Quan niệm sai lầm về tác dụng bổ mắt của cà rốt

author 13:22 15/04/2015

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống đúng cách luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, một số quan niệm sai lầm vẫn đang tồn tại trong tiềm thức người tiêu dùng.

Nhiều người tin rằng, bã kẹo cao su sẽ ở lại trong dạ dày đến 7 năm nếu chẳng may nuốt phải, cà rốt cải thiện tầm nhìn vào ban đêm... Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm được câu trả lời cho những quan niệm sai lầm về những thực phẩm trên.

Ăn cà rốt giúp cải thiện thị lực vào ban đêm

Ăn nhiều thực phẩm như cà rốt có tác dụng cải thiện thị lực là một sai lầm

Quan niệm sai lầm khi nghĩ rằng ăn nhiều cà rốt có tác dụng cải thiện thị lực 

Những tin đồn nảy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ hai rằng các phi công người Anh có tầm nhìn cực tốt vào ban đêm là nhờ chế độ ăn uống nhiều cà rốt thật sự trở thành một niềm tin phổ biến. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã đánh tan niềm tin sai lệch này.

Họ cho biết mặc dù cà rốt chứa phong phú hàm lượng vitamin A - mà cơ thể sử dụng để tổng hợp các sắc tố trong mắt - nhưng trong điều kiện ánh sáng không đủ, nó không phát huy tối đa tác dụng. Điều này có nghĩa nếu người nào đó thiếu hụt vitamin A, khi ở trong điều kiện thiếu ánh sáng, tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Ăn cà rốt có thể khắc phục điều này, nhưng nó chỉ có tác dụng đến tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng bình thường.

Kẹo cao su ở lại trong dạ dày đến 7 năm

“Hãy cẩn thận! không nuốt kẹo cao su, nếu không nó sẽ ở lại trong dạ dày”, đó là lời nhắc nhở mà hầu như đứa trẻ nào cũng từng được người lớn cảnh báo. Ý nghĩ cho rằng bất kỳ chất nào cũng có thể “ngồi” ở dạ dày trong nhiều năm và nó sẽ tàn phá cơ thể là một trong những ý nghĩ vô cùng kỳ lạ.

Theo các nhà khoa học, hầu hết các loại thực phẩm mà cơ thể nuốt vào bụng đều được phân giải và bài tiết trong ngày, và kẹo cao su không ngoại lệ. Bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa trẻ em ở Trung tâm y khoa Orlando (Mỹ) David Milov nói với tạp chí Scientific American rằng ông chắc chắn kẹo cao su không ở lại trong dạ dày đến 7 năm như mọi người vẫn nghĩ.

Bởi nếu nó trú ngụ trong dạ dày, có nghĩa mỗi một người đã từng nuốt kẹo cao su đều có bịnh ở đường tiêu hóa, một quan niệm hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Vì vậy, đừng tỏ ra dằn vặt khi vô tình nuốt phải viên kẹo cao su, theo báo Thanh Niên.

Để thực phẩm đông lạnh ở ngoài cho tan dần ra

Chú ý cách rã đông thực phẩm để đảm bảo chất dinh dưỡngChú ý những quan niệm sai lầm khi rã đông thực phẩm để đảm bảo chất dinh dưỡng

Đây không phải là biện pháp rã đông đúng cách. Nếu cứ để thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ trong phòng để mềm dần một cách tự nhiên, vi khuẩn sẽ nhân lên mức báo động, có thể từ một con lên tới hàng nghìn tỷ con trong vòng 24 giờ.

Hãy rã đông các loại thực phẩm bằng cách để ở ngăn mát qua đêm, cho vào lò vi sóng hoặc làm mát bằng nước bằng cách cho vào một túi bóng kín, ngâm trong nước ở nhiệt độ thường và cứ 30 phút thay nước một lần. Quan trọng là thực phẩm đã rã đông sau đó phải nấu ăn ngay.

Thức ăn có thể để ở nhiệt độ thường trong vài giờ

Không phải, thời gian để đảm bảo an toàn không dài như những gì đã nghĩ. Theo đại diện của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn uống Hoa Kỳ, nếu nhiệt độ ngoài trời từ 32 độ C trở lên, thức ăn chỉ có thể giữ được trong một tiếng. Còn nếu nhiệt độ trong khoảng từ 5 đến 32 độ C, giới hạn an toàn tối đa là 2 tiếng.

Quá thời hạn đó, vi khuẩn gây bệnh bắt đầu sinh sôi lên, vì thế đừng tiếc mà hãy chế biến lại hoặc bỏ đi. Và thay vì mất thời gian theo dõi, hãy bảo quản thực phẩm đã chế biến ngay khi có thể, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang