên biết rằng, sống trong một khu vực có rất nhiều hơi muối như biển, hoặc axit, thì việc rửa xe thường xuyên có thể phá hủy lớp sơn và tấn công phần kim loại bên trong hơn bình thường.

Quan niệm sai lầm về rửa xe ô tô của nhiều tài xế khiến xe xước, cũ nhanh

Không nên rửa xe ô tô dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp

Rửa xe ô tô dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp là một lỗi rất phổ biến mà mọi người thường mắc phải, nhất là những ai thích tự chăm sóc xe tại nhà. Do diện tích đỗ xe bị giới hạn nên không có điều kiện rửa xe trong bóng râm. Tuy nhiên, rửa xe ô tô dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc dưới nơi có nhiệt độ quá nóng không những làm cho việc tẩy rửa chất bẩn trên bề mặt xe khó khăn hơn mà còn làm xà bông rửa xe và nước bám cứng tạo vết ố trên bề mặt xe. Khi đó càng cố rửa các vết này, xe sẽ bị trầy xước càng nhiều.

Không cần làm mềm chất bẩn trước khi rửa xe ô tô

Do đặc tính môi trường tại Việt Nam có nhiều đất cát bám dính trên xe, các chất bẩn này khi khô đi sẽ bám rất chặt trên bề mặt xe. Nếu dùng nước áp lực cao để rửa xe ngay khi chưa làm mềm chất bẩn sẽ làm trầy xước xe và không rửa sạch đất cát. 

Chỉ rửa xe bằng xà bông mà không tẩy chất bẩn cứng đầu

Xà bông rửa xe với thành phần tạo bọt giúp làm sạch bề mặt nhanh chóng. Tuy nhiên những chất bẩn cứng đầu như bụi sơn, nhựa đường, muối trên đường, phân chim, nhựa cây, côn trùng,… cần được tẩy sạch bằng đúng loại dung dịch chuyên dụng. Khi không tẩy sạch các chất bẩn cứng đầu này mà cố gắng dùng lực để làm sạch, việc rửa xe ô tô sẽ làm sơn xe nhanh trầy xước.

Rửa xe ô tô bằng nước rửa chén?

Rửa xe ô tô bằng nước rửa chén hoặc các xà bông nhiều xút ăn mòn trên thực tế làm sạch xe rất hiệu quả. Rửa xe ô tô bằng nước rửa chén cũng rất rẻ tiền. Vấn đề là ở chỗ chúng gây ăn mòn bề mặt sơn xe và vì vậy làm sơn xe nhanh mất bóng và sẽ phải tốn chi phí để khắc phục lại lỗi này.

Dùng khăn rửa xe kém chất lượng

Dùng khăn rửa xe kém chất lượng hoặc dùng giẻ lau rửa xe hay bất kỳ các loại mút rửa xe đều gây xước xe. Khi tiếp xúc chất bẩn, các khăn rửa bẩn hoặc mút rửa xe làm chất bẩn bị kéo trôi trên bề mặt và gây xước sơn xe. Khăn rửa lông cừu Merino (Úc) là loại khăn rửa tốt nhất để rửa xe vì các sợi lông cừu mềm và giúp giữ chất bẩn bám vào trong không gây xước xe.

Rửa xe theo các hình tròn

Rửa xe theo các hình tròn là nguyên nhân chính gây nên các vòng xoáy trên bề mặt sơn xe. Chỉ nên rửa xe theo 1 chiều nhất định (từ trước ra sau, từ trên xuống dưới) để tránh làm trầy xước trên xe.

Những điều 'cấm kỵ' tài xế làm khi lái xe ô tô ban đêm(VietQ.vn) - Lái ô tô buổi tối được xem là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già”. Do đó, khi lái ban đêm tài xế nhất định phải biết một số việc không nên làm vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Không nên dùng lại khăn đã rớt xuống đất để lau xe

Nếu chẳng may khăn lau của bạn bị rơi xuống đất, hãy dùng khăn mới để lau xe. Khăn đã rớt xuống đất sẽ bám cát, bụi bẩn và không còn đủ sạch để lau xe. Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng chúng, các khăn này sẽ gây xước sơn xe.

Không lau khô xe ở phần nóc bề mặt sơn sẽ bị ăn mòn

Nóc xe là phần cao và thường khó với tới bằng tay. Không lau khô xe ở phần nóc xe là nguyên nhân chính gây ra các vết ố nước trên nóc xe. Chỉ sau một thời gian rất ngắn (vài ngày), các vết ố này sẽ ăn mòn bề mặt sơn xe gây các mảng trắng làm mờ sơn xe.

Không nên hạ cửa kính xuống trước khi xe khô hoàn toàn

Hầu hết mọi người đều hạ kính xuống ngay sau khi rửa xe. Nhưng khi hạ cửa kính xuống trước khi xe khô hoàn toàn làm các vết nước chảy dài trên kính xe và cách cửa, gây ố xe.

Những điều lưu ý khi rửa xe ô tô

Tuyệt đối không được rửa xe ngoài trời nóng hoặc khi đầu xe còn nóng hổi bởi nhiệt độ cao sẽ làm cho nước và xà bông bay hơi nhanh khiến cho việc rửa xe khó khăn hơn và có thể để lại những vết dơ bám lại trên xe.

Tuyệt đối không sử dụng dầu rửa bát và xà bông thông thường để rửa xe mà hãy sử dụng nước chuyên dụng.

Nên làm phần nào xong phần đó, đánh nước rửa xe chuyên dụng cho sùi nhiều bọt, nhúng xốp hoặc khăn lau vào đó rồi đưa lên lau xe lần lượt các bộ phận từ trên xuống dưới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang