Quần tất: 'Thủ phạm' giấu mặt của hàng loạt bệnh tật

author 06:54 23/02/2016

(VietQ.vn) - Quần tất được dệt từ các loại sợi giữ ấm và giữ ẩm, nên dễ tạo ra môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn và nấm sinh trưởng.

Theo tin tức từ báo Tri Thức Trẻ, bác sĩ, tiến sĩ Radhika Rible (trả lời trên trên tạp chí Everyday Health) cho biết, quần tất thường được may từ hỗn hợp các vật liệu nhân tạo, gồm cả Spandex và nylon, những loại sợi này giữ ấm và giữ ẩm, nên dễ tạo ra môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn và nấm sinh trưởng.

Do quần tất thường bó kín các chất liệu giữ nhiệt và ẩm của quần tất cũng có thể gây rắc rối ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nơi người phụ nữ toát mồ hôi, kể cả đôi chân. Đặc tính này có thể khiến một phụ nữ bị nhiễm trùng nấm hoặc nhiễm trùng tiết niệu (UTI), đặc biệt nếu không mặc quần lót coton dưới quần tất bó chặt.

Tuy nhiên, ngay cả với quần lót đóng vai trò như lớp bảo vệ, các chất liệu giữ nhiệt và ẩm của quần tất cũng có thể gây rắc rối ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nơi người phụ nữ toát mồ hôi, kể cả đôi chân. Chẳng hạn như, quần tất có thể là thủ phạm giấu mặt khiến các quý cô bị nhiễm nấm ở chân, khiến chân sưng tấy và ngứa ngáy.

quần tất sẽ trở thành 'ổ vi khuẩn', gây nhiều bệnh phụ khoa cho chị emQuần tất có thể sẽ trở thành 'ổ vi khuẩn', gây nhiều bệnh phụ khoa cho chị em. Ảnh minh họa

Quần tất thường được mặc bó sát vào da và đó có thể một nguyên nhân gây mụn. Trang The Cut dẫn lời chuyên gia da liễu, tiến sĩ Carlos Charles giải thích: "Mồ hôi đọng lại trên cơ thể suốt thời gian dài sẽ dẫn tới sự phát triển quá mức của các vi khuẩn, có thể làm tình trạng mọc mụn nặng hơn".

Tất cả các vấn đề sức khỏe nói trên có thể xảy ra sau chỉ 1 lần diện quần tất, đặc biệt vào một ngày đặc biệt nóng ấm. Tuy nhiên, khả năng mắc nhiễm trùng hoặc kích ứng da tăng lên sau nhiều lần mặc quần tất không giặt, khi vi khuẩn đã nhân lên gấp bội.

Theo khảo sát của trang Women's Health, chị em phụ nữ có xu hướng trì hoãn việc giặt quần tất tới vài lần mặc hoặc cho đến khi chúng bị bẩn hoặc có mùi hôi. Ngoài ra, nhiều người cũng ngại giặt quần tất thường xuyên vì lo sợ làm hỏng các sợi vải mong manh.

Hầu hết quần tất đều cần được giặt bằng tay thì nó mới giữ được lâu và không bị xù bông. Những bông xù sẽ làm cho da bị ngứa ngáy và nổi mẩn.

Theo một nghiên cứu khoa học tại Anh quốc, những người thường xuyên mặc ôm bó chặt rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu, xoắn tinh hoàn (buồng trứng), gây suy yếu chức năng bàng quang, theo thông tin từ báo Người đưa tin. 

Bên cạnh đó, âm đạo của phụ nữ thường có khí hư tiết ra, có tác dụng làm ẩm ướt âm đạo, bài tiết những chất thải ra khỏi cơ thể, diệt trừ vi sinh vật gây bệnh, là “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, khi chúng mặc những loại quần tất có chất liệu bó sát người sẽ khiến vùng kín không được thông thoáng, vừa bị chèn ép, vừa bị rối loạn tuần hoàn máu và cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập điều này làm cho chúng ta dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Theo ThS.BS Lê Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, với những phụ nữ đang bị viêm nhiễm phụ khoa không nên chọn những bộ đồ lót bó sát cơ thể, bí mồ hôi rất dễ gây viêm lỗ chân lông kể cả với các loại quần tất. Trong những thời điểm này chị em nên chọn loại quần dễ chịu thay cho các loại quần tất bó chặt để vùng kín khô thoáng. Nếu không bắt buộc chị em nên thay các loại quần tất ra ngay khi không cần thiết.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang