Quan sát nước tiểu phát hiện ung thư bàng quang

author 11:04 18/08/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ cho biết thông qua quan sát những bất thường của nước tiểu mọi người có thể nhận biết sớm bệnh ung thư bàng quang.

Theo các chuyên gia y tế, căn cứ vào những biến đổi bất thường của nước tiểu chúng ta có thể dự đoán sớm được nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu trong đó có bệnh ung thư bàng quang. 

Đi tiểu ra máu

Đối với cả nam và nữ khi đi tiểu ra máu luôn là một triệu chứng bất thường và cần phải đi khám ngay. Hiện tượng viêm nhiễm hệ sinh dục, hệ tiết liệu có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng có máu xuất hiện lẫn nước tiểu. Tuy nhiên đây cũng có thể là một triệu chứng bệnh ung thư bàng quang không thể bỏ qua. 

Theo thống kê, khoảng 13 - 34,5% bệnh nhân mắc UT bàng quang có dấu hiệu đi tiểu ra máu và không xuất hiện triệu chứng cảnh báo nào khác. Khoảng 10% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh khi có hiện tượng tiểu ra máu kèm theo đau rát, tiểu không hết dòng.

Theo nhận định của các chuyên khoa hệ tiết niệu, hầu hết những khối u phát sinh tại bàng quang đều ác tính, rất ít những khối u là lành tính. Tuy nhiên dù là lành tính hay ác tính người bệnh vẫn sẽ có biểu hiện đi tiểu ra máu. Thông thường ở giai đoạn đầu người bệnh không thể quan sát được máu lẫn trong nước tiểu bằng mắt thường mà phải thông qua những xét nghiệm chẩn đoán. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng lượng máu xuất hiện nhiều người bệnh có thể nhận thấy qua quan sát thông thường.

Quan sát nước tiểu phát hiện ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang có thể phát hiện sớm thông qua những triệu chứng đơn giản

Bên cạnh việc quan sát nước tiểu bệnh nhân có thể xuất hiện thêm những triệu chứng khác như:

Bàng quang kích thích

Người bệnh thường xuyên xuất hiện cảm giác đau tức bụng, cảm giác bụng cứng và thường xuyên có nhu cầu đi tiểu.

Đường tiết niệu tắc nghẽn.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn cuối những khối u phát triển nhanh dẫn đến hiện tượng chèn ép, tắc nghẽn đường tiểu gây ra hiện tượng bí tiểu, tiểu dắt, tiểu khó hoặc tiểu không hết dòng.

Triệu chứng bệnh di căn 

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng di căn như suy nhược cơ thể, khối u xâm lấn sang các cơ quan khác như gan, thận, phổi, mật gây tắc nghẽn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể.

Các bác sĩ bệnh viện Ung bướu Hưng Việt khuyến cáo, khi có những triệu chứng trên cần đi khám ngay. Việc chẩn đoán bệnh ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm sẽ có ý nghĩa tích cực trong chữa trị cũng như giảm thiểu biến chứng của bệnh.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang